สรุปข่าว 12.30น.วันพุธที่ 17 กรกฎาคม 2562

17 กรกฎาคม 2562, 13:58น.


สรุปข่าว 12.30น.วันพุธที่ 17 กรกฎาคม 2562



+++ช่วงเช้าวันนี้ เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวน ลอบวางระเบิด เจ้าหน้าที่ทหารพรานชุดลาดตระเวน สังกัดกองร้อยทหารพรานนาวิกโยธินที่ 5 ริมถนนบ้านบือราแว ม.4 ต.ลุโบะสาวอ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารพราน ได้รับบาดเจ็บ 3 นาย  ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารพราน จำนวน 1 ชุด ปฏิบัติการเดินลาดตระเวนเส้นทางในพื้นที่รับผิดชอบด้วยการเดินเท้า เมื่อมาถึงบริเวณที่เกิดเหตุ คนร้ายไม่ทราบจำนวนจุดชนวนระเบิดขึ้น แรงระเบิดทำให้กำลังพลได้รับบาดเจ็บ จากการตรวจสอบเบื้องต้นเป็นระเบิดแสวงเครื่องไม่ทราบภาชนะบรรจุและการจุดชนวน โดยคนร้ายนำระเบิดซุกซ่อนไว้ในเพิงขายของริมถนน ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 นาย ในเบื้องต้นทราบชื่อ คือ อส.ทพ.ประเสริฐ เมืองขุนทด อส.ทพ.สมเกีรติ มณเทียนทองและอส.ทพ.พิเภา เสาพูน



+++ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เดินทางเข้ากระทรวงแรงงานตั้งแต่ช่วงเช้า 07.55 น. ก่อนถือฤกษ์ดี 9 โมง 9 นาที วันเข้าพรรษา เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าวให้นโยบายแก่ข้าราชการประจำกระทรวง ว่า ภารกิจด้านแรงงานถือได้ว่าเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเตรียมความพร้อมในเรื่องทุนมนุษย์ที่สอดรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและการผลิต รวมถึงการปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงานด้านแรงงานให้สอดคล้องกับบริบทความท้าทายทางเศรษฐกิจและสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป เพราะเรากำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ การเคลื่อนย้ายแรงงานระหว่างประเทศ ตนเชื่อมั่นว่าข้าราชการและเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานเป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ รวมถึงมีความเสียสละ  และมุ่งผลสัมฤทธิ์ที่จะให้แรงงานและประชาชนคนไทยทุกคนมีงานทำ มีศักยภาพสูง และมีคุณภาพชีวิตที่ดีสำหรับ ภารกิจแรกที่จะดำเนินการก็จะเป็นการสานต่องานของพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานคนก่อน เนื่องจากตัวเองไม่คิดว่าจะมาทำงานที่กระทรวงแรงงาน จึงต้องขอเวลาศึกษางานก่อน ส่วนกรณีนโยบายการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทที่พรรคร่วมรัฐบาลได้มีการหาเสียงไว้นั้น ส่วนตัวแล้วยอมรับว่าเป็นจำนวนเงินที่ไม่มากอยากให้ทุกคนได้รับค่าแรงแต่เรื่องนี้มีผลกระทบหลายส่วนทั้งนายจ้างและเศรษฐกิระดับมหภาค ต้องให้คณะกรรมการไตรภาคีพิจารณาแล้ว ตนเองก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุน



+++ส่วนการรับมือการอภิปรายนโยบายรัฐบาลนั้น  ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าวว่า ไม่ต้องรับมืออะไรเพราะพรรคตนมีตนเพียงคนเดียวที่เป็นรัฐมนตรี ไม่เหมือนพรรคอื่นที่มีรัฐมนตรีเป็นสิบคน และหากตนมีปัญหาก็ยังมีคนอื่นในพรรคที่เป็นแทนได้ เมื่อถามว่าฝ่ายค้านจ้องอภิปรายคุณสมบัติรัฐมนตรีมีความกังวลหรือไม่ ม.ร.ว.จัตุมงคล ระบุว่า ไม่กังวล พร้อมพูดติดตลกว่าคุณสมบัติตัวเองดีมาก



+++ส่วนการทำงานของรัฐมนตรี คนอื่น ๆ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า จะเดินทางเข้ากระทรวง ในช่วงบ่ายวันที่ 18 กรกฎาคม 2562 โดยขณะนี้ศึกษาข้อมูลถึงภารกิจที่ต้องเร่งดำเนินการสานต่อจากนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ อดีต รมต.กระทรวงพลังงาน รู้จักกันดีและได้หารือกันเป็นการส่วนตัวถึงประเด็น ๆ ต่าง ทั้งเรื่องการทบทวนแผนพีดีพีใหม่อีกครั้งเพื่อเสนอต่อสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินภายใน 120 วัน ประเด็นที่มีกระแสข่าวว่า บริษัทเชฟรอนโททาล ยื่นโนติสต่อกระทรวงพลังงานเรื่องหลักประกันแท่นขุดเจาะ บงกช เอราวัณ รวมถึงการนำเข้า LNG ที่ได้ผู้ชนะประมูลแล้วมีกำหนดจะนำเข้าลอตแรกในปลายปีนี้



+++สำหรับกำหนดการทำงานของนายสนธิรัตน์ วันที่ 19 กรกฎาคม จะเดินทางเข้าร่วมงานของบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ที่เพชรบุรี และวันที่ 20 กรกฎาคม ช่วงเช้า 09.00 น. มีกำหนดจะหารือประชุมเวิร์กช็อปร่วมกับผู้บริหารกระทรวง



+++นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ จะเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงพาณิชย์ ในวันที่ 18 ก.ค. 62 เวลา 09.00 น. จากนั้นจะมีการประชุมร่วมกับผู้บริหารกระทรวง  และเตรียมหารือกับภาคเอกชนเพื่อวางแนวทางแก้ไขปัญหาและผลักดันการส่งออกร่วมกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม 2562



+++ส่วนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จากพรรคประชาธิปัตย์ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ 3 คน ประกอบด้วย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า จากพรรคพลังประชารัฐ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ จากพรรคภูมิใจไทย และนายประภัตร โพธสุธน จากพรรคชาติไทยพัฒนา จะเดินทางเข้ากระทรวงและประชุมมอบนโยบายผู้บริหารในวันที่ 18 กรกฎาคม เช่นกัน



+++ส่วนกระทรวงอุตสาหกรรม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมมีกำหนดจะเดินทางเข้าทำงานในกระทรวงวันแรก 19 กรกฎาคม เวลา 9.00 น.



+++นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงการประชุมกรรมาธิการวิสามัญค่าโง่ทางด่วนครั้งแรกว่า จะมีการประชุมในวันพรุ่งนี้(18 ก.ค.)ห้อง 401 รัฐสภาใหม่ เกียกกาย โดยจะมีวาระเลือกประธานและรองประธาน รวมไปถึงการแบ่งหน้าที่ต่าง ๆ ในกรรมาธิการ แต่ขณะนี้ยังไม่ลงตัวว่าใครจะเป็นประธาน ระหว่างฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านที่อยากจะทำหน้าที่ ซึ่งส่วนตัวแล้ว ไม่ติดใจว่าผู้เสนอญัตติจะต้องเป็นประธาน เพราะเป็นการร่วมมือร่วมใจของ ส.ส.ทั้งสภาฯ ฉะนั้นเรื่องตำแหน่งไม่สำคัญ สิ่งที่สำคัญคือผลงานที่จะออกมาว่า เราสามารถพิทักษ์ผลประโยชน์ของประเทศและประชาชนได้หรือไม่



+++ส่วนการพูดคุยกับรมว.กระทรวงคมนาคม คนใหม่ นั้น นพ.ระวี กล่าวว่า ได้มีการคุยกับทั้งนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ตั้งแต่ก่อนการอภิปรายญัตติแล้ว ซึ่งพรรคภูมิใจไทยสนับสนุนการตั้งกรรมาธิการชุดนี้เต็มที่ เนื่องจากเห็นว่ามูลค่าความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับประเทศจำนวนมาก ซึ่งพรรคภูมิใจไทยก็ได้ให้นายศุภชัย ใจสมุทร และนายชาดา ไทยเศรษฐ์ มาร่วมเป็นกรรมาธิการชุดดังกล่าวด้วย อีกทั้งระยะเวลาในการทำงานของกรรมาธิการ พรรคภูมิใจไทยก็เป็นผู้ขอให้ลดระยะเวลาลงมาเหลือ 45 วันด้วย



+++อัตราแลกเปลี่ยนของไทยปรับตัวแข็งค่าอย่างต่อเนื่องจนทำลายสถิติแข็งค่าสูงสุดในรอบ 6 ปี และมีแนวโน้มแข็งค่าต่อ ซึ่งส่งผลกระทบทำให้การส่งออกติดลบ ขณะที่เป็นปัจจัยบวกต่อผู้นำเข้าที่มีต้นทุนถูกลง โดยกระทรวงพาณิชย์รายงานข้อมูลยอดนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยช่วง 5 เดือนแรก (ม.ค.-พ.ค. 2562) มูลค่า 11,566 ล้านเหรียญสหรัฐ (3 .58 แสนล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ1  จากปีก่อน โดยกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือยที่นำเข้าเพิ่มขึ้น อาทิ เครื่องใช้ตกแต่งบ้าน เพิ่มขึ้นร้อยละ14.9 กลุ่มเสื้อผ้ารองเท้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 13.6 และกลุ่มเครื่องสำอางเพิ่มขึ้นร้อยละ 4



+++น.ส.วชิรา อารมย์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้ติดตามการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทและเงินทุนเคลื่อนย้ายอย่างใกล้ชิดและมีความกังวลกับค่าเงินบาทที่ปรับแข็งค่าขึ้นเร็ว และแข็งค่าค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับสกุลเงินภูมิภาค จนอาจส่งผลต่อเศรษฐกิจในภาพรวม ธปท.จึงได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์ป้องปรามการเก็งกำไรค่าเงินบาท เพื่อลดทอนช่องทางในการเก็งกำไรค่าเงินบาท 2 มาตรการ คือ 1) การปรับหลักเกณฑ์มาตรการป้องปรามการเก็งกำไรค่าเงินบาท ในส่วนของยอดคงค้างบัญชีเงินฝากสกุลเงินบาทของผู้มีถิ่นที่อยู่นอกประเทศ (nonresident : NR) ให้เข้มขึ้น เนื่องจากบัญชีเงินบาทข้างต้นบางครั้งถูกใช้เป็นช่องทางพักเงินระยะสั้นของนักลงทุนต่างชาติ โดยเฉพาะช่วงที่เงินบาทแข็งค่าขึ้น ธปท.จึงปรับเกณฑ์ยอดคงค้าง ณ สิ้นวันของบัญชีให้ลดลง จากเดิมกำหนดไว้ที่ 300 ล้านบาท เป็น 200 ล้านบาทต่อรายให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 22 กรกฎาคม 2562 เป็นต้นไป นอกจากนั้น ยังยกระดับการรายงานข้อมูลการถือครองตราสารหนี้ไทยของนักลงทุนต่างชาติให้ลึกขึ้นถึงระดับชื่อของผู้ได้รับผลประโยชน์แท้จริง เพื่อติดตามพฤติกรรมการลงทุนในตราสารหนี้ของนักลงทุนต่างชาติ โดยเฉพาะเพื่อใช้เป็นที่พักเงินระยะสั้น



+++ศาลเมืองหังโจว มณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีน มีคำพิพากษาเมื่อวันจันทร์ ( 15 ก.ค.) ลงโทษจำเลยที่ได้รับการเปิดเผยชื่อว่า เฉิน จำคุก 6 ปี จากความผิดขับรถพุ่งชนคนข้ามถนนที่สี่แยก   เหตุเกิดเมื่อค่ำวันที่ 30 กรกฎาคมปีที่แล้ว คนขับซึ่งเป็นสตรี เสียการควบคุมขณะข้ามสี่แยกในเขตซีฮู เธอสวมรองเท้าแตะขณะขับรถซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายของมณฑลเจ้อเจียง และเผลอเหยียบคันเร่งแทนที่จะแตะเบรคขณะข้ามสี่แยก เป็นเหตุพุ่งชนหลังรถคันหนึ่ง และตะลุยกวาดคนเดินถนนด้วยความเร็ว 132 ก.ม.ต่อชม.ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 คน บาดเจ็บ 7 คน  ประเด็นคำตัดสินจำคุก 6 ปี ได้กลายเป็นหัวข้อที่ถกกันมากบนสื่อสังคมออนไลน์ของจีนชาวเน็ตจีนส่วนใหญ่เห็นว่า เฉินควรโดนลงโทษหนักกว่านี้ เช่น “รองเท้าแตะ 1 คู่ คันเร่ง 5 ชีวิต กับโทษแค่ 6 ปี กฎหมายอะไรแบบนี้” ความเห็นที่มีคนกดไลค์กว่า 3,000  อีกคนระบุว่า “ราคาชีวิตคนถูกมากเวลานี้ 1 คนเท่ากับ 1 ปีกว่าเท่านั้น” ศาลลดหย่อนโทษให้จำเลย เนื่องจากเธอมอบตัวกับตำรวจและพยายามชดเชยเหยื่อ แต่ไม่ได้ตัดสินรอลงอาญา เนื่องจากความร้ายแรงของอุบัติเหตุ

ข่าวทั้งหมด

X