ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.35น.10 กรกฎาคม 2562

10 กรกฎาคม 2562, 14:41น.


นายวีระศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.)  บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึง กระเเสข่าวที่จะรับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ว่าพร้อมทำหน้าที่ทุกตำแหน่ง ส่วนจะต้องลาออกจากความเป็น ส.ส. หรือไม่ ขณะนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ยังไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้ แต่พรรคมีนโยบายแบบใด ก็พร้อมปฏิบัติตาม เพราะทุกคนทำงานในทิศทางเดียวกัน และเชื่อว่าการลาออกจะไม่มีผลต่อการทำงานในพื้นที่   



นายอนุทิน กล่าวถึง กรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุกนางนาที รัชกิจประการ 1 เดือน รอลงอาญา ปรับ 4,000 บาท ฐานจงใจแจ้งบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่าต้องรอให้ศาลมีหนังสือแจ้งไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หรือ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ถึงผลที่เกิดขึ้นจากคำพิพากษา ว่าจะส่งผลให้นางนาทีพ้นจากตำแหน่งทันทีหรือไม่ ต้องดูผู้มีอำนาจในการตีความว่าจะตีความว่า จะถูกตัดสิทธิ์การเป็น ส.ส.ตลอดชีวิตหรือไม่ หากนางนาทีต้องพ้นจากการเป็น ส.ส. ก็ไม่มีปัญหากับจำนวน ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทย เพราะหากนางนาที ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ผู้แทนได้ ก็เลื่อน ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 13 ขึ้นมา 



ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีฉ้อโกงทรัพย์ พนักงานอัยการคดีอาญา 10 โจทก์และบริษัท บี.พี.ซี เทรดดิ้ง จำกัด (ประเทศกัมพูชา) โจทก์ร่วมยื่นฟ้อง ร.ต.ท.เชาวรินทร์ ลัทธศักดิ์ศิริ อายุ 73 ปี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และอดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคเพื่อไทย เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341 และพ.ร.บ.ว่า ด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 3, 14 (1), 17(1) เนื่องจาก เมื่อวันที่ 5 - 9พ.ค.2557 จำเลยได้ฉ้อโกงเงินจาก บ.บีพีซี.เทรดดิ้ง จำกัด (ประเทศกัมพูชา) ที่ชำระค่าสินค้าปูนซิเมนต์ ที่สั่งซื้อจาก พีทีไอ.โพลีน จำกัด จำนวนเงิน 352,781ดอลลาร์สหรัฐฯหรือประมาณ 11,428,308 บาท โดยโอนเงินเข้าบัญชีตัวเองโดยทุจริต จำเลยให้การปฏิเสธ



คดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 27 ก.พ.2558 ให้จำคุก ร.ต.ท.เชาวรินทร์ จำเลย 1 ปี 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา และให้คืนเงินจำนวน 352,781ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 11,428,308 บาท คืนแก่โจทก์ร่วมด้วย



จำเลยยื่นอุทธรณ์ ต่อมาศาลอุทธรณ์ พิพากษาแก้ให้เพิ่มโทษ เป็นจำคุก 3 ปี คำเบิกความจำเลยเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาบ้างลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกไว้ 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา และให้คืนเงินจำนวนดังกล่าวแก่โจทก์ร่วมด้วย จำเลยยื่นฎีกาและได้รับการประกันตัววงเงิน 1 ล้านบาท



การพิจารณาคดีวันนี้ ร.ต.ท.เชาวรินทร์ เดินทางมาฟังคำพิพากษาของศาล โดยศาลฎีกายืนตามศาลอุทธรณ์ จำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา และให้ชดใช้เงินจำนวนดังกล่าวคืนโจทก์ร่วม จากนั้นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้นำตัวจำเลยไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อรับโทษต่อไป



กรณีนายธวัชชัย ผาสุขศรี อายุ 48 ปี ชาวจ.ขอนแก่น ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ ในข้อหาขายวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภทที่ 1 โดยไม่ได้รับอนุญาต ได้หลบหนีมาอาศัยอยู่กับบุตรสาวที่ จ.นครปฐม แต่ภายหลังตำรวจบุกเข้าจับกุมไว้ได้สำเร็จ โดยนายธวัชชัย เป็นคนจัดหาสารต้องห้ามให้แก่โรงงานผลิตอาหารเสริมและยาลดความอ้วน ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถเข้าทลายแหล่งผลิตไปแล้ว



พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่าหลังจากได้ลงพื้นที่สอบสวน นายธวัชชัย แล้วทราบว่ามีการแอบส่งสารผิดกฎหมาย คล้าย ๆ กับส่งยาเสพติด เฉพาะที่จำหน่ายให้โรงงานผลิตส่งให้แล้วไม่น้อยกว่า 10 ครั้ง เบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหา ขายวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภทที่ 1 โดยไม่ได้รับอนุญาต และจะได้นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.กาฬสินธุ์ ดำเนินคดีตามกฎหมาย



สำหรับลูกค้าที่พบว่าซื้อยาจากโรงงานดังกล่าว มีมากกว่า 5,619 คน ยังไม่ทราบว่ายังอยู่ครบทุกคนหรือไม่ แต่ขอให้เลิกทานยาลดความอ้วนนี้ทันที และนำตัวยาเข้ามาแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือหากใครที่มีญาติกินยาลดความอ้วนแล้วเสียชีวิต สามารถเข้ามาแจ้งความกับตำรวจได้ เพื่อจะได้ติดตามและขยายผล ว่าการเสียชีวิต เป็นยาลดความอ้วนใช่หรือไม่ 



พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ โฆษกกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) แถลงกรณีโซเชียลมีเดีย แชร์ภาพและข้อความระบุมีเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่เบื้องหลังเหตุทำร้ายนายสิรวิชญ์ เสริธิวัฒน์ หรือจ่านิว และนักเคลื่อนไหวทางการเมืองว่าข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริง บิดเบือน หวังผลให้เกิดความเสียหายต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปอท. ได้สืบสวนสอบสวนจนพบกลุ่มบุคคลจำนวน 13 คน ทำหน้าที่นำเข้าข้อมูลดังกล่าวสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และช่วยกันแชร์ข่าว ซึ่งเมื่อวานนี้  8 ใน 13 คน ได้เข้าพบพนักงานสอบสวน ปอท.มารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว โดยให้การภาคเสธ  คือรับว่าแชร์จริง แต่ไม่ทราบว่าเป็นข่าวปลอม อีกทั้งการสืบสวน ยังพบว่า ผู้ต้องหาทั้งหมดไม่รู้จักกัน แต่ชื่นชอบทางการเมืองเหมือนกัน โดยไม่มีผลประโยชน์ตอบแทนในการส่งต่อข้อความ การกระทำดังกล่าวจึงเข้าข่ายความผิดในข้อหา นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความตื่นตระหนกในหมู่ประชาชนตามมาตรา 14(2) พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีหรือปรับไม่เกิน 100,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ สืบสวนพบว่าในกลุ่มผู้ต้องหา มี 3-4 คนที่ใช้บัญชีโซเชียลมีเดียปลอมหรืออวตาร เพื่อปกปิดตัวตน ป้องกันตำรวจสืบสวนจับกุม ส่วนอีก 5 คนที่เหลือ จะเข้ามอบตัวภายในสัปดาห์นี้



น.พ.ธนิศ เสริมแก้ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต อยู่ระหว่างสืบสวนหาข้อเท็จจริง กรณีที่มีข่าวนักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลีย ที่เดินทางมาท่องเที่ยวที่ประเทศไทยแล้วให้ข้อมูลว่าช่วงหนึ่งที่มาพักที่ภูเก็ต ได้รับประทานอาหารและบอกว่าเป็นผัดไทยพอกลับไปถึงที่พักก็เกิดอาการไม่สบาย ข้อเท็จจริงคือ ผัดไทย เป็นอาหารประจำถิ่นที่ได้มีการทานกันอยู่เป็นประจำและไม่มีข่าวจะเป็นแบบนี้ เนื่องจากการปรุงผัดไทยต้องใช้ความร้อนสูง เชื้อดังกล่าวไม่สามารถทนต่อความร้อนได้ กรมควบคุมโรคและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต จะมีการประสานข้อมูลกับทุกโรงพยาบาลในจังหวัดภูเก็ต เพื่อค้นหาข้อมูลย้อนหลัง



ดับเพลิงเมืองวินนิเพ็ก ซึ่งเป็นเมืองเอกของรัฐแมนิโทบา แคนาดา เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 10.19 น.ของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น นำส่งผู้ป่วยมากถึง 46 คนจากโรงแรมซูเปอร์8 ไปยังโรงพยาบาล เนื่องจากเหตุคาร์บอนมอนอกไซด์รั่วไหล โดยทั้งหมดเป็นแขกของโรงแรมและในกลุ่มนี้มีอยู่ 15 คนที่มีอาการวิกฤติ และต้องอพยพทั้งพนักงานและแขกของโรงแรมทั้งหมดออกมา นายอเล็กซ์ ฟอเรสต์ ประธานสหภาพดับเพลิงแห่งวินนิเพ็ก เปิดเผยว่าสถานการณ์นี้มีความรุนแรงมาก เพราะสามารถอ่านค่าของคาร์บอนมอนอกไซด์ในห้องที่ตั้งหม้อน้ำ (the boiler room) ได้สูงกว่าค่าปกติถึง 38 เท่า และบริษัทผู้ให้บริการแก๊สในพื้นที่ได้ปิดท่อส่งแก๊สแล้ว อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ได้เป็นเหตุแก๊สรั่ว แต่เป็นเหตุระดับคาร์บอนมอนอกไซด์ที่สูงผิดปกติ และกำลังมีการตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุต่อไป



แฟ้มภาพ 



 

ข่าวทั้งหมด

X