ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม 2562

04 กรกฎาคม 2562, 07:22น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม 2562



+++จีนยกระดับเตือนภัย พายุมูน หลังทวีกำลังจากพายุโซนร้อน เป็นไต้ฝุ่น เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งมณฑลไหหลำ คาดผ่านอ่าวเป๋ยปู้ บ่ายวันที่ 3 ก.ค. มุ่งหน้าสู่ภาคเหนือเวียดนาม เตือนระวังฝนตกหนัก พายุไต้ฝุ่นมูน นับเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกแรกที่เคลื่อนตัวพัดผ่านจีนปีนี้ และเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกที่ 4 ที่ก่อตัวในทะเลจีนใต้ในปี 2562 จนทำให้ทางการจีนต้องสั่งยุติให้บริการการเดินเรือเฟอร์รี่ข้ามช่องแคบไหหลำ และมีเที่ยวบินกว่า 30 เที่ยว ประสบปัญหาล่าช้ากว่ากำหนด หรือบางเที่ยวต้องถูกยกเลิกเที่ยวบิน ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของจีน คาดการณ์ว่า พายุไต้ฝุ่นมูนจะเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ด้วยความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางพายุอยู่ที่ 18 เมตร/วินาที โดยคาดว่า เคลื่อนตัวผ่านเกาะไหหลำ และอ่าวเป๋ยปู้ ในช่วงบ่ายวันพุธที่ 3 ก.ค. ก่อนมุ่งหน้าไปยังทางตอนเหนือของประเทศเวียดนาม จึงขอเตือนให้ประชาชนบนเกาะไหหลำ และในพื้นที่นอกชายฝั่ง ระวังอันตรายจากฝนตกหนักจากอิทธิพลของไต้ฝุ่นมูน



+++สำหรับประเทศไทย จะมีฝนตกต่อเนื่องไปอีกอย่างน้อย 1 วันในวันนี้ จากพายุโซนร้อน มูน (Mun) คนไทยจะไปลาวและเวียดนามตอนบนควรตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทางด้วย ส่วนมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังแรง ทำให้คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยยังคงมีกำลังแรง ทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ส่วนอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร



+++การให้ความมั่นใจ ถึงคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ จะชัดเจนในกลางเดือนนี้ กับเยาวชนไทยและครอบครัว ที่เดินทางมาจากสหรัฐอเมริกา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวให้โอวาทว่า ยินดีต้อนรับและดีใจที่ได้พบกันอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่พบกันเมื่อ 2ปีที่แล้ว ในเรื่องการเมือง ประเทศไทยได้จัดเลือกตั้งเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทุกอย่างยังเป็นไปตามโรดแมปทุกประการและมีพระราชพิธีในช่วงดังกล่าวด้วย เชื่อว่าทุกคนได้ติดตามข่าวสารอยู่เป็นระยะ เกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ยืนยันว่า จะแล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคมนี้แน่นอน ตามโรดแมปคือ พิธีเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งจะถือเป็นการทำงานของรัฐบาลโดยสมบูรณ์



+++ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากการพูดคุยกับเลขาธิการคณะรัฐมนตรีทราบว่า ตรวจประวัติเรียบร้อยแล้ว ไม่รู้ว่าเสนอไปถึงนายกฯแล้วหรือไม่   นายวิษณุ ยังกล่าวถึงการไปปาฐกถาพิเศษเรื่อง“บทบาทของสมาชิกวุฒิสภาตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 กับยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศ” โดยเปรียบเปรยเรือแป๊ะได้จอดเทียบท่าและเปลี่ยนเป็นเรือลำใหม่แล้ว ถ้าไม่ช่วยพายก็อย่าเอาเท้าราน้ำ ว่า ตนพูดไปอย่างนั้น ไม่ได้เป็นการส่งสัญญาณไปถึงคนในพรรค พลังประชารัฐ (พปชร.)แต่ส่งสัญญาณให้หมดทั้งประเทศ ส่วนที่เปรียบเทียบว่า หากเรือล่ม ส.ว.จะได้รับผลกระทบด้วยนั้นก็ต้องดูว่าเรือล่มลักษณะไหน “ไม่มีเรือแป๊ะแล้ว จบ บัดนี้เรือลำใหญ่มาก เพราะบรรทุกคนเยอะ สินค้าก็เยอะกว่า ความรับผิดชอบก็มากกว่า เรือลำนี้พื้น เป็นเหล็ก เมื่อเป็นเหล็กสนิมเกิดได้ ส่วนวิธีป้องกันก็ต้องหามา บอกให้รู้แล้วก็ป้องกันได้ ซึ่งทุกคนจะเป็นคนป้องกัน และปกติก็นานกว่าสนิมจะเกิด แต่ผมไม่สามารถตอบได้ว่าระยะเวลาเท่าไร แต่เหล็กมีข้อดีอย่างหนึ่งคือ ไม่รั่ว แค่สนิมขึ้น ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ จะอยู่ส่วนไหนของเรือลำใหม่นั้น ก็เขากัปตัน กัปตันนั่งตรงไหน” ส่วนจะตัดสินใจร่วมรัฐบาลหน้า คิดว่าจะเหนื่อยกว่ารัฐบาลชุดนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า คิดในทางดีไว้ก่อนเอาอะไรให้เป็นมงคลบ้าง เมื่อถามย้ำว่า เตรียมตัวเตรียมใจไว้อย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ไว้สักพักค่อยว่ากัน ถ้าตนพูดตอนนี้ทั้งที่ยังไม่ได้แต่งตั้งให้ทำอะไรเลย



+++นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคพปชร.ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าจัดตั้งรัฐบาล ว่า หลังจากเหตุการณ์เมื่อ 2-3วันที่ผ่านมา ได้เห็นความสงบเกิดขึ้น โดยพรรค พปชร.และพรรคร่วมทั้งหมดจะเปิดให้นายกรัฐมนตรีตัดสินใจและเดินหน้าจัด ครม.ที่เหมาะสมที่สุดในการบริหารประเทศต่อไปและคิดว่าภายใน 2-3วันนี้จะชัดเจน  ด้านความชัดเจนการกำหนดหลักเกณฑ์ว่าส.ส.บัญชีรายชื่อที่มีชื่อเป็นรัฐมนตรีต้องลาออกจากส.ส.หรือไม่ นายณัฏฐพล กล่าวว่า เป็นเรื่องที่พรรคได้หารือกันมาระยะหนึ่งและอยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียด เพราะการทำงานในสภาฯถือเป็นเรื่องสำคัญ ต้องดูว่าใครสามารถบริหารเวลาในการทำหน้าที่ได้ทั้ง 2ส่วน ยอมรับว่า ใครที่ต้องลาออกจากการเป็น ส.ส.หรือไม่ เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาเป็นรายบุคคลไป



+++นางนาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์กรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิดเรื่องชี้แจงบัญชีทรัพย์สินเป็นเท็จ โดยส่งให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิจารณาตัดสินว่า ศาลฯนัดพิจารณาในวันที่ 9กรกฎาคมนี้ ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล ในส่วนของตนจะทำหน้าที่ส.ส.ต่อไปจนกว่าศาลฯจะมีคำสั่งพิจารณาเป็นที่สิ้นสุด ยอมรับ ลืมยื่นข้อมูลต่อ ป.ป.ช.จนทำให้ชี้มูลความผิด สุดท้าย ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลฯ เป็นผู้พิจารณา



+++ส่วนการเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรคเพื่อไทยคนใหม่จะมีขึ้นในวันที่12 ก.ค. นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเลือกหัวหน้าพรรคและกก.บห.ชุดใหม่ ว่า พรรค พท.จะประชุมใหญ่วันที่ 12กรกฎาคม ซึ่งจะเลือกตั้งทั้งหัวหน้าและกก.บห.ชุดใหม่ ส่วนตำแหน่งเลขาธิการพรรคคนใหม่ ขณะนี้ชื่อผู้ที่มีความโดดเด่นมากที่สุด คือน.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม.ทั้งนี้ ถ้า น.อ.อนุดิษฐ์ได้รับเลือกเป็นเลขาธิการพรรคคนใหม่ เชื่อว่า จะไม่มีปัญหาภายในพรรค เพราะระบบการทำงานภายในพรรคนั้นถือว่าดีและเชื่อว่าจะทำให้ทุกคนทำงานร่วมกันได้



+++ในระหว่างการประชุมสภาผู้เเทนราษฏร ที่มี นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่การประชุม ในวาระปรึกษาหารือความเดือดร้อนของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพของสภาฯได้นำตัว นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้เเทนราษฏร ขึ้นรถเข็นกู้ชีพลงมาจากห้องประชุมเพื่อมาขึ้นรถฉุกเฉินของ รพ.เลิดสิน เพื่อไปส่ง รพ.รามาธิบดีโดยด่วน เนื่องจาก นายสมบูรณ์ เกิดอาการหัวใจเต้นผิดปกติ อย่างไรก็ตาม นายสมบูรณ์ ได้ชูสองนิ้วระหว่างนอนอยู่บนเตียงกู้ชีพพร้อมระบุว่า“ไม่เป็นอะไรมาก ไม่ต้องเป็นห่วง แค่รู้สึกเพลียเท่านั้น”โดยเจ้าหน้าที่สภาฯเปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ นายสมบูรณ์ มีอาการอ่อนเพลียแเละหน้าซีด จึงให้หน่วยแพทย์ของสภาฯตรวจอาการจึงพบว่า มีการเต้นของหัวใจผิดจังหวะ นายสมบูรณ์ จึงขอไปโรงพยาบาลทันที เพราะกลัวอาการจะหนักกว่านี้



+++ต่อมา เวลา 13.55น.เจ้าหน้าที่หน่วยพยาบาลของสภาฯ ได้เข็นเปลพยาบาลที่มี นายเกษมสันต์ มีทิพย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่(อนค.)นอนอยู่ พร้อมใส่สายออกซิเจนช่วยหายใจ เพื่อนำตัวไปขึ้นรถกู้ชีพของโรงพยาบาลเลิดสิน แล้วนำตัวไปส่งโรงพยาบาลศูนย์การเเพทย์จุฬาภรณ์ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่พยาบาลได้แจ้ง ว่า นายเกษมสันต์ มีอาการใจสั่น เนื่องจากมีโรคประจำตัว คือเป็นโรคหัวใจอยู่ก่อนแล้ว



+++ส่วนความคืบหน้ากรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องวินิจฉัยคุณสมบัติของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่กรณีถือครองหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ประกอบธุรกิจสื่ออันเป็นลักษณะต้องห้ามมิให้สมัครเป็น ส.ส.และอาจเป็นเหตุให้ต้องสิ้นสุดสมาชิกภาพ ส.ส.ลง จะครบกำหนดในวันที่ 8 กรกฎาคม นี้ หลังนายธนาธร ขอขยายเวลาชี้แจง 30 วัน ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำสั่งรับคำร้องของ กกต.ไว้วินิจฉัยเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม และสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ไปจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย



+++สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ยืนยันสถานการณ์ไม่เปลี่ยน เดินหน้าสู่การเซ็นสัญญากับ อากิระ นิชิโนะ โค้ชชาวญี่ปุ่น ตามเดิม เพื่อทำหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ชุดใหญ่ และ ชุด 23 ปี แม้สื่อในประเทศญี่ปุ่น รายงานว่า นิชิโนะให้สัมภาษณ์ว่า ยังไม่ตกลง พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกลูกหนัง กล่าวว่า เห็นข่าวจากญี่ปุ่นแล้ว ส่วนตัวเชื่อมั่นว่า ข้อเท็จจริงที่ปรากฏออกมาจากบางสื่อ ไม่ได้ถูกต้องทั้งหมด แม้สมาคมฯ กับ นิชิโนะ ยังไม่มีการเซ็นสัญญาอย่างที่เคยบอกไปแล้ว แต่ในการพูดคุยกันล่าสุดก็รับปากกันแล้ว



+++ส่วน "โค้ชเฮง" วิทยา เลาหกุล อุปนายกสมาคมฯ ฝ่ายพัฒนาเทคนิค อยากบอกแฟนบอลชาวไทยว่าอย่าตื่นตระหนก นิชิโนะ ยังมีตำแหน่งประธานเทคนิคสมาคมฟุตบอลญี่ปุ่น หากจะมาทำงานคุมทีมชาติไทยต้องใช้เวลาพอสมควรในการเคลียร์งานของตัวเองให้เสร็จ ยืนยันว่าจากการพูดคุยที่ผ่านมา ทั้งสมาคมฟุตบอลไทยและ นิชิโนะ มีความเข้าใจตรงกัน เพียงแค่เหลือการเซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการเท่านั้น ตรงนี้ไม่มีอะไรน่าห่วง         +++สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ตั้งทีมงานฟุตบอลหญิงแทน "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ และ หนึ่งฤทัย สระทองเวียน ที่ลาออกจากตำแหน่งผู้จัดการทีม และโค้ช โดยแต่งตั้ง "โค้ชก้าง" นฤพล แก่นสน ซึ่งปัจจุบันเป็นโค้ชบอลหญิงรุ่น 16 ปี จะขึ้นมาทำหน้าที่หัวหน้าโค้ชชุดใหญ่ ส่วนผู้อำนวยการทีม(แทนตำแหน่งผู้จัดการทีม) ได้แก่ ศิริมา พานิชชีวะ โดยทีมชบาแก้ว จะลงแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์อาเซียน ระหว่างวันที่ 16-27 ส.ค. ที่จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย



+++การเข้ามาถ่ายภาพยนตร์ Fast 9 ในประเทศไทย  นายนริศโรจน์ เฟื่องระบิล อดีตเอกอัครราชทูตประจำกรุงบัวโนสไอเรส อาร์เจนตินา ซึ่งเป็นประธานคณะกก.พิจารณาคำขออนุญาตถ่ายทำภาพยนตร์และวีดิทัศน์จากต่างประเทศที่เข้ามาถ่ายทำในไทย (คณะที่ 2) ก็ได้มีการโพสต์เฟซบุ๊กสรุปข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้  โดยบอกว่า การถ่ายทำในประเทศไทยนั้นจะไม่มีดาราดังของเรื่อง อาทิ วิน ดีเซล หรือ เจสัน สเตแธม ฯลฯ เข้ามาถ่ายทำตามที่มีบางสื่อรายงาน ขณะที่ฉากแอ็กชั่นที่ถ่ายในไทยนั้น จะใช้สตั้นท์แมนแทนทั้งหมด พร้อมกันนี้เจ้าตัวยังได้มีการเผยโฉมหน้าสตั้นท์แมนวัย 80 ปีที่ทำหน้าที่แทนพระเอก "วิน ดีเซล" ให้ได้ชมกัน  สตั้นท์แมนคนดังกล่าวนั้นน่าจะเป็น Terry Leonard สตั้นท์ชื่อดังวัย 78 ปีของฮอลลีวูด ที่ผ่านงานภาพยนตร์มาแล้วกว่า 120 เรื่อง นอกจากนี้เจ้าตัวยังทำหน้าที่ในหนังตระกูล Fast มาแล้ว 3 ภาคด้วย

ข่าวทั้งหมด

X