ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.35น. 24 มิถุนายน 2562

24 มิถุนายน 2562, 20:08น.


นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด คณะกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้าน แถลงผลการประชุมกว่า 2 ชั่วโมง ว่า มีพันธกิจหลัก 4 ด้าน เร่งด่วน คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ การยกเลิกคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. การตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล ตามหลักธรรมาภิบาล ตั้งแต่ก่อนเข้าสู่ตำแหน่ง ระหว่างดำรงตำแหน่ง และหลังดำรงตำแหน่ง และการสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญของ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน เห็นตรงกันยอมรับว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ออกแบบมาเพื่อพรรคการเมืองบางพรรคเป็นรัฐบาลเท่านั้น ดังนั้นโจทย์ที่จะแก้รัฐธรรมนูญอย่างไรให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากที่สุดให้เป็นรัฐธรรมนูญของทุกคนในประเทศที่มีความเท่าเทียมกัน



นายถวิล ไพรสรณ์ หัวหน้าคณะทำงานฝ่ายกฏหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง ความคืบหน้ากรณี 11 สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคประชาธิปัตย์ถูกร้องเรียนว่าถือครองหุ้นสี่อ อาจเข้าข่ายขาดคุณสมบัติการเป็นส.ส.ว่า ขณะนี้ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ รวบรวมหลักฐานและข้อมูลของบุคคลที่ถูกร้องเรียนในกรณีดังกล่าวเสร็จสิ้นแล้ว โดยมี 2 คนที่ขอต่อสู้คดีเอง คือ นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง และรองหัวหน้าพรรค และนายประมวล พงษ์ถาวราเดช ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ จึงเหลือ ส.ส. 9 คนที่ให้ฝ่ายกฎหมายของพรรครับผิดชอบช่วยทำคดีให้ ซึ่งตรวจสอบข้อมูลของทั้ง 9 คนแล้ว ปรากฏว่ามีการจดแจ้งวัตถุประสงค์ในหนังสือบริคณห์สนธิเพื่อการตั้งบริษัท แต่ไม่ได้มีการประกอบธุรกิจสื่อสารมวลชน จึงไม่หนักใจในทางการต่อสู้ในคดีนี้ เพราะยึดถือตามข้อเท็จจริง แนวทางการต่อสู้คดี จะอ้างถึงคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งที่เคยพิพากษามาแล้วมาเป็นตัวอย่างเทียบเคียง ส่วนจะยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อขอให้คุ้มครองการยุติการทำหน้าที่ส.ส.หรือไม่ ยังไม่คิดถึงเรื่องนี้ ส่วนเสถียรภาพของรัฐบาล เนื่องจากมีการร้องเรียนส.ว.ถือครองหุ้นอีก21 คน และก่อนหน้านี้มีส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลถูกร้องเรียนในกรณีเดียวกันรวมแล้ว 41 คน นายถวิล ยอมรับว่าเป็นห่วงเรื่องเสถียรภาพของรัฐบาลเช่นกันเพราะถ้าศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยให้ผู้ถูกฟ้องคดีต้องยุติการปฎิบัติหน้าที่ทั้งส.ส.และส.ว.รวมแล้วมีทั้งหมดถึง 62 คน ก็จะกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาล



น.ส.ชญาพิชญ์ พวงมาลัย อดีตผู้สมัคร ส.ส.พะเยา เขต 1 พรรคภูมิใจไทย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Chayapich Puangmalai ระบุข้อความว่า “สวัสดีอนาคตใหม่ 7” น.ส.ชญาพิชญ์ ได้ให้เหตุผลในการย้ายพรรคว่า  ทัศนคติทางการเมืองที่แตกต่างและอยากทำตามอุดมการณ์ทางการเมืองที่ตรงกับตัวเอง เลยเลือกที่จะสมัครสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ และพร้อมทำงานให้กับอนาคตใหม่ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ขอบคุณพรรคภูมิใจไทยที่ให้โอกาสได้ลงสมัครในการเลือกตั้ง รวมถึงผู้สมัครภาคเหนือที่คอยให้การช่วยเหลือ และยังคงเป็นกำลังใจให้พรรคผลักดันนโยบายเพื่อประชาชนได้สำเร็จ



พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คาดโทษนายตำรวจระดับผู้กำกับและหัวหน้าสถานีทุกโรงพัก หากปล่อยปละละเลย ให้มีเด็กแว้นหรือมีการปิดถนนแข่งขันรถในทางสาธารณะที่สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน หากพบจะดำเนินการทางวินัยอย่างเด็ดขาด โดยได้กำชับในที่ประชุมระดับผู้บัญชาการตำรวจทั่วประเทศให้กวดขันและจับกุมผู้กระทำความผิดอย่างจริงจัง รวมทั้งขยายผลเอาผิดกับผู้ปกครอง



นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร(ASF) หลังจากที่มีการระบาดในประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งในเอเซียและยุโรป รวม19 ประเทศ ซึ่งเป็นโรคไวรัสที่ระบาดในสุกร เมื่อเกิดโรคจะทำให้สุกรตายเป็นจำนวนมาก ยังไม่มีวัคซีนและวิธีการรักษาแม้ไม่ติดต่อสู่คนแต่สามารถอยู่ในสิ่งแวดล้อมหรือซากได้นานหลายเดือน ประเทศที่มีการระบาดจะมีผลกระทบรุนแรงต่อเศรษฐกิจและสังคม ประเทศไทยยกระดับมาตรการป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรเป็นวาระแห่งชาติ ยังไม่เคยพบการระบาดของโรคนี้ มีการร่วมมือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเตรียมรับมือไว้ล่วงหน้า เพื่อเร่งดำเนินการไม่ให้โรคเข้าไทย ดังนั้นผู้เลี้ยงสุกรต้องเฝ้าระวังโรคใกล้ชิด สังเกตอาการสัตว์เลี้ยง เกษตรกรจะได้รับความช่วยเหลือชดเชยตามพ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ โดยอาการของโรค ตายเฉียบพลัน มีไข้สูง ผิวหนังแตก มีจุดเลือดออกหรือรอยช้ำ เฉพาะใบหู ท้อง ขาหลัง และมีอาการทางระบบอื่น เช่นทางเดินหายใจ ทางเดินอาหาร เป็นต้น



ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดที่ 1,716.00 จุด ลดลง 1.14 จุด มูลค่าการซื้อขาย 51,907.48 ล้านบาท ตลาดหุ้นไทยวันนี้สอดคล้องกับตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชีย เนื่องจากยังไม่มีปัจจัยใหม่เข้ามาสนับสนุน และสัปดาห์ก่อนตลาดตอบรับปัจจัยบวกไปพอสมควรแล้ว ทั้งราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้น ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย เป็นต้น ตลาดติดตามการหารือระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน นอกรอบการประชุมกลุ่มจี-20 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 28-29 มิถุนายนนี้ การลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ ดัชนีฮั่งเส่ง ฮ่องกง เพิ่มขึ้น 39.29 จุด ปิดที่ 28,513.00 จุด ดัชนีนิกเกอิ โตเกียว ญี่ปุ่น ปิดบวก 27.35 จุด ปิดที่ 21,285.99 จุด หุ้นที่ปรับตัวขึ้นในวันนี้นำโดยหุ้นกลุ่มสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม กลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันและถ่านหิน และกลุ่มขนส่งทางทะเล โดยได้ปัจจัยหนุนจากความหวังที่ว่า สหรัฐฯและจีนจะหาทางประนีประนอมในการทำข้อตกลงเพื่อยุติข้อพิพาทการค้าที่ยืดเยื้อ ในระหว่างที่ผู้นำของทั้งสองประเทศพบกันนอกรอบการประชุม จี-20 ที่ประเทศญี่ปุ่น



บรรษัทกระจายเสียงเอ็นเอชเค รายงานว่า บริษัทรถไฟเวสต์ เจแปน เรลเวย์ ในโอซากา ทางภาคตะวันตกของญี่ปุ่น ได้หยุดให้บริการล็อกเกอร์ฝากของแบบหยอดเหรียญ และถังขยะตามสถานีรถไฟหลักๆในโอซากา เริ่มจากวันนี้ไปจนถึงวันเสาร์นี้ ตามแผนการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยก่อนการจัดประชุมสุดยอดกลุ่ม จี-20 ในโอซากา ระหว่างวันที่ 28-29 มิถุนายน นอกจากนี้ บริษัทรถไฟขอให้ผู้โดยสารให้ความร่วมมือกับสถานีรถไฟต่างๆในโอซากา โดยนำขยะกลับบ้าน เนื่องจาก สถานีรถไฟไม่ตั้งถังขยะตามจุดต่างๆ บริเวณสถานีรถไฟในระยะนี้ นอกจากนี้ มีการเพิ่มการรักษาความปลอดภัยที่สนามบินคันไซ มีการหยุดให้บริการล็อกเกอร์ฝากของตั้งแต่วันนี้เช่นกัน พร้อมทั้งหยุดตั้งขยะในห้องน้ำและตามจุดอื่นๆของสนามบิน



CR:FB กรมปศุสัตว์ ก.เกษตรฯ

ข่าวทั้งหมด

X