พระเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯ พระราชทานโกศไม้ 12 ใช้บรรจุสรีระสังขารพระพุทธชินวงศ์

29 มิถุนายน 2562, 21:21น.

พระราชรัตนมุนี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวง และเลขานุการเจ้าคณะใหญ่หนกลาง สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ วัดพิชยญาติการามวรวิหาร กล่าวว่า สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลกรุงเทพ ด้วยภาวะความดันโลหิตสูง หัวใจโต ให้การรักษาด้วยยา ซึ่งทำงานตลอดเวลามีกิจนิมนต์มาก ต่อมามีภาวะโรคไตเสื่อม จึงได้ทำการรักษาโดยการฟอกเลือดล้างไต ด้วยเครื่องไตเทียม ตั้งแต่ปี2555 ซึ่งมีภาวะหัวใจทำงานหนักมาโดยตลอด และเมื่อปี2560 พบว่ามีภาวะหลอดเลือดหัวใจตีบ จึงได้รับการรักษาโดยการทำบอลลูน สวนหัวใจ1 เส้นและได้รับการฟอกไตตลอดมา ซึ่งช่วงหลังๆ มักมีอาการเหนื่อยหลังจากฟอกไต และมีความดันต่ำระหว่างฟอกไต


ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ 28 มิ.ย. สมเด็จพระพุทธชินวงศ์เข้ารับการฟอกเลือดล้างไตตามปกติเป็นที่เรียบร้อยดี กำลังจะนำเครื่องมือทางการแพทย์ออกจากกาย ได้เกิดอาการสำลัก โดยพยายามกลั้นไอ จึงเกิดการสะอึก กระตุ้นให้หัวใจทำงานหนัก โดยในช่วงนั้นหัวใจทำงานเพียงร้อยละ 20 เท่านั้น จึงเกิดภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน ซึ่งทีมแพทย์และพยาบาลเข้าให้การช่วยเหลือฟื้นคืนชีพปั๊มหัวใจ (CPR) และให้ยากระตุ้นหัวใจ เป็นเวลา 1.30 ชั่วโมง แต่หัวใจไม่ตอบสนองการรักษา ซึ่งเคยสั่งกับศิษยานุศิษย์และคนใกล้ชิดว่า ถ้าเป็นอะไร ช่วยตนเองไม่ได้ ไม่ต้องเจาะ ไม่ต้องใส่สายยาง จากนั้นก็ได้มรณภาพลงในเวลา 17.24 น.สิริอายุ 78 ปี โดยในใบมรณบัตร ระบุว่า เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจขาดเลือด ขณะเดียวกันทาง รพ.กรุงเทพ ได้เปิดตึกให้ศิษยานุศิษย์เข้าไปกราบสักการะศพของสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ ก่อนที่จะมีการเคลื่อนศพสมเด็จพระพุทธชินวงศ์กลับวัดด้วย



ด้านพระพรหมเวที เจ้าคณะภาค 15 ในฐานะประธานศิษยานุศิษย์ในการบำเพ็ญกุศล เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะทำงานเตรียมความพร้อมในการจัดพิธีบำเพ็ญกุศลศพสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ ว่า วันนี้มีคณะสงฆ์ คณะศิษยานุศิษย์และเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายได้ร่วมหารือ โดยจะมีการเคลื่อนศพจากโรงพยาบาลกรุงเทพ ในวันที่ 2 ก.ค.เวลา 09.00 น. มายังศาลาปฏิบัติธรรม สมเด็จพระพุทธชินวงศ์สภา ชั้น 2 วัดพิชยญาติการามวรวิหาร เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร ก่อนที่คณะสงฆ์จะได้ประกอบพิธีขอขมากรรม และได้ให้พระสงฆ์ พุทธศาสนิกชน เข้าสรงน้ำศพและกราบสักการะได้



ด้านเจ้าหน้าที่จากสำนักพระราชวัง ชี้แจงว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้โปรดเกล้าฯ พระราชทานโกศไม้ 12 ตามสมณศักดิ์เพื่อใช้บรรจุสรีระสังขาร พระราชทานน้ำหลวงสรงศพ ในเวลา 17.00 น. ของวันที่ 2 ก.ค. และทรงรับอยู่ในพระบรมราชานุเคราะห์เป็นเวลา 7 วัน 7 คืน สำหรับในส่วนพิธีสวดอภิธรรมศพสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เบื้องต้นกำหนดจัดขึ้น เป็นเวลา 100 วัน หลังจากนั้น จะมีหารือภายในวัดถึงความเหมาะสมว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป



ขณะที่บรรยากาศการเตรียมงาน เจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานครเข้ามาดูแลเรื่องความสะอาด เจ้าหน้าที่เทศกิจช่วยจัดระเบียบการจราจร มีเจ้าหน้าที่จากสำนักพระราชวัง พระลูกวัด และเหล่าบรรดาลูกศิษย์จำนวนมากต่างทยอยเดินทางมาที่วัดพิชัยญาติฯ เพื่อมาช่วยเตรียมงาน ท่ามกลางความโศกเศร้า

ข่าวทั้งหมด

X