สรุปข่าว19.30น.วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม 2562

11 กรกฎาคม 2562, 19:18น.


สรุปข่าว19.30น.วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม 2562



+++พล.อ.ท.พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ในฐานะโฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า ขณะนี้ พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.)รับทราบเหตุการณ์ เครื่องบินขับไล่และฝึกแบบที่ 1 (L-39) สังกัดฝูงบิน 411 กองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ ประสบอุบัติเหตุบริเวณพื้นที่บ้านป่าแดด อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะนักบินกำลังนำเครื่องกลับที่ตั้ง โดยนักบินได้รายงาน อากาศยานมีข้อขัดข้องเกี่ยวกับเครื่องยนต์ และได้ทำการแก้ไข ซึ่งต่อมานักบินทั้งคู่ได้ทำการสละอากาศยาน  เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  ทำให้เรืออากาศตรี ธีรวัฒน์ คูณขุนทด (นักบินที่ 1) บาดเจ็บเล็กน้อย ส่วนนาวาอากาศตรี ณฤพล เลิศกุศล (นักบินที่ 2 ซึ่งเป็นครูการบิน) เสียชีวิต



+++ผู้บัญชาการทหารอากาศได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงได้สั่งการให้คณะกรรมการสอบสวนอากาศยานอุบัติเหตุของกองทัพอากาศ ลงพื้นที่เพื่อทำการตรวจสอบ พร้อมทั้งกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการด้านสิทธิกำลังพลให้แก่ญาติและครอบครัวของนักบินผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่



+++เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้เรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ความว่า ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้เรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นมหาปรมาภรณ์ช้างเผือก มหาวชิรมงกุฎ ประถมาภรณ์ช้างเผือก ประถมาภรณ์มงกุฎไทย ทวีติยาภรณ์ช้างเผือก ทวีติยาภรณ์มงกุฎไทย ตริตาภรณ์ช้างเผือก และเหรียญจักรพรรดิมาลา ของนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่ง ที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สังกัดสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี เนื่องจากต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุกคดีความผิดฐานหมิ่นประมาทและคดีความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ รวม 2 คดี และถูกลงโทษไล่ออกและปลดออก ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย. พ.ศ.2560 ประกาศ ณ วันที่ 8 ก.ค. พ.ศ. 2562



+++ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันท์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยืนยันว่าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ไม่มีแดนวีไอพี และไม่เคยอนุญาตให้จัดเลี้ยงวันเกิดได้ แต่กรณีที่เกิดขึ้น สืบเนื่องมาจากมีผู้ทำหนังสือประสานมายังเรือนจำขอเลี้ยงอาหารกลางวันให้กับผู้ต้องขังทั้งหมด ซึ่งกรมราชทัณฑ์เห็นว่าเป็นผู้มีจิตศรัทธาและตามระเบียบของเรือนจำสามารถทำได้ แต่ภายหลังจึงทราบว่าผู้ที่ขออนุญาต ไม่ใช่เจ้าภาพแท้จริง ซึ่งยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ไม่มีส่วนรู้เห็น



+++ขณะที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองและผู้ต้องขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ซึ่งวันนี้ได้เข้าเยี่ยมชมเรือนจำด้วย ยืนยันกับสื่อมวลชน ว่า  ภายในเรือนจำไม่มีห้องวีไอพี เรื่องที่เกิดขึ้นเชื่อว่าเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน จากคำบอกเล่าของนักโทษภายในเรือนจำที่รับโทษเพียงไม่กี่เดือนเท่านั้น



+++ด้านนายกฤช  กระแสร์ทิพย์  ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร พาคณะสื่อมวลชนไปสำรวจสภาพภายในเรือนจำไปดูสภาพความเป็นอยู่  ห้องนอนของผู้ต้องขังที่ถูกอ้างว่าเป็นห้องวีไอพี ไม่มีจริงตามที่นายสุริยะใส นอกจากนี้ยังกล่าวถึงเทคโนโลยีการเยี่ยมผู้ต้องขังผ่านระบบวิดีโอไลน์ที่นำ มาใช้ในเรือนจำเมื่อ 4 เดือนก่อน ว่า เพื่อลดรายจ่าย ค่าเดินทางของญาติที่ต้องเดินทางไกลมาเยี่ยม ซึ่งการอำนวยความสะดวกดังกล่าวยังมีใช้ในเรือนจำบางแห่งที่มีความพร้อม โดยผู้ที่ต้องการใช้การเยี่ยมญาติผ่านช่องทางนี้ต้องใช้บัตรประชาชนลงทะเบียน ผู้ต้องขังสามารถระบุรายชื่อญาติได้ 10 คน  เมื่อต้องการเข้าเยี่ยมก็ต้องจองคิวล่วงหน้า และปฏิบัติตามข้อบังคับอย่างเคร่งครัด โดยมีผู้คุมคอยประกอบอย่างใกล้ชิด ตลอดระยะเวลาสนทนา 15 นาที



+++นางนาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ที่ถูกศาลฎีกาแผนคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาคดีจงใจแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ จำคุก 1 เดือน ปรับ 4,000 บาท ชี้แจงว่า คำพิพากษาที่ห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง 5 ปี นับแต่วันพ้นจากตำแหน่งนั้น ได้พ้นจากตำแหน่ง ส.ส. ตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2556 ดังนั้น ระยะเวลา 5 ปี จึงจบลงไปตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2561 ณ วันนี้ จึงไม่อยู่ระหว่างห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง ขณะที่ ความเป็นสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้สิ้นสุดลงหรือไม่นั้น  ตามมาตรา 101 (13) จะกำหนดว่า ให้สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สิ้นสุดลงเมื่อต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก แม้จะมีการรอการลงโทษก็ตาม แต่ขณะนี้คำพิพากษาก็ยังไม่ถึงที่สุด เพราะตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2560 ในหมวดที่ 6 มาตรา 60  ให้ผู้ต้องคำพิพากษาใช้สิทธิอุทธรณ์ ต่อที่ประชุมใหญ่ของศาลฎีกาได้ ภายใน 30 วันนับแต่วันที่ศาลมีคำพิพากษา  ระหว่างนี้ จึงยังมีเวลาที่จะศึกษารายละเอียดคำพิพากษาว่าจะอุทธรณ์ หรือไม่ ดังนั้น  ยังไม่ถือว่าคำพิพากษาถึงที่สุด ความเป็นสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จึงยังไม่สิ้นสุดลง 



+++ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีนัดพิจารณาคดี นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส. กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย จงใจปกปิดการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน และเอกสารประกอบต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตามหมายเลขคดีดำ ที่อม.3/2562 เบื้องต้น นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ เดินทางมาที่ศาลฯ ตามเวลานัดหมาย พร้อมให้การรับสารภาพ แต่องค์คณะผู้พิพากษามาไม่ครบ ศาลฯ จึงให้เลื่อนการพิจารณาคดีนี้ออกไปเป็นวันที่ 12 ก.ย.2562          สำหรับ นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ เป็น ส.ส.กทม. เขต 14 บึงกุ่ม คันนายาว สังกัดพรรคเพื่อไทย ในอดีตดำรงตำแหน่งเป็นสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตคันนายาว ตั้งแต่ปี 2544 ในสังกัดพรรคไทยรักไทย และได้รับเลือกติดต่อกันมารวม 4 สมัย ครั้งสุดท้ายได้รับเลือกตั้งในปี 2553 ก่อนที่ปีต่อมาจะลาออกมาลงสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานครในสังกัดพรรคเพื่อไทย และได้รับการเลือกตั้งเป็นส.ส.สมัยแรก ในปี พ.ศ. 2554



+++ส.ส.ทั้งฝ่ายรัฐบาล และ ส.ส.ฝ่ายค้าน ต่างอภิปรายสนับสนุนญัตติเพื่อให้ที่ประชุมตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ขึ้นมาศึกษากรณีการต่อสัญญาสัมปทานให้กับบริษัททางด่วน และรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน)  รวมถึงประเด็นการใช้ ม.44 ตั้งคณะกรรมการชุดหนึ่งขึ้นมาเพื่อเจรจาขยายสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวของบีทีเอสออกไปอีก 40 ปี ทั้งๆ ที่ยังเหลือเวลาสัมปทานเดิมในช่วงสายหลักหมอชิต-อ่อนนุช และ สนามกีฬาแห่งชาติ-สะพานตากสิน อีก 10 ปี และเหลือสัมปทานเดินรถส่วนต่อขยายช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง และสะพานตากสิน-บางหว้า อีกถึง 23 ปีนั้น ถือว่า ส่อความไม่โปร่งใสอย่างยิ่งและไม่เปิดผู้ให้บริการรายอื่นเข้ามาแข่งขัน ในที่สุดที่ประชุมเห็นชอบให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ จำนวน 39 คน เพื่อศึกษาต่อไป



+++ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียวปิดบวกในวันนี้ ตามทิศทางตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ดีดตัวขึ้นเมื่อคืน  หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้ ดัชนีนิกเกอิปิดบวก 110.05 จุด แตะที่ระดับ 21,643.53 จุด



+++ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 227.11 จุด ปิดวันนี้ที่ 28,431.80 จุด



+++ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,740.45 จุด เพิ่มขึ้น 1.02 จุด  มูลค่าการซื้อขาย 69,148.13 ล้านบาท  ตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับตัวขึ้นไปและย่อตัวลงมา จากแรงขายทำกำไรหลังจากวานนี้ตลาดบ้านเราปรับตัวขึ้นไปแรงตอบรับข่าวดีไปแล้วทั้งเรื่องการส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) และการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคณะรัฐมนตรี ตอนนี้รอนโยบายรัฐบาลจะออกมาเป็นอย่างไร และการประชุมเฟดในช่วงปลายเดือนก.ค.นี้ รวมทั้งต้องติดตามการทยอยประกาศผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนงวดไตรมาส 2/62



+++นายบรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีคลังฝรั่งเศส เปิดเผยว่า สมาชิกนิติบัญญัติของฝรั่งเศสลงมติรับรองร่างกฎหมายเรียกเก็บภาษีบริการทางดิจิทัล จากบริษัทที่ให้บริการอินเตอร์เน็ต ถึงแม้ว่าจะมีคำขู่จากรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯจะตอบโต้ฝรั่งเศสมาตรการนี้จะเริ่มใช้บังคับตั้งแต่เดือนมกราคมปีหน้า โดยจะเก็บภาษีร้อยละ 3 จากรายได้ของบริษัทรายใหญ่ของโลกที่ให้บริการทางอินเตอร์เน็ตในฝรั่งเศส เช่น อะเมซอน, เฟซบุ๊กและกูเกิล ก่อนหน้านี้นายโรเบิร์ต ไลต์ไทเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ เตือนฝรั่งเศสเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐฯจะสอบสวนภายใต้มาตรา 301 ระบุว่ามาตรการนี้อาจจะเกิดผลเสียต่อบริษัทอเมริกันและอาจจะส่งผลให้สหรัฐฯตอบโต้โดยการขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากฝรั่งเศสเช่นกัน



 

ข่าวทั้งหมด

X