ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ วันพุธที่ 19 มิถุนายน 2562

19 มิถุนายน 2562, 08:50น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ วันพุธที่ 19 มิถุนายน 2562



 +++จับตาวันนี้ (19 มิ.ย. 2562) ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะมีการประชุมเพื่อพิจารณาวินิจฉัยชี้ขาด กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล อดีต รมช.ศึกษาธิการ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ อดีต รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ อดีต รมว.ศึกษาธิการ และนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) หรือไม่  กรณีการถือครองหุ้นสัมปทานของรัฐ   -



++++ส่วนอีกเรื่อง จำเลย การชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย การต่อต้านระบอบทักษิณ  โดยสันติวิธี ของปวงชน ในปี 2556-2557 นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการด้านกฎหมาย เปิดเผยว่า การเคลื่อนไหวสามารถกระทำได้ ไม่มีความผิด เพราะเป็นการใช้สิทธิพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ตามที่รัฐธรรมนูญได้รับรองไว้ เนื่องจากรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 69 บัญญัติว่า บุคคลย่อมมีสิทธิต่อต้านโดยสันติวิธีซึ่งการกระทำใดๆ ที่เป็นไปเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญนี้ จำเลยทั้ง 17 จึงพร้อมกันยื่นคำร้องขอศาลอาญา ให้ส่งข้อมูลและเหตุผลนี้ไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัย หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ระบอบทักษิณขณะนั้นเป็นภัยชัดเจนใกล้ตัวเหมือนงูเห่าเลื้อยเข้ามาในบ้านจริง การกระทำตามฟ้องของจำเลยทั้งหมด ทั้งคดีนี้ และคดีของประชาชนอื่นๆ ก็จะเป็นการใช้สิทธิพิทักษ์รัฐธรรมนูญตามที่กฎหมายรับรองไว้ หากทำโดยอยู่ในกรอบสันติวิธีก็ไม่ผิด หากเกินเลย ก็เป็นผิดแต่ลดโทษได



+++รายงานข่าวเปิดเผยว่า หลังจากที่พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้เคยแนะนำ ให้นักการเมือง ฟังเพลงหนักแผ่นดิน มาแล้วนั้น ในวันนี้ พล.อ.อภิรัชต์ ได้เปรยกับคนใกล้ชิด และผู้ที่รู้จักคุ้นเคย แนะนำให้ไปฟังเพลง อีก 1 เพลง คือ เพลง ”กิเลสมนุษย์” ของ ธานินทร์ อินทรเทพ ที่ถึงแม้ย้อนยุค แต่อาจจะเข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน สำหรับเนื้อเพลง “กิเลสมนุษย์” นั้นมีความหมายในเรื่องของคนเราจะรวยจะจน ก็คนเหมือนกัน คนทำชั่ว หรือทำดี นั้นส่อไปถึงวงตระกูล กิเลสของคนนั้นหนา ถ้าไม่รู้จักระงับยับยั้งใจ  เหล็กเพชรที่ว่า แกร่งแข็งแค่ไหน ยังแพ้เงินฟาดเกลือที่เค็ม ยังหวานฉ่ำด้วยลิ้นสอพลอ คำหวานที่รื่นของคน มีพวกมากลากไป มือใครยาวก็สาวได้สาวเอา



+++เหตุกลุ่ม จยย.รับจ้างวินอุดมสุข 1-2 กับวินอุดมสุขรุ่งเรือง ที่อยู่ใกล้เคียงกันภายในซอยสุขุมวิท 103 แขวงและเขตบางนา กรุงเทพฯ ขัดแย้งกันเรื่องขยายพื้นที่วิ่งวินจยย.และแย่งผู้โดยสารกันเรื่อยมา จนทั้งสองฝ่ายต่างตะลุมบอนปะทะกันจน นายวีรวัฒน์ พุ่งครุฑ อายุ 20 ปี อาชีพส่งสินค้าเคอร์รี่และเป็นวินอยู่วินอุดมสุขฯ เสียชีวิตและยังมีผู้บาดเจ็บอีก 3 คน โดยตำรวจได้จับกุมขยายผลผู้ต้องหาเพิ่ม 6 รายและจะขยายผลออกหมายจับเพิ่มอีก 10 ราย เหตุเกิดท้องที่ สน.บางนา  พล.ต.ต.มงคล วรุณโณ ผบก.น.5 และ พ.ต.อ.นคร ทองพานิช ผกก.สน.บางนา ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่บุกเข้าตรวจค้นบ้านหลังใหญ่ของ นายประมุข วิเชียรดิลกกุล หัวหน้าวินจยย.อุดมสุข1-2 เป็นรอบที่ 2 หลังจากไปตรวจสอบที่ รพ.ไทยนครินทร์ ที่นายประมุขเคยนอนพักรักษาตัว แต่กลับพบว่าได้ออกจาก รพ.ไปแล้ว และวันนี้ นายประมุข ได้ติดต่อคนในครอบครัวบอกว่าขอเวลารักษาตัวสักพัก และจะเดินทางเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่เอง



+++ติดตามการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม กรุงเทพมหานคร ส่งผลทำให้  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพ มหานคร (กทม.) และกระทรวงมหาดไทยเร่งแก้ปัญหาน้ำรอระบาย ซึ่งวันนี้จะมีการประชุมของสำนักการระบายน้ำ  ล่าสุดในการประชุมสภา กทม. เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2562 พล.ต.อ.อัศวิน เสนอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 วงเงินรวม 83,398.92 ล้านบาท และในด้านการระบายน้ำและบำบัดน้ำเสียของบไว้ที่ 9,863.02 ล้านบาท หรือคิดเป็น ร้อยละ 11.88



+++สำหรับปัญหาหนักสุดสร้างผลกระทบน้ำท่วมซ้ำซาก คือถนนสุขุมวิท กับ พหลโยธิน มีขนาดท่อเส้นผ่าศูนย์กลาง 60 เซนติเมตร มีสภาพเก่าอายุกว่า 40-50 ปี ไม่สามารถแก้ไขได้ ทำได้วิธีเดียวคือใช้วิธีฝังอุโมงค์ใต้ผิวจราจร ช่วยสูบน้ำออกจากท่อลงสู่คูคลอง ได้แก่ ถนนเอกมัย (สุขุมวิท 63) สุขุมวิท 9 (นานาใต้) สุขุมวิท 31 สุขุมวิท 21 สุขุมวิท 4 สุขุมวิท 107 (ลาซาล) สุขุมวิท 39 หน้า ม.เกษตรฯ, ถนนศรีอยุธยา ขณะถนนก่อสร้างใหม่จะใช้ท่อขนาดใหญ่ 120 เซนติเมตร-2 เมตร นอกจากนี้ยังมีแผนสร้างเขื่อนคลองเปรม 400 เมตร หลังได้งบประมาณปี 2562 เพียง 60 ล้านบาท



+++ขณะที่ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ในฐานะนายกสภาวิศวกร กล่าวว่า กายภาพพื้นที่ของกทม.ต่ำกว่าระดับแม่น้ำเจ้าพระยา 2 เมตร ทำได้แต่เพียงสูบน้ำออกนอกพื้นที่เท่านั้น สำหรับทางออกระยะยาว กทม.ต้องทำแก้มลิงใต้ดิน แก้น้ำท่วมระยะยาว เหมือนประเทศญี่ปุ่น บริเวณโรงงานยาสูบ และสวนจตุจักร ขนาดความกว้าง 50 เมตร ยาว 100 เมตร ลึก 20 เมตร สามารถรับน้ำได้ 1 แสนลูกบาศก์เมตร นอกจากนี้ จะต้องเลิกใช้คนปิดประตูน้ำ เพื่อความรวดเร็ว แต่ควรหันมาใช้เทคโนโลยีอัตโนมัติแทน เพื่อลดผลกระทบจากบทเรียนความสูญเสียทางเศรษฐกิจมูลค่า 4 หมื่นล้านบาท เฉพาะวันที่ 7 มิถุนายน 2562 เพียงไม่กี่ชั่วโมง



+++"ชบาแก้ว" ทีมฟุตบอลหญิงไทย เข้าแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2019 ที่ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นการมาเล่นรอบสุดท้ายครั้งที่ 2 ในประวัติศาสตร์ โดยผลงานในกลุ่ม F เปิดสนามแพ้ สหรัฐ ทีมเบอร์ 1 โลก 0-13 จากนั้น แพ้ สวีเดน ทีมอันดับ 9 ของโลก 1-5 ก่อนที่เตะส่งท้ายรอบแรก พบ ชิลี ทีมอันดับ 39 โลก คืนวันที่ 20 มิ.ย. เวลาไทย 02.00 น.(เช้าวันที่ 21 มิ.ย.)



+++สำหรับในเกมแพ้ สวีเดน ประตูโทนของไทย ได้มาช่วงทดเวลา จาก "เนตร" กาญจนา สังข์เงิน กองหน้ากัปตันทีมจากจังหวัดสุรินทร์ ที่ได้บอลยาวจาก "ไหม" ธนีกานต์ แดงดา ก่อนควบไปยิงยัดเสาแรก ตีไข่แตกไล่ 1-4 ก่อนแพ้ 1-5 ประตูดังกล่าว นับเป็นประตูแรกที่ไทย ยิงทีมแรงกิ้งโลกเหนือกว่าในฟุตบอลโลก ทำให้ "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เมืองไทยประกันภัย ในฐานะผู้จัดการทีมฟุตบอลหญิงไทย ดีใจถึงกับหลั่งน้ำตา ก่อนสวมกอด "โค้ชหนึ่ง" หนึ่งฤทัย สระทองเวียน หัวหน้าผู้ฝึกสอน ซึ่งภาพดังกล่าวปรากฏต่อสายตาชาวโลก สร้างความประทับใจอย่างยิ่ง



+++หลังจากเกมไทยกับสวีเดน สื่อต่างชาติทั่วโลก ต่างพร้อมใจเสนอข่าวความสำเร็จของไทย ในการทำประตูทีมสวีเดน เจาะไปที่ อาการดีใจของ นวลพรรณ ล่ำซำ ในชุดสีขาว ที่ร้องไห้ออกมา บ่งบอกถึงคุณค่าของประตูได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะ ซีเอ็นเอ็น สื่อยักษ์ใหญ่ของโลก หรือเจ้าอื่นๆ ที่นำเสนอข้อมูลต่างๆ ของ มาดามแป้ง ที่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงทีมฟุตบอลหญิงไทยยาวนานหลายปี พร้อมขอคิวนัดสัมภาษณ์ ผู้จัดการทีมฟุตบอลหญิงไทย ไม่ว่าจะ ESPN ของสหรัฐ, เลอกิป สื่อกีฬาใหญ่ฝรั่งเศส, Aftenposten ของนอร์เวย์ หรือแม้แต่ SNTV รวมทั้งหลายรายที่ติดต่อเข้ามาเรื่อยๆ ต่างสนใจในเรื่องการทุ่มเงินสร้างทีมฟุตบอลหญิงไทย รวมทั้งการรับนักเตะเข้าเป็นพนักงานใน บมจ.เมืองไทย ประกันภัย ด้วย

ข่าวทั้งหมด

X