ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น. 12 กรกฎาคม 2562

12 กรกฎาคม 2562, 07:54น.


เศรษฐกิจวันนี้ ติดตามกรณีที่ นางสาวนลิน ฉัตรโชติธรรม นักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย ประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจโลกพบว่ามีแนวโน้มชะลอตัวลงจากระดับร้อยละ 3.2 ในปี 2561 มาอยู่ที่ระดับร้อยละ 2.9 ในปีนี้ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อมีโอกาสชะลอลงเล็กน้อยจากร้อยละ 2.7 ในปี 2561 มาอยู่ที่ร้อยละ 2.4 อันเป็นผลจากสถานการณ์การคลังของแต่ละภูมิภาค และยังมีความไม่แน่นอนด้านการเมือง รวมถึงปัจจัยสำคัญอย่าง ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน ขณะที่ค่าเงินยังมีความผันผวนสูง



ด้านเศรษฐกิจไทย ธนาคารได้ปรับลดประมาณการเติบโตมาอยู่ที่ร้อยละ 3.3 ในปี 2562 เนื่องจากการชะลอการลงทุนภาคไตรมาสที่ 1 โดยคาดว่าในปีหน้าจะมีโอกาสฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อยที่ร้อยละ 3.7 จึงคาดหวังว่ารัฐบาลใหม่จะมีมาตรการเร่งรัดเบิกจ่ายหรือมีมาตรการที่ช่วยสนับสนุนการใช้จ่ายภาคเอกชนเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน



ขณะที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยผลการประชุมร่วมกันระหว่าง คณะกรรมการนโยบายการเงินกับคณะกรรมการนโยบายสถาบันการเงิน ซึ่งมีความเห็นว่า ระบบการเงินไทยโดยรวมมีเสถียรภาพ ธนาคารพาณิชย์ และธุรกิจประกันภัยมีเงินกองทุนในระดับสูง ขณะที่เสถียรภาพด้านต่างประเทศเข้มแข็ง ซึ่งมีส่วนช่วยรองรับผลกระทบจากปัจจัยเสี่ยงด้านต่างประเทศ โดยเฉพาะการกีดกันทางการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน แต่ยังมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์หนี้ครัวเรือน โดยเฉพาะในครัวเรือนกลุ่มเปราะบาง ซึ่งยังมีการก่อหนี้ครัวเรือนอยู่ในระดับสูง และมีสัญญาณกลับมาเร่งขึ้นโดยเฉพาะจากสินเชื่อหมวดรถยนต์



ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ มองว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน จะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปีนี้ แต่หากมีผลกระทบและความไม่แน่นอนจากสงครามการค้าโลกเร่งตัวมากกว่าที่คาดไว้ในช่วงครึ่งหลังของปี จนทำให้เศรษฐกิจไทยเติบโตน้อยกว่าร้อยละ 3 ก็อาจจะมีการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลง 1 ครั้งในช่วงปลายปีนี้



เวลา 09.00 น.สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ เปิดเวทีจัดการความรู้สุดยอดผู้นำชุมชนท้องถิ่น  “1 ตำบล 100 คนงดเหล้า” ภายใต้แคมเปญ “ลดเมา เพิ่มสุข" ปี 2562 ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี ซึ่งประกอบไปด้วยบทเรียนจากชุมชน “ลดเมา เพิ่มสุข” กับมาตรการ 3 สร้าง 1 พัฒนาและประกาศรายชื่อ “สุดยอดผู้นำชุมชนท้องถิ่น” สร้างเสริมสุขภาวะชุมชน พร้อมประกาศสัตยาบัน “สุดยอดชุมชนท้องถิ่น ร่วมลดปัจจัยเสี่ยงสุขภาพ เพิ่มปัจจัยเสริมสุขภาวะ”  



เวลา 10.00 น. สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดส่งมอบกัญชาของกลางที่ได้รับการอนุญาตครอบครองจากคณะกรรมการอาหารและยา จำนวน 632 กิโลกรัม ให้กับโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการศึกษาวิจัยและทางการแพทย์



เวลา 10.00 น. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ นายศุกฤษฎ์ ปทุมศรีวิโรจน์ พิธีกรและหมอดูชื่อดัง พร้อมทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ทนายความ จะเข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กรณีที่มีคำสั่งอายัดรถลัมโบร์กีนี เป็นหนึ่งในรถซูเปอร์คาร์มากกว่า 200 คันที่ถูกตรวจสอบกรณีมีการสำแดงภาษีอันเป็นเท็จ ทำให้ไม่สามารถจำหน่ายจ่ายโอนทรัพย์สินได้



ส่วนที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองวันนี้ พล.ต.ท.สมพงษ์  ชิงดวง รรท.ผบช.สตม. แถลงข่าวผลการจับกุมผู้ต้องหาชาวต่างชาติหลายคดี โดยคดีที่น่าสนใจคือ การสืบสวนขยายผลกรณีรถไปรษณีย์ขนแรงงานต่างด้าวแล้วพบว่ามีหญิงชาวเมียนมาเป็นผู้ร่วมขบวนการ



ที่สำนักงาน สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ภรรยาของนายอัจฉริยะ วิโรจน์สุโนบล หรือ เจ้าแม็กซ์ อัจฉริยะ อำนาจมวยไทยยิม นักมวยแชมป์สภามวยแห่งเอเชีย หรือ WBC ที่ถูกจับกุมและกล่าวหาว่ากระทำความผิดในคดียาบ้า จะเดินทางไปยื่นเรื่องร้องขอเพื่อให้ดำเนินคดีตำรวจชุดจับกุม



ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นักกิจกรรมทางการเมืองจะไปทวงถามผลการติดตามผู้ต้องสงสัยที่ทำร้ายร่างกาย 



...

ข่าวทั้งหมด

X