ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.35น. 18 กรกฎาคม 2562

18 กรกฎาคม 2562, 21:13น.


นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวว่า ขณะนี้ในหลายพื้นที่ของจังหวัดพังงา เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องเป็นวันที่ 2  กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แจ้งสถานการณ์น้ำฝนเตือนภัยเฝ้าระวัง บ้านดอกแดง ต.บางไทร อ.ตะกั่วป่า ปริมาณฝนสะสม 12 ชั่วโมง 155 มิลลิเมตร บ้านบางหลาโอน  บ้านบางเนียง ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า ปริมาณน้ำฝนสะสม 183 มิลลิเมตร เป็นต้น พื้นที่ลาดเชิงเขา พื้นที่ลุ่มต่ำอาจได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากน้ำท่วมขัง รวมถึงดินถล่ม สำหรับประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่ง นักท่องเที่ยวที่ทำกิจกรรมชายทะเลหรือโดยสารทางเรือให้ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 21 ก.ค.2562 



นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้ขึ้นไปพบกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ตึกไทยคู่ฟ้า คาดหารือเกี่ยวการแถลงนโยบายรัฐบาลด้านต่างๆที่ต้องแถลงต่อรัฐสภา ในวันที่ 25 ก.ค. และการหารือครั้งนี้อาจรวมทั้งตำแหน่งทางการเมืองสำคัญที่ยังไม่ได้มีการพิจารณา เช่น ตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างๆ เป็นต้น โดยใช้เวลาหารือประมาณ 40 นาที นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งจะมาเป็นที่ปรึกษานายสมคิด ได้เข้ามาช่วยนายสมคิดทำงานบ้างแล้วที่ทำเนียบรัฐบาล ช่วงรอการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ พ.อ.หญิงทักษดา สังขจันทร์ ในฐานะคณะทำงานนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันที่ 23 ก.ค.จะไม่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ซึ่งการประชุมครม.จะเกิดขึ้นหลังแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาแล้ว เช่นเดียวกับนายกฯ ช่วงนี้ยังไม่มีการพบกับใคร ขอเวลาเตรียมการปฏิบัติงานในอนาคตก่อน



นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงไม่เห็นด้วยกับนโยบายปรับอัตราค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ หากปรับขึ้นธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี) จะปิดตัวจำนวนมาก และจะมีการเลิกจ้างอีกมาก เพราะสู้ค่าแรงงานขั้นต่ำไม่ไหว เกษตรกรก็ได้รับผลกระทบ โดยแรงงานต่างด้าว 3.2 ล้านคนจะได้ประโยชน์เต็ม ๆ และแรงงานต่างด้าวจะขนเงินกลับประเทศ ทำให้ค่าแรงส่วนนี้ไม่กลับเข้าสู่เศรษฐกิจในประเทศ โดยค่าแรงปัจจุบันเหมาะสมแล้ว ควรผลักดันระบบการจ่ายค่าแรงตามทักษะ (Pay By Skill) สนับสนุนให้มีการค่าแรงงานตามทักษะฝีมือ เน้นปรับค่าแรงที่สัมพันธ์กับการเพิ่มผลิตภาพ สนับสนุนให้จ่ายค่าจ้างแรงงานตามทักษะฝีมือ โดยแต่ละอุตสาหกรรมและแต่ละจังหวัดสามารถจ่ายค่าแรงแตกต่างกันได้ตามกลไกตลาด ในวันพรุ่งนี้ ส.อ.ท.จะเข้าพบนายสมคิด และจะร่วมกับคณะกรรมการภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เสนอประเด็นความคิดเห็นข้อเสนอแนะเป็น White Paper ต่อนายกรัฐมนตรีหลังแถลงนโยบายรัฐบาลเสร็จสิ้น ขณะเดียวกันจะรอเข้าพบธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เพื่อเสนอความเห็นด้านบาทแข็งค่าและการคุมเข้มสินเชื่อต่าง ๆ กระทบเอกชน



นายสุชาติ จันทรานาคราช รองประธาน ส.อ.ท.กล่าวว่า การปรับค่าจ้างควรสัมพันธ์กับการเพิ่มผลผลิตให้สอดคล้องกับข้อกำหนด พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานที่ดูหลายด้าน เช่น เงินเฟ้อ อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ ความสามารถของนายจ้าง ความจำเป็นของลูกจ้าง และสอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจของแต่ละพื้นที่ไม่ใช่อัตราเดียวกันทั่วประเทศ โดยให้พิจารณาผ่านอนุกรรมการค่าจ้างจังหวัดเป็นหลัก ก่อนหน้านี้ มีการเสนอปรับขึ้น 2-10 บาทต่อวัน แต่คณะกรรมการค่าจ้างกลาง ยังไม่ได้พิจารณา และเพื่อให้การพิจารณาครบถ้วนทุกด้านคณะกรรมการค่าจ้างกลางควรปรับจากไตรภาคีเป็นลักษณะพหุภาคี โดยมีผู้แทนจากคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน (กกร.) ร่วมเป็นกรรมการ



นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการปล่อยข่าวลือตามชายแดนไทยว่าโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ ASF ระบาดถึงไทยแล้ว ส่งผลเชิงจิตวิทยาไปยังเกษตรกรหลายรายที่เร่งขายหมูก่อนเวลาอันควร ทำให้ระดับราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มลดลงอย่างต่อเนื่อง เกษตรกรบางรายก็เว้นวรรคไม่ลงหมูเข้าเลี้ยง เพื่อเลี่ยงที่จะเผชิญความเสี่ยง ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อปริมาณผลผลิตสุกรในประเทศ ราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มลดลงอย่างต่อเนื่องมาหลายสัปดาห์แล้ว จากกิโลกรัมละ 75 บาท ไล่ลงมาที่ 71 บาทและ 69 บาท ขณะที่ต้นทุนเฉลี่ยอยู่ที่ 68.4 บาท ใกล้จุดขาดทุน ซึ่งเกิดจากภาวะข่าวลือทำให้เกษตรกรเกิดความตื่นตระหนก  ขอให้ทุกฝ่ายหยุดการปล่อยข่าวลือ เพราะหากทำเพื่อกดราคาซื้อหมูจากเกษตรกร นายสุรชัย กล่าวว่า ASF ยังไม่ได้ระบาดเข้ามาในประเทศไทย และขอให้เกษตรกรรับฟังข้อมูลจากกรมปศุสัตว์เท่านั้น อย่าหลงเชื่อข่าวลือ รวมทั้งขอให้ทุกฟาร์มปฏิบัติตามระบบการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด



การลงทุนในตลาดหุ้นไทย ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ฯ ปิดที่ 1,723.44 จุด เพิ่มขึ้น 4.59 จุด มูลค่าการซื้อขาย 54,793.51 ล้านบาท ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ญี่ปุ่น ปิดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือนในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนมีความกังวลมากขึ้นว่า ผลประกอบการของบริษัทญี่ปุ่นจะได้รับผลกระทบอย่างหนักจากข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน ที่ยืดเยื้อมาจนถึงขณะนี้ ดัชนีร่วงลง 422.94 จุด ปิดที่ 21,046.24 จุด



ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกง ลดลง 131.51 จุด ปิดนี้ที่ 28,461.66 จุด เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน หลังมีรายงานข่าวว่าการเจรจาหยุดชะงักเพราะประเด็นเกี่ยวกับบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี

เหตุเพลิงไหม้ตึกสตูดิโอสูง 3 ชั้น บริษัทแอนิเมชั่นชื่อดัง ‘เกียวโต แอนิเมชั่น’ ในเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น เมื่อตอนสายวันนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งข้อสันนิษฐานว่าเหตุเพลิงไหม้เกิดจากการวางเพลิง มีการจับกุมชายต้องสงสัยก่อเหตุวัย 41 ปี ที่ได้รับบาดเจ็บด้วยและนำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลว่ายอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 26 ศพแล้ว และมีผู้บาดเจ็บ 36 คน  นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ แห่งญี่ปุ่น กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเป็นเหตุการณ์ที่น่ากลัวเกินกว่าจะกล่าวออกมาเป็นคำพูด ขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิต บาดเจ็บ ตลอดจนครอบครัว



บีบีซี รายงาน พนักงานดับเพลิงหลายคน พบผู้เคราะห์ร้ายถึง 10 ศพ อยู่บนบันไดที่เชื่อมระหว่างชั้นสองไปยังหลังคาตึก และเกรงว่าอาจมีเหยื่อจำนวนมากกว่านี้อยู่บนชั้นบนของตึกด้วย ขณะเกิดเหตุเพลิงไหม้ มีคนอยู่ในตึกประมาณ 70 คน หลายคนไม่สามารถหนีออกจากบริเวณชั้นสองของตึกได้ สื่อท้องถิ่น ระบุว่า คนร้ายไม่ใช่อดีตพนักงานของบริษัท และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัท หลังก่อเหตุคนร้ายวิ่งออกจากอาคารมุ่งหน้าไปที่สถานีรถไฟแห่งหนึ่งซึ่งอยู่ไม่ห่างกัน แต่ทรุดตัวลงเนื่องจากบาดเจ็บจากไฟไหม้ แต่บางกระแสข่าว ระบุว่า พนักงานของบริษัทช่วยกันไล่จับคนร้ายหลังก่อเหตุ ตำรวจยังไม่สอบสวนคนร้ายในระยะนี้



 

ข่าวทั้งหมด

X