รฟม.ติดตั้งคานทางวิ่งรถไฟฟ้าสายสีชมพู แยกสามัคคี ยืนยันโครงการเสร็จสิ้นปี 2564

11 กรกฎาคม 2562, 15:14น.


ความคืบหน้าการก่อสร้างและติดตั้งคานทางวิ่ง (GUIDEWAY BEAM) ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย -มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กม. การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. พร้อมด้วย บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) และรองผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.นนทบุรี ลงพื้นที่ติดตามและตรวจสอบความคืบหน้า



นายวิฑูรย์ สลิลอำไพ ผู้อำนวยการโครงการก่อสร้าง รถไฟฟ้าสายสีชมพู บมจ. ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ได้ติดตั้งคานทางวิ่ง ชิ้นแรก บริเวณแยกสามัคคี ถ.ติวานนท์ จ.นนทบุรี เป็นคานทางวิ่งแบบหล่อสำเร็จขนาดใหญ่ มีความยาว 30 เมตร/ชิ้นน้ำหนัก 80 ตัน ยืนยันว่าเป็นโครงสร้างที่แข็งแรง รับน้ำหนักรถไฟฟ้าโมโนเรลวิ่งคร่อมอยู่ด้านบนได้ถึง 15 ตัน และรับแรงเหวี่ยงของรถไฟฟ้าได้ดี ทั้งนี้จะใช้ระยะเวลาติดตั้งคานทางวิ่งสายทาง จำนวน 2,686 ชิ้น และคานทางวิ่งสถานี 186 ชิ้น ให้แล้วเสร็จภายใน 18 เดือน ควบคู่กับการก่อสร้างสถานี ซึ่งจะเริ่มที่ เซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ เป็นสถานีแรก



สำหรับการติดตั้งต้องมีการขนย้ายเนื่องจากคานทางวิ่งเป็นวัสดุขนาดใหญ่ พ.ต.อ. ภูบาล ทับจันทร์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.นนทบุรี ชี้แจงว่า เพื่อให้ประชาชนปลอดภัยและเกิดผลกระทบน้อยที่สุด จะมีรถเจ้าหน้าที่ตำรวจนำทาง พร้อมด้วยรถ Service และรถเปิดไฟ ให้สัญญาณปิดท้าย ในช่วงที่มีการขนย้าย และก่อนถึงจุดติดตั้ง ได้ติดตั้งป้ายเตือน สัญญาณไฟส่องสว่างก่อนถึงจุดติดตั้งคานทางวิ่งประมาณ 300-500 เมตร เพราะระหว่างติดตั้งต้องปิดการจราจรช่องทางขวาทั้งสองฝั่ง ซึ่งเหลือเพียง 1 ช่องซ้ายเท่านั้น  การปิดจราจร จะปิดเฉพาะช่วงเวลาที่ติดตั้ง ต้องพิจารณาหน้างานในแต่ละวัน



นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข รองผู้ว่าการ รฟม. ในฐานะผู้อำนวยการโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู เปิดเผยว่า โดยรวมโครงการมีความคืบหน้าไปมากกว่าร้อยละ 32.9 แบ่งเป็นงานโยธาร้อยละ 38.2 และงานวางระบบไฟฟ้าร้อยละ 26.9 ขณะเดียวกันแผนการซื้อรถไฟฟ้าขบวนแรกจะได้เห็นโฉมรถในเดือน ก.ย. ปี 2563 ยืนยันจะดำเนินการให้เสร็จสิ้นตามสัญญาในปี 2564 แน่นอน



ผู้สื่อข่าว:อรอุมา แคนดา



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X