ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. 8 กรกฎาคม 2562

08 กรกฎาคม 2562, 12:00น.


ในวันนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีมีกำหนดลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อเป็นประธานในพิธีเปิดอุโมงค์ทางลอดห้าแยกฉลอง จังหวัดภูเก็ต



จากนั้นในช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรี เป็นประธานตรวจเยี่ยมการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแบบบูรณาการ ที่ท่าเทียบเรือน้ำลึกภูเก็ต อ่าวมะขาม และตรวจเยี่ยมโครงการพัฒนาท่าเทียบเรือน้ำลึกภูเก็ต อ่าวมะขาม และจะเดินทางกลับกรุงเทพมหานครในเวลา 17.40 น.



ส่วนกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวหรือไม่ เนื่องจากเห็นว่าเข้าข่ายเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ พล.อ.ประยุทธ์ยังไม่ตอบคำถามนี้



ส่วนนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า เป็นการทำงานที่เป็นไปตามกฎหมายบัญญัติไว้เมื่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรยื่นคำร้องให้ประธานสภาฯ แล้ว ประธานสภาฯ ก็จะต้องส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญตามที่กฎหมายกำหนด จากนั้น จะต้องรอการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่าจะมีความคิดเห็นอย่างไร



ที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญครั้งที่ 43 ที่กรุงบากู สาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน มีมติไม่รับรองกลุ่มป่าแก่งกระจานของประเทศไทย ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก และให้ไทยกลับไปทำเอกสารเพิ่มเติมและส่งกลับมาพิจารณาใหม่ในปี 2563 ใน 3 ประเด็น คือ เขตแดนไทย-เมียนมา การศึกษาขอบเขตพื้นที่ที่ลดลง และ ข้อกังวลของชุมชนในพื้นที่ โดยในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีพื้นที่ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนแล้ว 3 แห่ง จากที่นำเสนอ 4 แห่ง คือ ทุ่งไหหิน ของ สปป.ลาว เหมืองถ่านหินเก่าออบบิลิน ของอินโดนีเซีย และพุกาม ของเมียนมา ส่วนกรณีของป่าแก่งกระจาน นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว หัวหน้าคณะ ผู้แทนไทย กล่าวว่า ในระหว่างนี้ จะเชิญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจาน เพื่อแสดงให้เห็นว่าไทยมีความตั้งใจที่จะดูแลทรัพยากร เพื่ออนุรักษ์ไว้เป็นมรดกของโลก กับต้องมีการทำงานเพื่อขอเสียงสนับสนุนในการสรรหากรรมการมรดกโลกเพื่อให้ไทยมีโอกาสทำงานในเวทีนี้อย่างเต็มตัวต่อไป ทั้งกล่าวด้วยว่า สิ่งที่น่ายินดีคือ กลุ่มเทวสถานปราสาทพนมรุ้ง ปราสาทเมืองต่ำ และปราสาทปลายบัด จังหวัดบุรีรัมย์ และเมืองโบราณศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้รับการขึ้นบัญชีรายชื่อเบื้องต้นเป็นมรดกทางวัฒนธรรมแล้ว



ส่วนการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรในปัญหาภัยแล้ง นายสมเกียรติ กิมาวหา ผู้ช่วยผู้จัดการ และโฆษกธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. เปิดเผยว่าธนาคารได้จัดทำมาตรการรับมือภัยแล้ง 3 มาตรการ ได้แก่ มาตรการสนับสนุนทางการเงิน ได้แก่สินเชื่อเงินด่วนให้กู้ได้รายละไม่เกิน 5 หมื่นบาท เพื่อใช้ในการจัดหาปัจจัยการผลิตเพาะปลูกพืชระยะสั้น และทุนหมุนเวียนในการประกอบอาชีพ นอกจากนี้ยังมีสินเชื่อฟื้นฟูและพัฒนาคุณภาพชีวิตสำหรับเกษตรกรลูกค้าผู้ประสบภัยธรรมชาติหรือภัยพิบัติ และการปรับโครงสร้างและตารางชำระหนี้  นอกจากนี้จะมีการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อจัดหาเมล็ดพันธุ์ข้าว และพืชไร่ เพื่อนำไปช่วยเหลือชาวนา ชาวไร่ต่อไป



ส่วนข่าวต่างประเทศ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ เตือนอิหร่านว่าให้ระวัง หลังจากที่อิหร่านประกาศว่าได้เริ่มเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมให้เพิ่มสูงกว่าร้อยละ 3.67 ที่มีการกำหนดไว้ในข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558



นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีการต่างประเทศสหรัฐฯ ทวีตข้อความว่า การกระทำของอิหร่านจะนำไปสู่การถูกโดดเดี่ยวและการคว่ำบาตร พร้อมเตือนว่า ระบอบการปกครองของอิหร่านพร้อมอาวุธนิวเคลียร์ จะเป็นภัยร้ายแรงต่อโลก



ส่วนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือที่เรียกว่าสมาชิกสภาเฮลเลนิกชุดใหม่จำนวน 300 ที่นั่ง ปรากฏว่าพรรคประชาธิปไตยใหม่ ซึ่งเป็นพรรคการเมืองแนวคิดกลาง-ขวา ภายใต้การนำของนายคีเรียกอส มิตโซทากิส ได้รับการเลือกตั้งอย่างน้อย 158 ที่นั่ง เพิ่มขึ้นจากเดิม 83 ที่นั่งจากการเลือกตั้งเมื่อเดือนกันยายน 2558 และครองเสียงข้างมากในสภาได้อย่างเด็ดขาด ขณะที่พรรคซีริซา ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลในปัจจุบันของนายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซีปราส มีอย่างน้อย 86 ที่นั่ง แต่ก็เป็นจำนวนที่ลดลงมากถึง 59 ที่นั่งเมื่อเทียบกับการเลือกตั้งครั้งก่อน ซึ่งนายซีปราสประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ และแสดงความยินดีกับนายมิตโซทากิสแล้ว



สำหรับนายมิตโซทากิส อายุ 51 ปีจะเป็นนายกรัฐมนตรีต่อจากนายซีปราส เขาให้คำมั่นว่าจะสร้างความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นให้กับเศรษฐกิจของกรีซ โดยตระกูลมิตโซทากิสเป็นหนึ่งในตระกูลนักการเมืองเก่าแก่ของกรีซ เขาเป็นบุตรชายของอดีตนายกรัฐมนตรีคอนสแตนติส  มิตโซทากิส ส่วนพี่สาวคือนางดอรา มิตโซทากิส บาโคยานนิส เป็นอดีตนายกเทศมนตรีหญิงคนแรกของกรุงเอเธนส์ ส่วนนายกเทศมนตรีกรุงเอเธนส์คนปัจจุบัน คือนายคอสตาส บาโคยานนิส ซึ่งเป็นบุตรชายของดอรา จึงมีศักดิ์เป็นหลานชายของมิตโซทากิส



...

ข่าวทั้งหมด

X