รฟม.เปิดทดลองให้ประชาชนนั่งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงส่วนต่อขยายฟรี 29 ก.ค-28 ก.ย.

18 กรกฎาคม 2562, 18:12น.


การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) พร้อมด้วยบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีอีเอ็ม ได้ทดลองเดินรถไฟฟ้าขบวนใหม่ในเส้นทางรถไฟฟ้าสายใหม่จากสถานีสนามไชยลอดผ่านอุโมงค์แม่น้ำเจ้าพระยาเข้าสถานีอิสรภาพไปสิ้นสุดที่สถานีท่าพระก่อนกลับมาที่สถานีสนามไชย ซึ่งอยู่ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. ระบุว่า เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองเนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตั้งแต่ 29 กรกฎาคมนี้ รฟม.จะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค ฟรี ใน 5 สถานี ประกอบด้วยสถานีวัดมังกร, สถานีสามยอด, สถานีสนามไชย, สถานีอิสรภาพ และสถานีท่าพระ โดยมีรถไฟให้บริการ 3 ขบวน ทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00-16.00น. ในรูปแบบการวิ่งไป-กลับ แต่ละขบวนจะห่างกัน 8 นาที และจะให้โดยสารฟรีจนถึงวันที่ 28 กันยายน ประชาชนที่จะทดลองนั่ง สามารถออกตั๋วได้ที่สถานีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินทุกสถานี ระบบจะคิดค่าโดยสารถึงแค่สถานีหัวลำโพง 



ทั้งนี้ หากประชาชนเริ่มเดินทางจากสถานีหัวลำโพงไปยัง 5 สถานีดังกล่าว รฟม.จะคิดค่าโดยสาร 16 บาท เนื่องจากสถานีหัวลำโพง เป็นสถานีเดิม ไม่ได้อยู่ในช่วงส่วนต่อขยาย ในช่วงที่ทดลองนั่งฟรี ประชาชนสามารถอยู่ในระบบรถไฟฟ้าได้ไม่เกิน 3 ชั่วโมง สามารถถ่ายรูปบรรยากาศภายในสถานีได้ทุกสถานีแต่ขอไม่ให้ใช้ขาตั้งกล้องและอุปกรณ์การถ่ายภาพที่รบกวนผู้โดยสารคนอื่น และหากจะนำภาพไปใช้เพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจต้องขออนุญาตรฟม.ก่อนเท่านั้น พร้อมคาดว่าจะมีประชาชนมาโดยสารในช่วงเปิดให้บริการฟรีไม่ต่ำกว่าวันละ 20,000 คน



นายภคพงศ์ กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค ตั้งแต่สถานีหัวลำโพง-สถานีหลักสอง จะเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ โดยอัตราค่าโดยสารยังคงเดิมคือเริ่มต้นที่ 16 บาท สูงสุดไม่เกิน 42 บาทตลอดสายและไม่เกิน 70 บาท สำหรับการเดินทางเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง คาดว่าหลังเปิดให้บริการเต็มรูปแบบแล้ว 1 ปีจะมีผู้โดยสารใช้บริการประมาณวันละ 400,000 คน และมั่นใจว่ารถไฟฟ้าจะเพียงพอต่อการรองรับผู้โดยสารไปถึงปี 2570 เป็นอย่างน้อย โดยในเดือนมีนาคมปีหน้าจะมีรถไฟฟ้าให้บริการทั้งสิ้น 54 ขบวน ส่วนตั๋วโดยสารร่วมยังอยู่ในการเจรจาหลังได้ข้อสรุปจะใช้เวลาไม่เกิน 1 ปีในการทดลองระบบ ก่อนเปิดให้ใช้ตั๋วร่วม



 



ผู้สื่อข่าว: ธีรวัฒน์ สิทธิเกรียงไกร



 



 

ข่าวทั้งหมด

X