สรุปข่าว19.30น.วันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน 2562

21 มิถุนายน 2562, 19:19น.


สรุปข่าว19.30น.วันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน 2562 



+++ศูนย์สื่อมวลชน โรงแรมแกรนด์ เซ็นเตอร์พอยท์ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 34 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญในมติข้อตกลงของการประชุมครั้งนี้อย่างมาก โดยต้องการให้นโยบายต่าง ๆ ที่จะได้จากการหารือและข้อตกลงร่วมกัน นำไปสู่การปฏิบัติได้จริงในอนาคต โดยเฉพาะความมั่นคง อาชญากรรมข้ามชาติ เพราะมีผลต่อเสถียรภาพของประเทศและภูมิภาค ซึ่งจำเป็นต้องเชื่อมโยงความร่วมมือของทุกชาติ ให้ครอบคลุมทุกมิติ พร้อมรองรับต่อทุกสถานการณ์ เช่น ปัจจุบันที่มีสถานการณ์สงครามการค้าระหว่างประเทศสหรัฐอเมริกาและจีน ด้วยการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับอาเซียน ป้องกันผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ขณะเดียวกันต้องทบทวนอุปสรรคเพื่อลดจุดอ่อนและช่องว่างของแต่ละประเทศ สร้างความเข้มแข็งมากขึ้น 



+++นอกจากนั้นในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งนี้ เป็นปีแรกที่ริเริ่มปีแห่งวัฒนธรรมอาเซียน ซึ่งไทยในฐานะประธานอาเซียนก็จะมีการผลักดันในเรื่องนี้ เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงด้านวัฒนธรรม เชื่อมโยงดิจิทัล  ลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเท่าเทียมระหว่างเทคโนโลยีระหว่างกันในภูมิภาคในที่ประชุมจะมีการรับรองปฎิญญา 4 ฉบับ ประกอบด้วย ร่างปฎิญญากรุงเทพฯ ว่าด้วยการต่อต้านขยะทะเลในภูมิภาคอาเซียน  แถลงการณ์ผู้นำอาเซียน ว่าด้วยปีแห่งวัฒนธรรมอาเซียน พ.ศ.2562 ร่างวิสัยทัศน์ผู้นำอาเซียน ว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนเพื่อความยั่งยืน และร่างเอกสารมุมมองของอาเซียนต่อแนวคิดอินโด-แปซิฟิก โดยประเทศไทยให้ความสำคัญและจะผลักดันการลดขยะพลาสติกในภูมิภาค หลังพบเป็นปัญหาที่มีทั่วโลก เนื่องจากไทยมีศักยภาพและบทบาทสำคัญในการลดเลิกใช้พลาสติกอย่างจริงจังภายในประเทศ จนได้รับการยอมรับจากหลายประเทศ ดังนั้น การประชุมครั้งนี้ จะต้องได้ข้อตกลงด้านขยะทะเลในภูมิภาคอาเซียน เพื่อนำเสนอในที่ประชุมกลุ่มประเทศเขตเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ประเทศ หรือ จี 20 ที่นครโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่นต่อไป สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัย ในภาพรวมยังไม่มีความกังวล โดยทุกฝ่ายได้บูรณาการทำงานด้านการข่าวอย่างใกล้ชิด ส่วนในช่วงเย็นวันนี้ จะมีการซักซ้อมการแสดงต่าง ๆ  ที่จะให้การต้อนรับผู้นำอาเซียนที่เดินทางมาร่วมประชุมครั้งนี้



+++การแก้ไขปัญหามาเฟียคุมวินจักรยานยนต์รับจ้างในพื้นที่ต่างๆ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่าได้สั่งการไปหมดแล้ว ในส่วนของกรณีวินอุดมสุขนั้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุม และออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดที่อยู่ในที่เกิดเหตุเรียบร้อยแล้ว ซึ่งใครที่เกี่ยวข้องก็จะต้องถูกดำเนินการคดีตามกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการหรือใครก็แล้วแต่ ต่อไปก็จะพยายามบริหารจัดการวินจักรยานยนต์รับจ้างให้เกิดความเรียบร้อยให้เร็วที่สุด ซึ่งขณะนี้ทางผกก.สน.บางนาก็กำลังดำเนินการอยู่ ส่วนมีการตั้งข้อสังเกตหรือไม่ว่าปัญหาการจัดระเบียบต่างๆ ที่เกิดขึ้นขณะนี้ เป็นเพราะว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กำลังจะหมดอำนาจลง จึงมีมาเฟียเกิดขึ้นมาเรื่อยๆ นั้นจะดำเนินการอย่างไร พล.อ.ประวิตร เตือนประชาชนให้รู้กฎหมาย และพยายามทำตามกฎหมายทุกอย่าง ส่วนตัวไม่ได้เป็นห่วงงานอะไรของคสช. ที่ยังคั่งค้างอยู่ เชื่อว่ารัฐบาลชุดใหม่จะเข้ามาสานงานต่อในเรื่องเหล่านี้ ส่วนที่เป็นห่วงและยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จคือการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ที่ขณะนี้ยังไม่ได้ถูกจัดให้อยู่ในลำดับเทียร์ 1



+++พล.ท.ปราการ ปทะวาณิช ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (ผบ.นรด.) นำคณะตัวแทนนักศึกษาวิชาทหาร (นศท.) จำนวน 62 คน จาก 19 โรงเรียนในกทม.และปริมณฑล เข้าพบพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อพบปะและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น โดยใช้เวลานานเกือบ 2 ชั่วโมง  พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า วันนี้ได้คุยเปิดอกกับนศท.หลายเรื่อง และได้คุยกับผบ.นรด.จึงทราบว่านศท.มีจิตใจที่รักทหาร ซึ่งเราได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันทั้งสองทาง และได้รับทราบปัญหา  เราต้องการให้น้อง ๆ เป็นพลเมืองที่ดีของประเทศ เป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ เติบโตมาในสังคมที่มีความเข้มแข็ง รับข่าวสารที่ถูกต้อง ไม่ใช่รับข้อมูลจากสื่อโซเชียลเพียงอย่างเดียว ที่สำคัญอยากให้ศึกษาประวัติศาสตร์ชาติไทย เพื่อให้เห็นว่ากว่าจะมีประเทศไทยในวันนี้มีความยากลำบากแค่ไหน  พล.อ.อภิรัชต์ปฏิเสธที่จะตอบคำถามเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของคสช. ที่กำลังจะหมดวาระลง แต่ยังมีปัญหาเรื่องการจัดระเบียบสังคมอยู่ เมื่อถามว่า มีคนพยายามปั่นกระแสให้กองทัพกับรัฐบาลมีความแตกแยกกัน พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ไม่มี  เมื่อถามต่อว่ายังสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต่อไปใช่หรือไม่ พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า กองทัพสนับสนุนรัฐบาล เพราะกองทัพเป็นของรัฐบาลทุกชุด



+++นโยบายกัญชาเสรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวว่า หากมีโอกาสได้ดำรงตำแหน่งเป็นรมว.สาธารณสุขตามโผ นโยบายกัญชาเป็นนโยบายที่เราจะทิ้งไม่ได้ เราเริ่มนโยบายนี้จากตัวเราเอง และพูดคุยกับประชาชนพบว่าคนไทยจำนวนมาก เมื่อเข้าสู่วัยหนึ่งจะมีอาการปวดหัว ปวดตัว ซึ่งล้วนเห็นด้วยว่าควรผลักดันกัญชาให้เป็นพืชเศรษฐกิจ และพืชทางการแพทย์ แม้กระทั่งทางรัฐบาลก็เริ่มต้นเรื่องกัญชา แต่กฎหมายมีข้อจำกัดมากไป หากเข้าไปจะผ่อนปรนให้ประชาชนได้ประโยชน์จากกัญชาอย่างเท่าเทียม โดยเฉพาะ กัญชาพันธุ์ไทยเป็นหนึ่งในพันธุ์ที่ดีที่สุดในโลก แต่เราต้องพัฒนาสายพันธุ์ให้ดียิ่งขึ้นไปให้เป็นพันธุ์ที่อยู่ในระดับของเมดิคัลเกรดหรือเป็นพันธุ์ที่เหมาะแก่การใช้ทางการแพทย์ และคิดว่าสมควรให้หน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญไปดูแลรับผิดชอบ จากนั้นแจกจ่ายให้ชาวบ้านไปปลูก เป็นยาประจำบ้าน และเป็นรายได้เสริมของประชาชนอีกช่องทาง แต่ต้องมีกฎหมายมาจัดการเรื่องนี้ การปลูก การแปรรูป การซื้อขายต่างๆ ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐ แต่ไม่ใช่ไปเอื้อให้บางคนบางกลุ่มเข้ามาผูกขาด



+++มีแพร่ข่าวสะพัดว่า มีการส่งรายชื่อบุคคลที่จะได้รับการเสนอชื่อเป็นรัฐมนตรี ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กลับมาให้พรรคภูมิใจไทยพิจารณาใหม่ เพราะมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติ จนอาจถึงขั้นหลุดจากเก้าอี้ใน 2 ตำแหน่ง คือ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ นายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานี ซึ่งเป็นน้องสาวของ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งรมช.เกษตรและสหกรณ์ แต่เคยถูกร้องเรียนเรื่องบ่อบำบัดร้างในพื้นที่ จ.อุทัยธานี และ นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล หรือกำนันป้อ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ที่ได้รับการเสนอชื่อดำรงตำแหน่ง รมช.พาณิชย์ แต่เคยถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดคดีรุกที่ดินในเขต ส.ป.ก. 1,200 ไร่



+++นายวีรศักดิ์ กล่าวถึงกระแสดังกล่าวว่า คดีความได้จบไปแล้ว และไม่ได้มีปัญหาอะไร ซึ่งสามารถเคลียร์ตัวเองได้ทุกอย่าง แล้วก็ไม่ได้รู้สึกหนักใจกับข่าวที่ออกมาแบบนี้ เพราะตนไม่ได้คิดอะไรว่าจะมีใครมาโจมตีแบบนั้นแบบนี้ อยากให้สื่อช่วยฟังข้อมูลที่ถูกต้องและลงพื้นที่ตรวจสอบ โดยสามารถไปสอบถามชาวบ้าน 85 หมู่บ้านในพื้นที่ได้ว่า ตนเป็นคนอย่างไร



+++ภายหลังแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ เสร็จเตรียมชงเรื่อง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ "บิ๊กโจ๊ก" ที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กลับเข้ามารับตำแหน่งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นอกจากนั้น ยังมีการเผยแพร่ ภาพพล.ต.ท. สุรเชษฐ์ เดินทางไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในจ.นครศรีธรรมราช ซึ่งยืนยันจริงว่าเดินทางไปจริง  นอกจากนั้น ยังมีรายงานข่าวว่า พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ได้เรียกนายตำรวจติดตามกลับมาทำงานเหมือนเดิม หลังจากก่อนหน้านี้ได้ย้ายทุกคนกลับไปทำงานตำแหน่งประจำ



+++สถานการณ์ราคาทองคำในประเทศ ยังคงมีการเปลี่ยนแปลงต่อเนื่องตลอดทั้งวัน เมื่อราคาทองคำโลกปรับขึ้นอย่างร้อนแรงในรอบ 6 ปี ส่งผลให้เมื่อเช้านี้ทองไทยเปิดตลาดพุ่งถึงบาทละ 250 ทองรูปพรรณบาทละ 20,950 ก่อนทยอยร่วงลงถึง 5 ครั้ง รวม 250 และปรับขึ้นอีก 1 ครั้ง ทำให้ราคาทองรูปพรรณ เหลือบาทละ 20,750  นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานกรรมการกลุ่ม บริษัท แม่ทองสุก กล่าวเปิดเผยว่า ปัจจัยที่ เฟดจะลดดอกเบี้ยและการขายทองทำกำไรสูง ได้ทำให้ราคาทองในขณะนี้แกว่งตัวมีการซื้อและขาย ซึ่งภาพรวมของราคาทองคำอยู่ในช่วงขาขึ้นยาวไปจนถึงสิ้นปี หากเงินบาทแข็งเท่ากับ 3 ปีก่อน ประมาณ 35 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ทองไทยจะขึ้นราคาถึงบาทละ 23,000 แต่ขณะนี้บาทแข็งมาที่ 4 บาทเศษ ทำให้ราคาทองไทยหายไป 2,600 บาท ซึ่งราคาทองไทยจะอิงกับตลาดโลก เป็นทิศทางเดียวกัน สำหรับนักลงทุนแนะนำให้เล่นเก็งกำไรตามแนวโน้มขาขึ้น โดยควรขายทำกำไรบางส่วน และที่เหลือให้เก็บไว้ทำกำไรภายหลัง



+++นักลงทุนเทขายทำกำไรหุ้นไทย หลังบวกแรง 3 วันติดรับรู้ข่าวเฟดส่งสัญญาณลดอกเบี้ย ตลาดหุ้นไทยปิดที่ระดับ 1,717.14 จุด ลดลง 0.68 จุด หรือ 0.04% มูลค่าการซื้อขาย 81,233.98 ล้านบาท



+++ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงในวันนี้ เนื่องจากเงินเยนที่แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ได้ฉุดหุ้นกลุ่มส่งออกดิ่งลง รวมทั้งความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในตะวันออกกลาง หลังจากมีรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้สั่งการให้กองทัพสหรัฐฯปฏิบัติการโจมตีอิหร่านทางอากาศแต่ได้ถอนคำสั่งในเวลาต่อมา สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดร่วงลง 204.22 จุด หรือ 0.95% แตะที่ 21,258.64 จุด

+++ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวลดลง ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ หลังจากอิหร่านได้ยิงโดรนของกองทัพสหรัฐฯร่วงเมื่อวานนี้ ดัชนีฮั่งเส็งลดลง 76.72 จุด หรือ 0.27% ปิดวันนี้ที่ 28,473.71 จุด



+++หลังประชุมคณะทำงานสืบสวนสอบสวนคดี”ปุ๊กกี้”อดีตนักร้องดัง กับสามี และหนุ่มสัญชาติไต้หวัน ค้ายาเสพติด พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด หรือ ผบช.ปส.เปิดเผยว่า ตำรวจได้ยื่นคำร้องขอศาลออกหมายจับผู้ต้องหาอีก 2 คน เป็นคนไทยและชาวไต้หวัน อยู่ในเครือข่ายค้ายาเสพติดข้ามชาติของ”ปุ๊กกี้” โดยคนไทยทำหน้าที่จัดส่งยาเสพติดให้ ส่วนชาวไต้หวัน พบหลักฐานเดินทางเข้าประเทศ เพื่อเจรจาซื้อขายยาเสพติดกับ”ปุ๊กกี้”แล้วเดินทางกลับทันที จากนั้นจะโอนเงินค่ายาเสพติดผ่านบัญชีธนาคารก่อนที่ตำรวจจะนำกำลังเข้าจับกุม”ปุ๊กกี้”กับสามี และนายหง เจิ้น อี้ สัญชาติไต้หวัน เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน จากการตรวจสอบพบชายชาวไต้หวันเดินทางเข้าออกประเทศไทย 2 ครั้ง



+++นอกจากนี้ตำรวจ ปส.ยังเตรียมประสานข้อมูลร่วมกับหน่วยงานของไต้หวัน เพื่อขยายผลเครือข่ายค้ายาเสพติดข้ามชาติ ที่เชื่อมโยงกับเครือข่าย”ปุ๊กกี้”และเร่งตรวจสอบเส้นทางการเงินของกลุ่มผู้ต้องหาในคดีนี้ทั้งหมด หากพยานหลักฐานเชื่อมโยง ถึงบุคคลใดจะรวบรวมหลักฐาน ออกหมายจับทันที ส่วนกระแสข่าวในสื่อบางสำนักว่ามีดารา นักแสดง และบุคคลมีชื่อเสียงโดยระบุอักษรย่อต่างๆ ร่วมเครือข่ายของ”ปุ๊กกี้”นั้น ขอยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่พบ และแนวทางการสืบสวนสอบสวนขยายผลของตำรวจเป็นไปตามพยานหลักฐานที่ปรากฏ



+++กองปราบเปิดปฏิบัติการปิดล้อม 5 จุดย่านลาดกระบัง บุกทลายแก๊งรถซิ่ง ‘ทาเคดะ’ หลังยกพวกใช้ไม้เบสบอล ทำร้ายรอง สว.(สอบสวน) กก.1 บก.ป. ผู้ต้องหาประกอบด้วย นายสุรชัย (โต้ง) สถาผล อายุ 35 ปี นายลือชัย หรือแป๊ะ นุชนาฎ อายุ 39 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดมีนบุรี ในฐานความผิดร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใดหรือไม่กระทำการใดหรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ โดยใช้กำลังประทุษร้าย โดยมีอาวุธ โดยร่วมกระทำความผิดตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป จนผู้ถูกข่มขืนใจจำยอมเช่นว่านั้น และร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่นเป็นเหตุให้ได้รับอันตรายแก่กาย และนายอัครณุพล หรือนุ เปี่ยมทรัพย์ อายุ 38 ปี



+++สำหรับ เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 เมษายน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ มีเหตุทำร้ายร่างกาย บริเวณหน้าร้านศรีสวัสดิ์ ปากซอย มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 คน หนึ่งในนั้นมี ร.ต.อ.ฉัตรชัย หงส์วิไล รอง สว.(สอบสวน) กก.1 บก.ป. บาดเจ็บ เบื้องต้นแจ้งข้อหากับผู้ต้องหาทั้งหมด ก่อนนำตัวส่งสน.ลาดกระบัง หลังจากนี้จะขยายผลติดตามผู้ร่วมกระทำความผิดรายอื่นๆ มาดำเนินคดีต่อไป



+++กรณีพ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาและคุ้มครองสถาบันครอบครัว พ.ศ.2562 ที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 20 ส.ค.2562 ซึ่งพ.ร.บ.ฉบับนี้จะเน้นการป้องกันความรุนแรงในครอบครัว ส่งเสริมครอบครัว และคุ้มครองสวัสดิภาพบุคคลต่างๆ รวมถึงประเด็นสูบบุหรี่ในบ้านของบุคคลในครอบครัว เข้าข่ายมีความผิอด้วยนั้นนางสุภัชชา สุทธิพล รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) ในฐานะโฆษกกระทรวง พม. กล่าวว่า  การสูบบุหรี่ในบ้าน เป็นส่วนหนึ่งที่อาจทำให้เกิดความรุนแรงในครอบครัวได้ โดยเฉพาะเมื่อไม่ได้สูบบุหรี่แล้วจะเกิดอาการหงุดหงิด ก้าวร้าวด้วยท่าทางและวาจา นำสู่การก่อความรุนแรงทางกายหรือจิตใจ และยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพของคนในบ้านด้วย แม้ว่าเรื่องของบุหรี่อาจจะไม่ใช่ต้นเหตุโดยตรงของปัญหาความรุนแรงแต่อาจเป็นส่วนหนึ่งที่กระตุ้นให้เกิดความรุนแรง



+++จากสถิติปัจจุบันความรุนแรงในครอบครัวที่เกิดขึ้นกับเด็กมีนับ 100,000 ราย แต่ยัง ไม่มีข้อมูลที่ชี้ชัดว่าความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับเด็กนั้น มีสาเหตุมาจากคนในบ้านสูบบุหรี่หรือไม่อย่างไร ซึ่งนับจากนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯจะทำแผนปฏิบัติการเพื่อรณรงค์สร้างความรับรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายฉบับนี้ ให้กับประชาชนให้รับรู้มากขึ้น



+++ตามพ.ร.บ.ใหม่นี้จะถือว่าผู้ที่สูบบุหรี่ในบ้านมีความผิดก็ต่อเมื่อ ควันบุหรี่ส่งผลกระทบให้คนในบ้านเกิดปัญหาสุขภาพ เช่น ป่วย และได้ผ่านกระบวนการในการตรวจสอบและพิสูจน์อย่างแน่ชัดจนสามารถยืนยันได้ว่าควันบุหรี่ทำให้คนในบ้านป่วยจริง ถึงจะเข้าสู่กระบวนการปรับพฤติกรรม คือเข้ารับการบำบัดและเลิกบุหรี่



+++เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ กฎ ก.พ.ว่าด้วยการให้ข้าราชการพลเรือนสามัญ ซึ่งมีอายุครบหกสิบปีบริบูรณ์รับราชการต่อไป (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2562 เพื่อให้สามารถนำระยะเวลาของการเคยดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับเชี่ยวชาญขึ้นไป หรือประเภททั่วไป ระดับอาวุโสขึ้นไป ซึ่งมีระยะเวลาต่อเนื่องกันมาแล้วไม่น้อยกว่าหนึ่งปี มาใช้เป็นคุณสมบัติในการได้รับการพิจารณาให้สามารถรับราชการต่อไป เมื่อสิ้นปีงบประมาณที่ผู้นั้นมีอายุครบหกสิบปีบริบูรณ์ได้อันเป็นการบรรเทาปัญหาความขาดแคลนบุคลากรในสาขาที่เป็นภารกิจสำคัญของรัฐ และเพื่อรองรับปัญหาการเข้าสู่สังคมสูงวัย จึงจำเป็นต้องออกกฎ ก.พ. นี้ แนวทางการขยายอายุเกษียณ คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านสังคมกำหนดให้ สำนักงาน ก.พ.ศึกษาเพิ่มเติมประเด็นที่เกี่ยวกับการขายอายุเกษียณราชการจาก 60 ปี เป็น 63 ปี โดยใช้เวลา 6 ปี คือ 2 ปี ขยาย 1 ปี ซึ่งไม่ครอบคลุมหน่วยงานที่ต้องใช้ศักยภาพทางร่างกาย ทั้งนี้ กำหนดเป้าหมายให้ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ และเจ้าหน้าที่ของรัฐ เกษียณอายุราชการที่ 63 ปี ในปี พ.ศ.2567



+++กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รายงานผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า   "เห็นไหม!! อะไรออกมาจากคลองสำโรงก่อนลงทะเลที่เก้าเส้ง"  ในรายงาน ระบุ วันที่ 21 มิถุนายน 2562 กรม ทช. โดยสำนักงานบริหาร ทช.ที่๖ (สงขลา) ร่วมกับชุมชนชายฝั่งเก้าเส้ง อ.เมือง จ.สงขลา จัดเก็บขยะบริเวณที่ติดตั้งทุ่นดักขยะ (Boom) ทั้ง 5 จุด สามารถเก็บขยะได้มากถึง 150 กก. เมื่อคัดแยกขยะแล้วพบว่าส่วนใหญ่เป็น ถุงพลาสติก ขวดพลาสติก และโฟมวันที่ 21 มิถุนายน 2562

ข่าวทั้งหมด

X