ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น. 24 มิถุนายน 2562

24 มิถุนายน 2562, 07:46น.


เศรษฐกิจวันนี้ นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมได้เตรียมสรุปสถานะ การเจรจาการค้าของไทยในกรอบต่างๆ เพื่อนำเสนอให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ และรัฐบาลใหม่ พิจารณา โดยกรณีของความตกลงครอบคลุมและก้าวหน้าเพื่อหุ้นส่วน ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือซีพีทีพีพี กรมได้ศึกษาผลดีผลเสียของการเข้าร่วมความตกลง รวมทั้งเปิดรับฟังความคิดเห็นแล้ว เหลือเพียงรอความชัดเจนในระดับนโยบายว่าจะให้ดำเนินการอย่างไร



ส่วนเอฟทีเอที่อยู่ระหว่างการเจรจา ต้องเสนอเรื่องเพื่อขอนโยบายในการเจรจาต่อ ทั้งเอฟทีเอไทย-สหภาพยุโรป และเอฟทีไทย-สมาคมการค้าเสรีแห่งยุโรป



ส่วนกรณีของโรคระบาดอหิวาต์สุกร ที่กำลังมีการระบาดและแพร่กระจายในฟาร์มเลี้ยงสุกร แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว ทั้งพบการระบาดในประเทศเวียดนามและกัมพูชา นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงมีมาตรการป้องกันมาตั้งแต่พบการระบาดจากจีนเข้าสู่เวียดนามก่อนหน้านี้ โดยห้ามนำเข้าสุกรทุกชนิด ทั้งได้รับความร่วมมือจากสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งประเทศไทยในการสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญโรคสุกร มาร่วมตรวจสุกรตามฟาร์มต่าง ๆ เพื่อเฝ้าระวังโรค



แม้ว่าโรคอหิวาต์สุกร จะไม่ใช่โรคติดต่อจากสัตว์สู่คน แต่เป็นโรคระบาดร้ายแรงในสุกร ยังไม่มีวัคซีนป้องกันและควบคุมโรค สุกรที่หายป่วยแล้วยังเป็นพาหะของโรคได้ตลอดชีวิต ขณะที่ประเทศไทยมีเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร 210,978 ราย หากเกิดการระบาดของโรคแล้วต้องทำลายสุกร จะสร้างความเสียหายร้ายแรง ต่อเนื่องไปถึงการส่งออก ธุรกิจอาหารสัตว์ อาชีพ และความเป็นอยู่เกษตรกรเป็นจำนวนมาก ต้องใช้ระยะเวลาในการฟื้นฟูเป็นเวลานาน



ในวันนี้ เจ้าหน้าที่ของสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ ส.ป.ก. จะตรวจสอบสถานะของการใช้ที่ดิน ส.ป.ก.โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ในจังหวัดนครราชสีมา จากกรณีบริษัททำโรงงานแป้งมันถูกดำเนินคดีรุกที่ดินในเขต ส.ป.ก.จำนวน 1,200 ไร่ แล้วมีชื่อของบุคคลในโผรัฐมนตรี ในรัฐบาลใหม่เกี่ยวข้อง โดยคดีนี้ศาลตัดสินถึงที่สุดแล้วว่ามีความผิด และสั่งให้แก้ไข แต่โรงงานยังบุกรุกที่ดินต่อ โดยขุดสระน้ำ และไม่เพิกถอนโฉนดที่ดิน ทั้งถูกชาวบ้านร้องเรียนเรื่องปล่อยน้ำเสียลงในพื้นที่นา



ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือ สตม. สวนพลู พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง รรท.ผบช.สตม. เป็นประธาน “แถลงข่าวผลการจับกุมอดีตฆาตกรฆ่าหั่นศพชาวอิสราเอล ซึ่งเคยถูกส่งกลับและห้ามเข้าประเทศแต่กลับลักลอบเดินทางกลับเข้าไทยอีกครั้ง นอกจากนี้ยังมีผลงานการจับกุมสาวเมียนมาในขบวนการค้ามนุษย์ และจับกุมพ่อค้าไอซ์เครือข่ายยาเสพติดข้ามชาติ



ที่กองบังคับการตำรวจปราบปรามอาชญากรรมเกี่ยวกับการกระทำผิดทางเทคโนโลยี กมลพร วรกุล ผู้ประกาศช่องดัง จะเข้าแจ้งความกรณีถูกมิจฉาชีพปลอมไลน์ขอรับเงินบริจาค ซึ่งการตรวจสอบหมายเลขบัญชีธนาคารทำให้คาดว่าคนร้ายจะเคยก่อเหตุในลักษณะเดียวกันมาแล้วหลายครั้ง



ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าตลาดนัดจตุจักร จะร่วมการชุมนุมเพื่อคัดค้านนโยบายการจอดรถภายในตลาดเต็มวัน เนื่องจากส่งผลกระทบต่อผู้ค้าส่วนใหญ่ และเสียบรรยากาศของตลาดนัดโดยผู้ค้าต้องการให้พื้นที่ภายในตลาดนัดเป็นถนนคนเดิน ไม่มีรถจอดบังหน้าร้าน



วันนี้ยังต้องติดตามคดีเครนก่อสร้างโรงแรมริเวอร์ การ์เด้นท์ หักโค่นลงมาใส่หลังคาลานอเนกประสงค์ของโรงเรียนอัสสัมชัญ คอนแวนต์ ซอยเจริญกรุง 40 แขวงและเขตบางรัก กรุงเทพฯ จนมีผู้บาดเจ็บ 10 ราย หนึ่งในนั้นอาการสาหัส ซึ่งพ.ต.อ.ดวงโชติ สุวรรณจรัส ผกก.สน.บางรัก เปิดเผยว่าคนงานชาวกัมพูชาผู้ขับเครนไม่ได้เข้ามอบตัวตามที่นัดไว้เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ส่วนการแจ้งข้อกล่าวหาต่อวิศวกรผู้คุมงานยังต้องรอผลการตรวจสอบเครน ส่วนการสอบปากคำพยานสอบไปแล้วมากกว่า 30 ปาก โดยในวันพรุ่งนี้เวลา 09.00 น.ทางโรงเรียนได้นัดประชุมหารือเกี่ยวกับการเยียวยาความเสียหาย ซึ่งประเมินเบื้องต้นคือ 1 ล้านบาท และเรื่องย้ายสถานที่จัดการเรียนการสอนชั่วคราวในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3-6 จำนวนนักเรียนมากกว่า 800 คน ไปยังโรงเรียนอัสสัมชัญ แผนกประถม (เซนต์หลุยส์) เป็นเวลา 3 เดือน



...

ข่าวทั้งหมด

X