สรุปข่าว 12.30น.วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม 2562

18 กรกฎาคม 2562, 12:47น.


สรุปข่าว 12.30น.วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม 2562



+++พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวชี้แจงถึงกรณีที่มีข่าวว่า น.ส.แพรวา เทพหัสดิน ณ อยุธยา หรือ น.ส.รวินภิรมย์ อรุณวงศ์ เคยมาสมัครสอบเพื่อบรรจุเป็นข้าราชการกระทรวงกลาโหมว่า เขามาสอบจริงตามขั้นตอนปกติที่มีการเปิดรับสมัครสอบ โดยเปลี่ยนชื่อแล้วมาสอบ แต่สอบไม่ได้เมื่อปี 2560  เมื่อถามว่า เป็นเพราะน.ส.แพรวามีคดีความติดตัวจึงสอบไม่ผ่านใช่หรือไม่ พล.อ.ณัฐ กล่าวว่า เขาเปลี่ยนชื่อและเปลี่ยนนามสกุลแล้วจึงมาสอบ



+++ล่าสุดเวลาประมาณ 18.00 น. นายสุชัย เทพหัสดิน ณ อยุธยา ซึ่งเป็นผู้ใหญ่ของราชสกุลเทพหัสดินฯ และ นายณัฐพล ทองคำ ทนายประจำราชสกุลเทพหัสดินฯ จะเปิดแถลงข่าวเกี่ยวกับคดีของ น.ส.แพรวา ในการเยียวยาผู้เสียหาย รวมถึงข้อพิพาทต่อ ราชสกุลเทพหัสดินฯ โดยประเด็นที่จะมีการแถลงข่าวประกอบด้วย 1.ตัวแทนราชสกุลเทพหัสดินฯ จะแถลงข่าวถึงการที่จะดำเนินการ รวมถึงจะแสดงความเสียใจอีกครั้งต่อครอบครัวผู้ประสบอุบัติเหตุ ที่ผ่านมาทางราชสกุลเทพหัสดินฯ ไม่เคยนิ่งนอนใจเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น และได้ย้ำให้ทางครอบครัวของแพรวา ให้อยู่ภายใต้กระบวนการยุติธรรมมาตลอด โดยจะเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้ซักถามข้อสงสัยในประเด็นต่าง ๆ โดยตรงกับตัวแทนราชสกุลเทพหัสดินฯ



+++ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าเหตุใดรัฐบาลจึงปล่อยให้ผู้เสียหายยื่นบังคับคดี สืบทรัพย์ และฟ้องเพิ่มฐานเองนั้น นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า  คดีดังกล่าวเป็นคดีแพ่ง ไม่ใช่คดีอาญาและเป็นคดีส่วนตัว ดังนั้นจะใช้งบประมาณรัฐไปดำเนินการคงไม่ได้  ในส่วนการติดตามเรียกร้องค่าเสียหายกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรมกำลังไปช่วยเหลือ ยืนยันไม่ใช่การช่วยชี้แนวทางในการยึดทรัพย์ และเรื่องนี้สังคมกำลังช่วยออกความเห็นและชี้แนะแล้ว



+++ศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ที่นายสาธร พุทธชัยยงค์ บิดาของ นรต.ชยากร พุทธชัยยงค์ ฝึกกระโดดร่ม แต่ร่มไม่กาง จนร่างตกกระแทกพื้นเสียชีวิต เป็นโจทก์ยื่นฟ้องบริษัทการบินไทย จำกัด จำเลยที่ 1, บริษัทอุตสาหกรรมการบิน จำกัด และเจ้าหน้าที่จัดซื้อสายสลิงกระตุกร่ม, เจ้าหน้าที่ติดตั้งสายสลิง และซ่อมบำรุงรวม 10 รายเป็นจำเลย เรื่องละเมิดเรียกค่าสินไหมทดแทน จำนวนทุนทรัพย์ 40 ล้านบาท เป็นค่าจัดการศพ และค่าขาดไร้อุปการะ ฯลฯโดยคดีนี้ ศาลแพ่งมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 18 ต.ค.2560ให้บริษัท อุตสาหกรรมการบิน จำกัด ชดใช้เงินค่าสินไหมทดแทนแก่นายสาธร โจทก์ จำนวน 2.7 ล้านบาทเศษ ส่วนจำเลยอื่นยกฟ้องโจทก์ และจำเลยต่างยื่นอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์พิพากษาให้จำเลยชดใช้ ค่าขาดไร้อุปการะ ค่าปลงศพ รวม 4,802,000 บาท แก่โจทก์



+++นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมว.สธ.) นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมช.) จะไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำสธ. 7 จุด ส่วนประเด็นกัญชาเสรี เพื่อสันทนาการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้กล่าวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกว่า ขอเอาไว้ก่อนขอเอาไว้ก่อน



+++นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงพาณิชย์ก่อนเริ่มทำงาน โดยย้ำว่างานที่ต้องทำเป็นการเร่งด่วนตามนโยบายรัฐบาลมี 4 เรื่องสำคัญ คือ โครงการประกันรายได้เกษตรกรในพืชเศรษฐกิจสำคัญเช่น ข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน และข้าวโพด เนื่องจากต้องดูแลเศรษฐกิจฐานรากโดยเร็วส่วนการเร่งผลักดันการส่งออก หลังจากหลายฝ่ายมีความกังวลว่าปีนี้อาจจะขยายตัวไม่ถึงร้อยละ 3 ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ แต่ยังเชื่อมั่นว่าเอกชนไทยมีศักยภาพที่จะร่วมกันขับเคลื่อนการส่งออกให้ขยายตัวได้ ขณะเดียวกันปัญหาด้านค่าครองชีพที่มีเสียงบ่นจากประชาชนว่าสินค้ามีราคาแพงมากจะนำกฎหมายที่มีอยู่แล้วมาบังคับใช้ เพื่อสร้างความเป็นธรรมทั้งระบบกันต่อไป



+++นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย  กล่าวหลังจากทำงานวันแรก ว่าความสนใจงานด้านปกครองท้องถิ่น ต้องรอให้พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มอบหมายภารกิจก่อน ก็คงแล้วแต่ พล.อ.อนุพงษ์ แต่โดยประสบการณ์กับสิ่งที่ได้ทำมาไปอยู่ท้องถิ่นในฐานะนายกอบจ.สงขลา 6 ปี หลังจากเป็นส.ส.มา22ปี ก็ลงไปอยู่ท้องถิ่น รวมถึงเป็นสมาชิกสภาจังหวัด เป็นประธานสภาจังหวัด ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของกระทรวงมหาดไทย อย่างไรก็ตาม ถ้าพล.อ.อนุพงษ์ มอบหมายให้ทำอะไรก็ถือว่าทำภารกิจได้ ส่วนการหารือเพื่อเตรียมการเลือกตั้งท้องถิ่น ต้องหารือกันทุกฝ่าย เพราะมีหลายฝ่ายเกี่ยวข้อง ทั้งความพร้อมของจังหวัด กกต. และงบประมาณที่จะนำมาใช้



+++นายนิพนธ์ ยังย้ำถึงข้อครหาทุจริตสมัยดำรงตำแหน่งนายกอบจ.สงขลา ที่ขณะนี้คดีอยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ว่า เป็นเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ แล้วมีข้อโต้แย้ง ไม่เกี่ยวกับการทุจริตเลย อย่างกรณีการจัดซื้อจัดจ้างรถซ่อมบำรุงถนน 2 คัน จำนวน 50 ล้านบาท เป็นเรื่องก่อนหน้าที่ตนจะเข้ารับตำแหน่ง แล้วมีการร้องเรียนว่าไม่ให้จ่ายค่าจัดซื้อ เพราะไม่ได้จัดซื้อสมัยตน แต่จัดซื้อมาก่อนหน้านั้นแล้ว เมื่อมีการร้องเรียน ก็ต้องตรวจสอบแค่นั้นเอง ไม่มีประเด็นอะไร และไม่กังวลที่ฝ่ายค้านจะหยิบยกประเด็นดังกล่าวไปอภิปรายในสภาฯ เพราะเป็นโอกาสดีที่จะได้ชี้แจงให้ฝ่ายค้านเข้าใจที่มาที่ไป  และเอกสารราชการทุกอย่างยืนยันได้    



+++ด้านนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ได้เดินทางเข้ามายังกระทรวงการท่องเที่ยวฯ เป็นครั้งแรก โดยมีคณะผู้บริหารทั้งส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวฯ รวมไปถึงภาคเอกชนด้านการท่องเที่ยว ให้การต้อนรับ อย่างคึกคัก ก่อนจะเข้าไปกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงตามธรรมเนียมปฏิบัติหลังเข้ารับตำแหน่ง นายพิพัฒน์ กล่าวว่า สิ่งแรกที่จะเริ่มทำ คือ อยากจะบอกว่าการท่องเที่ยวของไทยถือว่าเป็นรายได้หลักของประเทศ ดังนั้นการเข้ามาทำงานครั้งนี้จะต้องหาทางสนับสนุนให้ต่างชาติเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยให้มากขึ้น และนำรายได้เข้ามาสู่ประเทศไทยมากกว่าในช่วงที่ผ่านมา ส่วนการออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวมารองรับในช่วงต่อจากนี้ คงต้องฟังนโยบายจากนายกรัฐมนตรีก่อน



+++เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเกียวโต ญี่ปุ่น เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 10.35 น. ได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้ที่อาคารเกียวโต แอนิเมชั่น ซึ่งเป็นผู้ผลิตซีรีส์ อนิเมะชื่อดังหลายเรื่อง โดยผู้แจ้งเหตุระบุว่า ได้ยินเสียงดังคล้ายเสียงระเบิดจากภายในอาคาร เจ้าหน้าที่จึงระดมรถดับเพลิงมากถึง 35 คันเพื่อดับไฟที่ลุกไหม้รุนแรงและใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงไฟก็สงบลง โดยพบผู้เสียชีวิต 1 คนและบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 38 คน เป็นผู้ที่มีอาการสาหัส 10 คน ตำรวจสันนิษฐานว่า เป็นเหตุเจตนาวางเพลิง เพราะพบว่ามีชายคนหนึ่งเทเบนซินภายในส่วนที่เป็นสตูดิโอ แล้วจุดไฟเผา โดยขณะนี้มีการจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยไว้ได้แล้ว และเขาเป็นหนึ่งในผู้บาดเจ็บ



 



แฟ้มภาพ

ข่าวทั้งหมด

X