ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น. 21 มิถุนายน 2562

21 มิถุนายน 2562, 08:01น.


กรณีประเทศไทย เป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 34 ที่กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 22-23 มิถุนายนนี้ โดยระบุที่ประชุมจะหารือเรื่องผลกระทบจากสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน และความขัดแย้งทะเลจีนใต้ และสถานการณ์โรฮิงญาในเมียนมา รวมถึงเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรือ อาร์เซป ระหว่างชาติอาเซียนและคู่เจรจาเช่นจีน ออสเตรเลีย อินเดีย ญี่ปุ่น ที่มีเป้าหมายบรรลุข้อตกลงภายในสิ้นปีนี้ แต่ยังติดเงื่อนไขเรื่องการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและแรงงาน และประเด็นการทุ่มตลาด



ส่วนประเด็นเศรษฐกิจอื่น นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการเดือนพฤษภาคม 2562 ซึ่งสำรวจสมาชิกหอการค้าภูมิภาคทั่วประเทศ 370 หน่วยตัวอย่าง พบว่า อยู่ที่ระดับ 47.4 ต่ำสุดในรอบ 15 เดือน ลดลงจาก 47.8 ในเดือนก่อนหน้านี้ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 เนื่องจากความกังวลในเรื่องการเมืองของไทย และปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น การส่งออกลดลง และราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ กดดันให้กำลังซื้อในภูมิภาคลดลง



ศูนย์วิจัยกสิกรไทย รายงานบทวิเคราะห์และคาดการณ์ว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ในวันที่ 26 มิถุนายน นี้ ที่ประชุมจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับเดิมคือร้อยละ 1.75 เพื่อสร้างเสถียรภาพของระบบการเงิน



อาชญากรรมวันนี้ยังต้องติดตามคดีของปุ๊กกี้ ปริศนา พรายแสง หรือนางสาวพริซซิลลา จิวเมลลี่ ที่ถูกจับกุมพร้อมกับนายชลวิทย์ คีตะตระกูล และนายหง เจิ้น ยี่ ที่เป็นชาวไต้หวัน พร้อมของกลางยาเสพติดจำนวนหนึ่ง โดยมีการควบคุมตัวน.ส.พริสซิลลาไว้ที่ทัณฑสถานหญิงกลางตั้งแต่วันที่ 19 มิถุนายน และนำตัวไปตรวจสุขภาพเมื่อวานนี้



พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งการให้มีการขยายผลการสอบสวน



ส่วนกระแสข่าวที่ว่ามีดาราคนดังเกี่ยวข้องกับคดีนี้ถึง 4 ราย ชุดจับกุมยังไม่ยืนยันได้ เพราะต้องตรวจสอบข้อมูลทางโทรศัพท์ผู้ต้องหา คดีนี้เป็นการขยายผลจับกุมจากชาวต่างชาติ และพบว่า สามีของน.ส.พริสซิลลา รู้จักชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก แต่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้จึงให้ น.ส.พริสซิลลาเป็นคนติดต่อสื่อสาร นอกจากนี้นายชลวิทย์ยังเคยถูกตำรวจ สน.ลุมพินี จับกุมข้อหาครอบครองยาเสพติดเมื่อปี 2560 เนื่องจากร่วมกับเพื่อนชาวต่างชาติจัดปาร์ตี้ยา พนักงานสอบสวนทำสำนวนส่งฟ้องศาลไปแล้วแต่เมื่อถึงวันรายงานตัว นายชลวิทย์หนีประกันตัวในชั้นศาล ตำรวจจึงออกหมายจับ และเมื่อถูกจับกุมตัวอีกครั้ง ตำรวจ สน.ลุมพินี จึงมาอายัดตัวก่อนจะส่งศาลดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป



ยังมีกรณีของเครนก่อสร้างถล่มใส่โรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ ซึ่งทำให้นักเรียนบาดเจ็บ 10 คน อาการสาหัสกะโหลกร้าว 1 คน  รศ.เอนก ศิริพานิชกร ประธานสาขาวิศวกรรมโยธา วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ (วสท.) กล่าวว่า ในเบื้องต้นทางกรุงเทพมหานครได้สั่งปิดพื้นที่แล้ว และวิศวกรรมโยธาให้รื้อเครนทั้งหมดออกจากพื้นที่เพื่อให้เกิดความปลอดภัย กับการแก้ไขซ่อมแซมโรงเรียน พร้อมเคลียร์พื้นที่โดยรอบ



พ.ต.อ.ดวงโชติ สุวรรณจรัส ผู้กำกับการ สน.บางรัก เปิดเผยว่า ได้ตั้งข้อหานายภัทรเกียรติ สนธิเดชกุล อายุ 26 ปี วิศวกรผู้คุมงาน ฐานร่วมกันกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส และขออำนาจศาลออกหมายจับคนขับเครน ซึ่งเป็นชาวกัมพูชา ในข้อหากระทำการโดยประมาททำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บและทำให้ทรัพย์สินของผู้อื่นเสียหาย โดยต้องหารายนี้เข้ามาทำงานได้ประมาณ 1-2 วัน ยังไม่มีประสบการณ์เกี่ยวกับการก่อสร้างใดๆ



นายวรพล อุดมโชคปิติ ในฐานะตัวแทนผู้บริหารของบริษัท Bangkok Hospitality จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการก่อสร้างโรงแรม River Garden ยอมรับว่า เมื่อวันที่ 1 เมษายน ที่ผ่านมา ทางสำนักงานเขตบางรัก ได้สั่งให้ระงับการก่อสร้าง เนื่องจากมีปัญหาวัสดุก่อสร้างร่วงใส่โรงเรียนอัสสัมชัญ คอนแวนต์มาแล้วถึง 4 ครั้ง ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นกระบวนการติดตั้งอุปกรณ์ป้องกัน คือแผงเหล็กนิรภัยซึ่งจะติดตั้งรอบตึกทั้ง 17 ชั้น ปัจจุบันก่อสร้างคืบหน้าร้อยละ 90 ส่วนตัวมองว่าไม่ได้เป็นการฝ่าฝืนคำสั่งของเจ้าพนักงาน ที่สั่งระงับการก่อสร้างอาคาร



ทั้งนี้ได้ให้การช่วยเหลือเรื่องค่ารักษาพยาบาลและเป็นเจ้าของไข้ของนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด และจะมีการพูดคุยเรื่องการเยียวยาต่อไป ส่วนที่พักของบาทหลวงและเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนที่ได้รับความเสียหาย จนไม่สามารถพักอาศัยได้ ทางโครงการได้จัดที่พักพร้อมอาหารดูแลอย่างเต็มที่ สุดท้ายนี้ทางโครงการรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและอยากขอโทษ ทุกฝ่ายที่ได้รับผลกระทบ



ส่วนที่ศาลจังหวัดนางรอง อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พร้อมนางมานิตย์ เต็มปักษี จำเลยในคดียักยอกสลากกินแบ่งรัฐบาลเงินรางวัล 12 ล้านบาท มายื่นอุทธรณ์ภายหลังศาลชั้นต้นยกฟ้องในชั้นไต่สวนมูลฟ้อง แล้วฝ่ายโจทก์สู้คดี



กรุงเทพมหานครวันนี้ นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน “พิธีเปิดเดินเรือ-คลองบางกอกใหญ่-แม่น้ำเจ้าพระยา ณ ท่าเรือราชินี เขตพระนคร



...

ข่าวทั้งหมด

X