ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.20 น.17กรกฎาคม 2562

17 กรกฎาคม 2562, 20:26น.


 



 



 



 



 



 



การเตรียมอภิปรายนโยบายรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวถึง กรณีที่หลายฝ่ายมองว่าการอภิปรายนโยบายรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยจะเทียบเท่ากับการซ้อมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลว่ารัฐบาลอย่าวิตกเกินเหตุ เพราะพรรคเพื่อไทยจะยึดตามกรอบปฏิบัติคือ อภิปรายให้ความเห็น ข้อท้วงติง และข้อเสนอแนะ รวมถึงข้อบกพร่องในนโยบายและตัวบุคคล สาระสำคัญไม่ใช่การจ้องล้มรัฐบาล แต่ต้องการติเพื่อให้นำนโยบายไปปฏิบัติให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง แต่หากการนำนโยบายไปปฏิบัติพบข้อบกพร่องที่ชัดเจน จึงจะเป็นลำดับของการอภิปรายที่เข้มข้นและตรวจสอบรัฐบาลหรือรัฐมนตรีต่อไป ฝ่ายค้านขอเวลาอภิปราย 3 วัน คือวันที่ 24 - 26 ก.ค. รวม 20 ชั่วโมง ขณะที่ วันที่ 22 ก.ค. เวลา 11.00 น. คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) จะหารือวางกรอบการอภิปราย แกนนำพรรคเพื่อไทย จะจัดติวเข้มเรื่องเนื้อหาและทักษะให้กับส.ส.



นายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ชี้แจงว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ได้ห้ามอภิปราย เพียงแต่บอกว่าไม่ใช่เวทีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล สภาผู้แทนราษฎร คงเปิดให้มีการพิจารณากันอย่างเต็มที่ อยากให้ฝ่ายค้านทำหน้าที่อย่างเต็มที่ สร้างสรรค์และเรียบร้อย นโยบายของรัฐบาลครอบคลุมทุกด้าน หากมีนโยบายไหนที่ฝ่ายค้านคิดว่าไม่สอดรับกับการพัฒนาประเทศก็สามารถอภิปรายได้เพื่อให้ดีกว่าเดิม กรณีที่ฝ่ายค้านจะอภิปรายรัฐมนตรีในเรื่องคุณสมบัติ มั่นใจว่ารัฐมนตรีแต่ละคนสามารถชี้แจงได้ รายงานระบุว่า ร่างนโยบายรัฐบาล ประมาณ 41 หน้า ที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)ให้ความเห็นชอบอยู่ระหว่างการตรวจสอบความเรียบร้อยของถ้อยคำ เมื่อเห็นชอบแล้วจะนำร่างไปจัดพิมพ์ คาดส่งให้รัฐสภาแจกให้สมาชิกได้ในวันที่ 19 ก.ค. การจัดพิมพ์มีการจัดกลุ่มเนื้อหาและรูปแบบให้เป็นหมวดหมู่ การแก้ไขปัญหาเร่งด่วน 12 ข้อ รวมถึงการแก้ไขปัญหาในระยะยาว 4 ปี  12 ข้อ พร้อมจัดไล่เรียงเป็นลำดับข้อเพื่อให้เกิดความชัดเจน



นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กรณีที่มีรายงานระบุว่าแกนนำพรรคได้มีการพูดคุยและเจรจากับแกนนำพรรคพลังประชารัฐว่าอาจหลีกทางไม่ส่งคนชิงผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.)ท่ามกลางกระแสข่าวที่ระบุพรรคพลังประชารัฐทาบทามนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายลงสมัครว่า ยังไม่ทราบว่าใครปล่อยข่าว เพราะในพรรคยังไม่เคยคุยกันในเรื่องนี้ และขณะนี้ยังไม่ทราบว่านายณรงค์ศักดิ์ จะลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ในนามพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ แต่ในส่วนของพรรคไม่ว่าพรรคอื่นจะส่งใครลง พรรคก็จะส่งคนลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.อย่างแน่นอน และจนถึงขณะนี้ยังไม่เคยมีใครมาเจรจาหรือประสานให้พรรคยุติการส่งคนลงสมัคร ในพรรคยังไม่ได้คุยกันในเรื่องตัวผู้สมัคร เนื่องจากยังมีเวลาอีกนาน และไม่มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จึงยังไม่รีบ และยังไม่ขอเปิดเผยว่าในส่วนของพรรคมีใครบ้างอยู่ในข่ายที่จะส่งชิงผู้ว่าฯกทม.



นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เงินบาทที่แข็งค่าขึ้น เป็นผลจากเงินดอลลาร์สหรัฐฯ มีทิศทางอ่อนค่าลง ส่งผลให้มีเงินทุนไหลเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น ทำให้มีการเกินดุลบัญชีเดินสะพัด จนเป็นผลทำให้เงินบาทแข็งค่าขึ้น โดยเงินทุนที่ไหลเข้ามา ส่วนใหญ่ไหลเข้ามาลงทุนในหลักทรัพย์แบบกระจุกตัวในบางช่วงทำให้ค่าเงินบาทมีความผันผวน ธปท.มีความกังวลและดูแลสถานการณ์เงินบาทอย่างใกล้ชิด แต่ก็เป็นห่วงหากกรณีที่ประเทศไทยจะถูกจับตาว่าเป็นประเทศที่มีการแทรกแซงค่าเงิน ส่วนอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงของไทยอยู่ในระดับต่ำ เมื่อเทียบกับประเทศในภูมิภาค การลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย จึงอาจไม่ส่งผลมากนักกับการแก้ปัญหาค่าเงินบาทแข็ง  ปัจจุบัน อัตราดอกเบี้ยนโยบายของประเทศไทยอยู่ที่ระดับร้อยละ1.75 สัปดาห์ที่ผ่านมา ธปท.ได้ปรับปรุงมาตรการป้องปรามการเก็งกำไรค่าเงินบาท และเพิ่มความเข้มงวดในการรายงานข้อมูลการลงทุนในตราสารของนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งยังต้องรอประเมินผลว่ามาตรการที่ออกมาแก้ปัญหาค่าเงินบาทแข็งค่าได้หรือไม่ ธปท.ยืนยันว่าความเสี่ยงต่อเสถียรภาพระบบการเงินไทยโดยรวมไม่ได้ลดลง



การลงทุนในตลาดหุ้นไทย ปิดที่ 1,718.85 จุด ลดลง 9.13 จุด มูลค่าการซื้อขาย 62,632.00 ล้านบาท นักวิเคราะห์ มองว่า ตลาดหุ้นทั่วโลก ปรับฐานจากราคาน้ำมันที่ลดลง เป็นผลมาจากสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลางระหว่างสหรัฐฯและอิหร่าน พายุเฮอริเคนแบรี่อ่อนกำลังลงทำให้โรงกลั่นที่หยุดการผลิตน้ำมันกลับมาเดินเครื่องการผลิตได้ตามปกติ ขณะที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ พูดว่า การเจรจาลดข้อพิพาทสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน ไม่คืบหน้า ตลาดคาดว่าสหรัฐฯอาจจะจัดเก็บภาษีนำเข้าจากจีนรอบที่ 4 วงเงิน  325,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ส่งผลให้ตลาดหุ้นเอเชียและหุ้นโลกปรับฐานลง โดยกลุ่มที่ลงแรงหลักคือ กลุ่มพลังงาน ปัจจัยที่ติดตามยังเป็นการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด ปลายเดือนก.ค.นี้ รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นคาดว่าจะเกี่ยวกับกลุ่มคนรากหญ้า ขณะที่มาตรการระยะกลางและระยะยาวจะเกี่ยวข้องกับภาษีคาดว่าจะส่งผลดีต่อหุ้นท่องเที่ยว และค้าปลีก การลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ญี่ปุ่น ลดลง 66.07 จุด ปิดที่ 21,469.18 จุด ตามทิศทางตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดลดลง ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน มีสาเหตุมาจากการที่ประธานาธิบดีทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ แสดงความเห็นว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนยังไม่มีความคืบหน้า จากปัจจัยดังกล่าว ทำให้ดัชนีฮั่งเส่ง ฮ่องกง ลดลง 26.45 จุด ปิดที่ 28,593.17 จุด



สำนักอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้ เตือนว่า พายุไต้ฝุ่นดานัส จะขึ้นฝั่งบริเวณตะวันตกเฉียงใต้ของเกาหลีใต้ ในวันอาทิตย์นี้ หลังจากเมื่อเช้านี้เคลื่อนตัวผ่านทะเลทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงมะนิลา ฟิลิปปินส์ อิทธิพลของพายุจะทำให้มีปริมาณฝนสะสมระหว่าง 30-80 มิลลิเมตรต่อชั่วโมงระหว่างวันนี้จนถึงวันศุกร์นี้ และจะส่งผลกระทบกับการแข่งขันกีฬาทางน้ำชิงแชมป์โลกครั้งที่ 18 ซึ่งอยู่ระหว่างจัดการแข่งขันในเมืองกวางจู ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 12-28 กรกฎาคมนี้ มีการสั่งการให้เพิ่มการเฝ้าระวังให้มากขึ้น โดยเฉพาะฝนตกหนักและลมแรง การแข่งขันกีฬาครั้งนี้มีนักกีฬากว่า 2,600 คนจาก 194 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมการแข่งขันเพื่อชิง 76 เหรียญทองจาก 6 ประเภทกีฬา รวมถึงว่ายน้ำ กระโดดน้ำ ว่ายน้ำมาราธอน ระบำใต้น้ำ และโปโลน้ำ



แฟ้มภาพ 

ข่าวทั้งหมด

X