ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น. 26 มิถุนายน 2562

26 มิถุนายน 2562, 06:13น.


การประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ช่วงบ่ายวันนี้ จะมีวาระการพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับคำร้องที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งความเห็นของ 66 สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ  ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า 41 ส.ส.ที่ถือครองหุ้นสื่อ เข้าข่ายขาดคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่ง ส.ส.หรือไม่ จาก 5 พรรคการเมือง พรรคพลังประชารัฐ 26 คน พรรคประชาธิปัตย์ 12 คน พรรคชาติพัฒนา 1 คน พรรคประชาภิวัฒน์ 1 คน และพรรครวมพลังประชาชาติไทย 1 คน มีรายชื่อที่น่าสนใจ เช่น นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ พรรคพลังประชารัฐ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล พรรครวมพลังประชาชาติไทย นายสาธิต ปิตุเตชะ พรรคประชาธิปัตย์ 



ส่วนการร้องเรียนเรื่องสมาชิกวุฒิสภา( ส.ว.)  ถือหุ้นในกิจการสื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ช่วงที่มีการสรรหาคนที่เหมาะสมจำนวนกว่า 400 คน คณะกรรมการสรรหา ไม่ทราบเกี่ยวกับการถือหุ้นในกิจการสื่อมาก่อนแต่ตอนที่พิจารณาเหลือประมาณ 200 คน เพื่อให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เลือกนั้นยังมั่วกันอยู่เพราะการตั้งบริษัททำพ่วงกันไปหมดบางคนไม่ได้ทำสื่อจริง ๆ อย่างไรก็ตาม คนที่ถูกร้องก็ต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยออกมาก่อนแต่ก็มีรายชื่อสำรองทดแทนอยู่ เรื่องนี้ไม่ถือเป็นความผิดพลาดในการคัดเลือก กรรมการไม่รู้เรื่อง ส่วนคำร้องกรณีการแต่งตั้งกรรมการสรรหาส.ว. โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืนตามศาลปกครองกลาง ไม่รับคำฟ้องของคณะราษฎรไทยแห่งชาติ กับพวกรวม 34 คน ที่ยื่นฟ้องคสช. และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เนื่องจาก ศาลปกครองสูงสุดเห็นว่าการปฏิบัติหน้าที่ของคสช.และนายกรัฐมนตรีเป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ. 2557 โดยมีบทเฉพาะกาลในรัฐธรรมนูญปี 2560 ให้การรองรับทั้ง คสช.และนายกรัฐมนตรี ถือเป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญ และการตั้งกรรมการสรรหา ส.ว.เป็นการใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญโดยตรง กรณีนี้ไม่ใช่ข้อพิพาทจากการกระทำโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายของเจ้าหน้าที่รัฐที่อยู่ในอำนาจพิจารณาของศาลปกครอง



นอกจากนี้ มีรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญ อาจมีการพิจารณาวินิจฉัยชี้ขาดกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้วินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล อดีตรมช.ศึกษาธิการ, นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ อดีตรมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ อดีตรมว.ศึกษาธิการ และนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) หรือไม่ กรณีที่ถือครองหุ้นบริษัทที่เป็นคู่สัญญาสัมปทานกับรัฐ

เรื่องคณะรัฐมนตรี(ครม.)ชุดใหม่ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า กลางเดือนก.ค.ทุกอย่างจะเรียบร้อย มีทั้งหมด 36 ตำแหน่ง อาจมีคนที่ซ้ำ 3 คนหรือเปล่าก็ต้องดู ถ้าไม่ได้เป็นรัฐมนตรี ก็ยังเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)ที่ทำงานในสภาผู้แทนราษฎร รายงานระบุว่า มี 3 รายที่คุณสมบัติไม่ผ่านทำให้การจัดสรรตำแหน่งครม.ชุดใหม่ยังไม่ลงตัว ต้องมีการเสนอชื่อเข้ามาใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงข่าวนายดิสทัต โหตระกิตย์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และอดีตเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ที่จะมาเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลใหม่ว่า ขณะนี้ให้ทำหน้าที่แทน พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ไปก่อน แต่ยังไม่ได้ลงนาม ส่วนอนาคตจะให้มาเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ก็ยังไม่ทราบ ต้องขอดูความประพฤติก่อน



การดำเนินคดีกับคนขับรถเครนก่อสร้างโรงแรมริเวอร์ การ์เด้นท์ ยกแผ่นเหล็กพื้นนั่งร้านขึ้นอาคาร แต่แขนเครนเกิดหัก แผ่นเหล็กร่วงลงมาใส่หลังคาสนามบาสเกตบอลโรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ ถนนเจริญกรุง ซอย 40  พ.ต.อ.ดวงโชติ สุวรรณจรัส ผกก.สน.บางรัก กล่าวว่า การสอบปากคำนายรีธ เอง อายุ 25 ปี ชาวกัมพูชา คนขับเครนที่เข้ามอบตัวให้การรับสารภาพว่าเป็นผู้บังคับเครน หลังเกิดเหตุหลบหนีไปพักอยู่กับเพื่อนคนงานชาติเดียวกันละแวกใกล้เคียง อ้างว่าตกใจกลัวไม่มีเจตนาหลบหนี แจ้งข้อหาร่วมกันประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่ร่างกายจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ผู้ต้องหายื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสด 1 แสนบาทขอประกันตัว พนักงานสอบสวนเห็นว่ามามอบตัวและให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี จึงอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว โดยอีก 2-3 วัน จะเรียกมาให้ปากคำเพิ่มเติม



ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมด้วย รศ.นพ.ปรัญญา สากิยลักษณ์ แพทย์ประจำสาขาวิชาศัลยศาสตร์หัวใจและทรวงอก ภาควิชาศัลยศาสตร์ จะรายงานผลการตรวจวินิจฉัยชิ้นเนื้อหลังโพรงจมูกของ น้ำตาล-บุตรศรัณย์ ทองชิว เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมอทิตยาทรกิติคุณ ตึกสยามินทร์ ชั้น 7 โรงพยาบาลศิริราช



แฟ้มภาพ 

ข่าวทั้งหมด

X