ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. 24 มิถุนายน 2562

24 มิถุนายน 2562, 12:24น.


กรณีนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัวเปิดโปงขบวนการตบตาเพื่อแจกคืนโฉนดที่ดิน พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทราบเรื่องแล้ว และได้สั่งการให้ พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าชุดแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เป็นผู้ตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งหากพบผิดจริงก็ให้ดำเนินการตามกฎหมาย และขอว่าอย่านำไปเหมารวม จนทำให้นโยบายช่วยเหลือประชาชนเกิดความเสียหาย



ส่วนที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ถนนประดิพัทธ์ เครือข่ายภาคประชาชน 23 กลุ่ม นำโดย นายจอน อึ๊งภากรณ์ และนายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อประชาชน หรือ ไอลอว์ ยื่นรายชื่อประชาชน 13,409 รายชื่อ เพื่อเสนอร่างพระราชบัญญัติยกเลิกประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือ คสช. และคำสั่งของ คสช. และคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ขัดกับหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย รวม 35 ฉบับ โดยมี นางพรรษมนต์ ไทยวัฒนากุล รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรมารับหนังสือ และเรียกร้องไปยังพรรคการเมืองทุกพรรค สนับสนุนให้ยกเลิกคำสั่ง คสช. คืนสถานการณ์ปกติให้กับระบอบประชาธิปไตย



อาชญากรรมวันนี้ยังต้องติดตามคดียาเสพติดเครือข่ายของ นางสาวพริสซิลลา จิวเมลลี่ หรือ ปุ๊กกี้ ปริศนา พรายแสง ซึ่ง พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะแถลงผลการจับกุมผู้ต้องหายาเสพติดรายสำคัญ จำนวน 2 คน แถลงที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ถนนวิภาวดีรังสิต



ส่วนที่เขตปกครองพิเศษฮ่องกง เปิดทำการทำเนียบรัฐบาลตามปกติ แม้ว่าผู้ประท้วงนัดชุมนุมอีกครั้งในวันนี้ เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ที่ถูกจับกุมในการประท้วงครั้งก่อน และให้สอบสวนเจ้าหน้าที่ที่ปราบปรามผู้ชุมนุม



ด้านนายจาง จุน รัฐมนตรีช่วยว่าการต่างประเทศของจีน เปิดเผยว่า รัฐบาลจีนจะไม่อนุญาตให้ประเทศสมาชิกกลุ่ม G20 หารือเกี่ยวกับปัญหาฮ่องกง ในการประชุมสุดยอดกลุ่ม G20 ซึ่งจะจัดขึ้นในสัปดาห์นี้ที่ญี่ปุ่น และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน มีกำหนดการพบปะประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ นอกรอบการประชุม



ส่วนความคืบหน้าเหตุอาคารถล่มในเมืองสีหนุวิลล์ กัมพูชา เจ้าหน้าที่กู้ภัยพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 17 คน บาดเจ็บ 24 คน ซึ่งไม่แน่ชัดว่ามีคนงานทำงานอยู่ในเวลานั้นเท่าใด แต่โดยทั่วไปจะมีคนงานประมาณ 50 คน และมีการควบคุมตัวชาวจีน 3 คนซึ่งเป็นเจ้าของอาคาร หัวหน้าบริษัทก่อสร้างและผู้รับเหมา ส่วนเจ้าของที่ดินเป็นชาวกัมพูชา ทั้งหมดถูกสอบปากคำเกี่ยวกับเหตุการณ์อาคารพังถล่ม ด้านนายกรัฐมนตรีฮุนเซน กล่าวว่า เป็นความประมาทของบริษัทก่อสร้าง และครอบครัวของผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจะได้รับเงินช่วยเหลือครอบครัวละ 10,000 ดอลลาร์



กระทรวงยุติธรรมของไต้หวันแสดงความเสียใจ กรณีที่มีนักธุรกิจรายหนึ่งฆ่าตัวตาย สืบเนื่องมาจากการที่เขาถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานค้าน้ำมันเถื่อนให้เกาหลีเหนือ นักธุรกิจรายนี้ คือนายเฉิน ชีเซิง เป็นผู้เช่าเรือที่ทางการเกาหลีใต้ยึดไว้เมื่อ 2 ปีที่แล้ว และตรวจพบว่า เรือจดทะเบียนฮ่องกง แต่สงสัยโอนถ่ายน้ำมันให้เรือเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นการละเมิดมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจของสหประชาชาติ ต่อมานายเฉิน อายุ 54 ปีถูกตั้งข้อหาปลอมแปลงเอกสาร จากการจัดทำใบสำแดงปลอมว่า เรือที่เขาเช่ากำลังมุ่งหน้าไปฮ่องกงแต่ในความเป็นจริงคือเรือกำลังเข้าสู่น่านน้ำสากลเพื่อขายน้ำมันให้เกาหลีเหนือ และเมื่อเมื่อเดือนที่แล้ว ศาลพิพากษาจำคุกเขา 119 วันแต่รอลงอาญา 2 ปี กับให้อายัดทรัพย์สิน และบัญชีธนาคารของบริษัท



...

ข่าวทั้งหมด

X