ภูเก็ตซ้อมรับมือภัยพิบัติ นายกฯย้ำ ทุกคนต้องร่วมมือกัน

08 กรกฎาคม 2562, 20:00น.


การรับมือภัยพิบัติ เน้นการสร้างการเรียนรู้ ซึ่งวันนี้ กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ โดย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับ ทหาร พลเรือน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ 6 จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามัน จัดการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแบบบูรณาการ พ.ศ. 2562 (Integrated Disaster Management Exercise:IDMEx 2019 ) กรณีภัยจากสึนามิ ด้านการฝึกปฏิบัติ 6 สถานี  ระหว่างวันที่ 4-8 กรกฎาคม 2562 ณ ท่าเทียบเรือน้ำลึกภูเก็ต โดย พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานตรวจเยี่ยมการฝึกปฏิบัติด้านการจัดการสาธารณภัยในภาวะฉุกเฉินอย่างเต็มรูปแบบ ครอบคลุมการจัดการศูนย์พักพิงรองรับผู้อพยพ การค้นหาและกู้ภัย การปฏิบัติการทางการแพทย์ การใช้เทคโนโลยีสนับสนุนการสื่อสาร ประสานงาน และสั่งการ การจัดการทรัพยากร และจิตอาสา สนับสนุนการบรรเทาสาธารณภัย รวมถึง รับชมนิทรรศการ การจัดแสดงเครื่องมือ อุปกรณ์และเครื่องจักรกลสาธารณภัย



พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การฝึกครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของการฝึกระดับชาติด้านการเตรียมพร้อมรับมือและเผชิญเหตุสึนามิแบบบูรณาการ โดยมุ่งทดสอบกลไกการปฏิบัติการของกระบวนการแจ้งเตือนภัย การสั่งการแก้ไขปัญหา การเผชิญเหตุและอพยพประชาชน รวมถึงการจัดการผลกระทบ จากสึนามิอย่างรอบด้านเป็นการเสริมศักยภาพด้านการจัดการสาธารณภัยของประเทศให้มีประสิทธิภาพตามมาตรฐานสากล รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยจากภัยพิบัติแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว





สำหรับการฝึกซ้อม วันนี้ มีจิตอาสาในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้เข้ามามีส่วนร่วมในครั้งนี้  การแก้ปัญหาภัยพิบัติในรูปแบบใหม่ ประชาชนต้องมีส่วนร่วม  โดยนายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ทุกคนคือส่วนสำคัญประเทศไทยเราแก้ปัญหาทุกอย่างมาได้ตลอดแต่ค่อนข้างจะเหนื่อย เหมือนจิ๊กซอว์ที่ต่อกันไว้ให้อยู่ในแผนภาพอันเดียวกัน   นายกรัฐมนตรียังได้กล่าว ขอขอบคุณทุกคนช่วยกันในการปฏิบัติหน้าที่ ด้วยความเข้มแข็ง เสียสละ ท่ามกลางอากาศร้อน และทุกคนเต็มใจ ในการทำ แต่ทั้งหมดไม่เสียเปล่าจะเกิดขึ้นหรือไม่เกิดขึ้น เรามีความภาคภูมิใจได้มีส่วนร่วมส่วนหนึ่งในการที่ทำให้ประเทศชาติมั่นคงและปลอดภัย



 



ผู้สื่อข่าว อชัถยา ชื่นนิรันดร์ รายงานจากจ.ภูเก็ต

ข่าวทั้งหมด

X