สรุปข่าว19.30น.วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม 2562

12 กรกฎาคม 2562, 19:02น.


สรุปข่าว19.30น.วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม 2562



+++ประเด็นการฟ้องร้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกามีมติด้วยคะแนนเสียง 141 ต่อ 28 เห็นว่า ป.ป.ช. ถูกฟ้องร้องได้ หลังนาย ชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฎีกา ได้นำความเห็นของผู้ช่วยผู้พิพากษา 2 คนซึ่งเป็นองค์คณะในศาลฎีกา เห็นแย้งกับหัวหน้าองค์คณะในศาลฎีกา  มาพิจารณาเมื่อวันที่ 10 ก.ค. ซึ่งที่ประชุมใหญ่ได้มีการถกเถียงกันอย่างกว้างขวาง ที่ประชุมเสียงส่วนใหญ่เห็นว่า ป.ป.ช เป็นองค์กรซึ่งมีที่มาตามขั้นปกติ ขณะที่องค์กรอื่นผ่านการตรวจสอบอย่างเข้มข้นและมีประสิทธิภาพยังสามารถถูกฟ้องร้องได้  



+++การเตรียมห้องทำงานของรัฐมนตรีคนใหม่ ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ส่งทีมงานมาเตรียมห้องทำงานที่ ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ตามคำเชิญของสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ให้เข้ามาดูสถานที่ทำงาน  คาดว่า น่าจะเป็นชั้นที่ 3 ที่แต่เดิมเป็นห้องทำงานของ พลเรือเอกณรงค์ พิพัฒนาศัย อดีตรองนายกรัฐมนตรี โดยการย้ายสิ่งของเข้ามาจะทำในช่วงเสาร์-อาทิตย์นี้ ยืนยันว่าไม่ได้มีการปรับฮวงจุ้ยและขนย้ายสิ่งศักดิ์สิทธิ์เข้ามาประดิษฐานแต่อย่างใดเพราะดีอยู่แล้ว ซึ่งจะกลับไปรายงานให้นายอนุทินรับทราบ



+++รายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐแจ้งว่า นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค และกรรมการบริหารพรรค ได้หารือกันและเห็นควรที่จะเสนอชื่อนายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรค ต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เป็นโฆษกรัฐบาล เนื่องจากมองว่ามีความเชี่ยวชาญการตอบโต้ทางการเมือง เพราะขณะนี้ถือเป็นรัฐบาลปกติ มีฝ่ายค้าน ซึ่งคาดว่าจะถูกฝ่ายค้านเดินเกมกดดันทุกรูปแบบ จึงจำเป็นต้องมีโฆษกรัฐบาลที่ถึงลูกถึงคนสามารถตอบโต้และชี้แจง



+++ที่ประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)  มอบให้ สพฐ.ไปคิดวิเคราะห์มาว่าค่าอาหาร ขั้นต่ำให้นักเรียนหัวลด20 บาท เพียงพอหรือไม่ และ ค่าอาหารกลางวันควรจะเป็นเท่าไหร่จึงจะเพียงพอ เช่น โรงเรียนที่มีนักเรียน 30 คน ค่าอาหารกลางวันอาจจะเพิ่มเป็นหัวละ 40 บาทก็เป็นไปได้ ส่วนโรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียนเยอะ ค่าอาหารกลางวันหัวละ 20 บาทอาจจะลดลง เพราะมีเงินเหลือ ก่อนหน้านี้ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้ให้ความสนใจถึงการได้มาของอาหารกลางวันว่ามีกี่วิธี และทราบว่า โรงเรียนจ้างเหมาทำอาหาร และทางโรงเรียนทำเอง ซึ่งทางกรมบัญชีกลาง ได้มีหนังสือแจ้งมาเมื่อเดือนมีนาคม เรื่อง แนวทางปฏิบัติในการจัดซื้อวัตถุดิบเพื่อใช้ในการประกอบอาหาร การจ้างบุคคลเพื่อประกอบอาหาร หรือการจ้างเหมาประกอบอาหาร(ปรุงสำเร็จ) ให้เป็นไปอย่างเหมาะสม และเห็นว่า งบประมาณหัวละ 20 บาท ไม่จำเป็นที่โรงเรียนจะต้องใช้วิธีประมูล(E-Bidding)ผู้ประกอบการอาหาร โดยให้ดูความเหมาะสม เพราะวิธีการประมูล จะทำให้เงินค่าใช้จ่ายเป็นค่าอาหารกลางวันลดลง ทำให้ลดคุณภาพอาหารกลางวันลงด้วย



+++หลังกลับมาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพหรือ ขสมก. หลังจากก่อนหน้านี้โดนคำสั่ง ม.44 หยุดปฏิบัติหน้าที่ 2 ปี ล่าสุดมีคำสั่งนายกรัฐมนตรีระบุไม่มีความผิดให้กลับมาปฏิบัติหน้าที่เร่งรัดจัดทำแผนฟื้นฟู ขสมก.อีกครั้ง นายสุระชัย เอี่ยมวัชระสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ยืนยันว่ากรอบแผนฟื้นฟูปัจจุบันค่อนข้างชัดเจนถึงแนวทางปฏิบัติทุกประเด็นคืบหน้ากว่าร้อยละ 90 ส่วนกรอบการจัดหารถ ตามแผนฟื้นฟูที่มีการกระจายการจัดหารถเมล์ แบ่งตามการใช้เชื้อเพลิงแต่ละชนิดจะดำเนินการตามแผนที่กำหนดไว้ 3,000 คัน หลังจากก่อนหน้านี้มีการรับมอบรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน ก็จะมีทั้งจัดซื้อรถใหม่ ทั้งใช้เชื้อเพลิงไฮบริด รถเมล์ไฟฟ้า (อีวี) และการนำรถเก่ากลับมาปรับปรุงให้กลับมาอยู่ในสภาพใช้งานได้ ทั้งหมดจะเดินตามแผนที่วางไว้ 



+++ส่วนเส้นทางเดินรถที่ได้รับการจัดสรรจากกรมการขนส่งทางบก 137 เส้นทางนั้น ต้องปรับปรุงเส้นทางให้ทันสมัยตลอดเวลาสอดคล้องระบบขนส่งที่ใช้ในเมือง ดังนั้น ตั้งแต่กลางปี 2562 จะมีการต้องปรับปรุงให้รถเมล์เป็นระบบขนส่งต่อเชื่อมกับระบบรถไฟฟ้า สำหรับการปรับโครงสร้างองค์กรทำเออร์รี่รีไทร์พนักงานประมาณ 5,000 คน  ได้มีการหารือกับประธานสหภาพ ขสมก.แล้ววันนี้ (12 ก.ค.) ซึ่งยืนยันว่าการดำเนินการให้พนักงาน เข้าร่วมโครงการจะเป็นไปโดยสมัครใจและค่อย ๆ ดำเนินการ รวมถึงการดูแลพนักงานที่ยังมีความประสงค์จะทำงานก็สามารถปรับเปลี่ยนตำแหน่งหน้าที่ไม่ให้รับผลกระทบ  ส่วนการจัดทำอีทิคเก็ตภายในเดือนกรกฎาคม-สิงหาคมนี้ ขสมก.จะชี้ขาดว่าจะยกเลิกทีโออาร์เดิม และยกร่างทีโออาร์ใหม่เพื่อดำเนินการจัดทำอีทิคเก็ตให้สอดคล้องกับแนวทางพัฒนาบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและตั๋วร่วมตามนโยบายกระทรวงคมนาคม



+++หุ้นไทยปิดตลาดบ่าย ปรับลด 8.86 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,731.59 จุด มูลค่าการซื้อขาย 70,717.19 ล้านบาท



+++ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียวปิดปรับตัวขึ้นในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นสหรัฐฯที่ปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ แต่แรงขายทำกำไรก่อนวันหยุดยาว 3 วันในช่วงสุดสัปดาห์นี้  ทำให้ตลาดปรับตัวขึ้นไม่มากนัก ปิดเพิ่มขึ้น 42.37 จุด ที่ 21,685.90 จุด



+++ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 39.82 จุด ปิดวันนี้ที่ 28,471.62 จุด



+++กรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ตรวจสอบชุดสังฆภัณฑ์-ไทยธรรม ยังไม่พบความผิดปกติของราคา นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน พบว่า สินค้ามีเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค และเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ราคาจำหน่ายยังคงทรงตัว ไม่มีการปรับขึ้นราคา โดยราคาจำหน่ายขึ้นอยู่ กับสินค้าที่บรรจุภายในชุดสังฆทาน เช่น ชุดสังฆทาน ชุดละ 99-650 บาท ชุดสังฆทานยา ชุดละ 99-229 บาท เทียนพรรษา แพ็กคู่ แพ็กละ 55-568 บาท และต้นละ 659-1,192 บาท นอกจากนี้ ได้กำชับให้ผู้ประกอบการต้องปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายสินค้าประเภทชุดสังฆทาน ชุดไทยธรรม โดยให้แสดงราคาขายปลีกสินค้า พร้อมทั้งแสดงรายการสินค้า ขนาด น้ำหนักต่อหน่วย ปริมาณการบรรจุและราคาของสินค้า แต่ละรายการที่บรรจุในชุดสังฆทานหรือชุดไทยธรรม  อย่างไรก็ตาม หากพบการกระทำผิด สามารถร้องเรียนได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ  หรือสายด่วนกรมการค้าภายใน โทร.1569 กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกิน สมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่ายต้องโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ



+++ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ ทวีตข้อความว่า เขาไม่ชอบเงินสกุล ลิบรา ของเฟซบุ๊กและเงินดิจิทัลอื่นๆ เช่น บิตคอยน์และคริปโทเคอร์เรนซี พร้อมทั้งขอให้บริษัทที่มีแผนจะทำธุรกิจค้าขายเงินดิจิทัลให้ปฏิบัติตามระเบียบด้านการธนาคาร คือจะต้องอยู่ภายใต้กฎระเบียบควบคุมของสหรัฐฯและทั่วโลกเช่นเดียวกับธนาคารอื่นๆที่ประกอบธุรกิจในสหรัฐฯและทั่วโลก ถ้าหากพวกเขาต้องการจะผลักดันเพื่อให้มีการตั้งธนาคารเพื่อทำธุรกิจนี้โดยตรง



 

ข่าวทั้งหมด

X