รองนายกฯ เผยเร่งพิมพ์ร่างนโยบายรัฐบาลให้ส.ส.-สว. ก่อนวันอภิปราย

18 กรกฎาคม 2562, 14:08น.


ความคืบหน้าการจัดทำนโยบายเพื่อแถลงต่อรัฐสภาในวันที่ 25 ก.ค.นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า อยู่ในขั้นตอนการจัดพิมพ์ร่างนโยบายก่อนส่งต่อให้เจ้าหน้าที่รัฐสภาล่วงหน้า 3 วัน และแจกจ่ายให้สมาชิก ส.ส. และ ส.ว ทั้ง 750 คน  เพื่อให้ทราบถึงนโยบายที่รัฐบาลจะแถลง ซึ่งประชาชนจะทราบนโยบายรัฐทั้งหมดในวันนั้น ซึ่งหากนโยบายต่างๆ ไม่คืบหน้า ในที่ประชุมรัฐสภาก็สามารถอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ ส่วนความเห็นที่ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในมาตรา 272 เพื่อเป็นการปลดล็อคการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่ทราบว่าทำไมต้องแก้ไขมาตราดังกล่าวเป็นมาตราแรกขอให้ฟังในที่ประชุมรัฐสภา



ส่วนการแบ่งงานของรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายต่างๆ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังไม่ลงนามเพื่อแบ่งงาน เนื่องจากเป็นการปฏิบัติหน้าที่บริหารราชการแผ่นดินอย่างหนึ่ง ซึ่งต้องรอภายหลังการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาเสร็จสิ้น  ซึ่งขณะนี้รัฐมนตรีสามารถทำหน้าที่ได้ แต่ต้องไม่เกี่ยวข้องกับการสั่งการตามพระราชบัญญัติหรือการอนุมัติงบประมาณ



ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้ายังไม่ได้มีการนัดประชุม แต่ส่วนตัวมองว่าไม่ควรที่จะมีการประชุม เพราะต้องรอแถลงนโยบายเสร็จสิ้น แต่หากจะมีการประชุมก็เป็นการหารือในเรื่องที่ยังค้างอยู่ คือเรื่องของเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของรัฐมนตรีที่มีการนัดให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือ ป.ป.ช. เข้ามาชี้แจงขั้นตอนการยื่นบัญชีทรัพย์สินของรัฐมนตรีที่ต้องยื่นภายใน 60 วัน ซึ่งก่อนหน้านี้ ส.ส. ที่มาเป็นรัฐมนตรีได้ยื่นบัญชีทรัพย์สินไปแล้วและคิดว่าคงรู้ขั้นตอนจึงไม่จำเป็นต้องรับฟังการชี้อีก แต่ก็มีข้อกฎหมายที่ระบุว่ารัฐมนตรีที่เคยเป็นรัฐมนตรีมาก่อนแต่ไม่เกิน 30 วันไม่จำเป็นต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินใหม่แต่คณะรัฐมนตรีก็มีความเห็นว่าจะพร้อมใจกันยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. อีกครั้ง



ส่วนการแต่งตั้งตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี จะแต่งตั้งผู้ที่มาจากการเป็น ส.ส. ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังมีข้อขัดกันในข้อกฎหมายมาตรา 98 ระบุว่า ส.ส สามารถเป็นข้าราชการการการเมืองได้ แต่ขัดกับมาตรา 184 ระบุว่า ส.ส. ไม่สามารถไปดำรงตำแหน่งในฝ่ายบริหารหรือหน่วยงานของรัฐได้ ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการหารือและจะสรุปความชัดเจนใน 1-2 วัน ขณะที่การแต่งตั้งโฆษกรัฐบาลหากผู้ที่เป็น ส.ส.จะมาดำรงตำแหน่ง มองว่าไม่มีปัญหา แต่เรื่องเงินเดือนเป็นอีกเรื่องโดยให้รับเงินเดือนสูงสุดเพียงแค่ทางเดียว

ข่าวทั้งหมด

X