ทันสถานการณ์โลก 06.30 น.วันที่ 17 มิถุนายน 2562

17 มิถุนายน 2562, 05:52น.


ชาวฮ่องกงหลายหมื่นเข้าร่วมการชุมนุมขับไล่ นางแครี แลม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เนื่องจากเห็นว่าการเลื่อนลงมติร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน เป็นเพียงการซื้อเวลา ทั้งนี้ นางแลมไม่ได้กำหนดว่าจะมีการพิจารณาร่างกฎหมายในวาระสองเมื่อใด แต่เปิดเผยว่าจะมีการชี้แจงทำความเข้าใจระหว่างกันมากขึ้น โดยกลุ่มผู้คัดค้านร่างกฎหมายความกังวลเรื่องการส่งตัวคนร้ายไปยังจีน จะทำให้จีนมีอิทธิพลเหนือเขตปกครองพิเศษเพิ่มขึ้น และเป็นการลิดรอนเสรีภาพ



สำหรับการชุมนุมเมื่อวานนี้ มีผู้ประท้วงเสียชีวิต 1 รายเนื่องจากตกจากนั่งร้านที่เขาปีนขึ้นไปติดป้ายประท้วงรัฐบาลที่อาคารสูงใกล้กับที่ทำการของทางการท้องถิ่น อย่างไรก็ตามหลังจากที่ติดป้ายแล้ว และทางการท้องถิ่นประกาศเลื่อนการพิจารณาร่างกฎหมายออกไปอย่างไม่มีกำหนด แต่ชายคนนี้ก็ยังไม่ยอมลงมา แม้จะมีกลุ่มผู้ประท้วงหลายคนช่วยกันเกลี้ยกล่อมให้ลงมา เป็นเวลากว่า 5 ชั่วโมงสุดท้าย สุดท้ายเข้าตกลงมา แต่ไม่ได้ลงมาที่เบาะลมยางที่เจ้าหน้าที่เตรียมรองรับไว้



โดยในวันนี้ แกนนำผู้ชุมนุมจัดการชุมนุมประท้วงต่อไปเพื่อเรียกร้องให้ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากผู้ชุมนุมต้องการให้ถอนกฎหมายออกจากการพิจารณา



เมื่อคืนนี้นางแลมออกแถลงการณ์เพื่อขอโทษ และยอมรับว่าคณะบริหารมีข้อบกพร่องเรื่องการสร้างความเข้าใจร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนของฮ่องกง จนทำให้เกิดการโต้แย้งและการถกเถียงกันอย่างรุนแรงในสังคม สร้างความรู้สึกผิดหวังและความเสียใจ จึงขอให้คำมั่นว่าจะใช้ความจริงใจ และรับฟังการวิพากษ์วิจารณ์ เพื่อปรับปรุงการทำงาน



ส่วนเหตุโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันในอ่าวโอมาน นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีการต่างประเทศสหรัฐฯ ยืนยันว่า รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังพิจารณาที่จะใช้มาตรการทุกรูปแบบในการจัดการปัญหาความตึงเครียดกับอิหร่านที่กำลังเพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งการใช้ทหาร แต่ยังย้ำว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ต้องการทำสงคราม



คำกล่าวของนายปอมเปโอเกิดขึ้นหลังจากที่เกิดเหตุโจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำในช่องแคบเฮอร์มุซ บริเวณอ่าวโอมาน ซึ่งสหรัฐฯ และซาอุดีอาระเบียกล่าวโทษว่าเป็นการกระทำของอิหร่าน และมีการเผยแพร่คลิปที่อ้างว่าแสดงให้เห็นเรือลาดตระเวนของอิหร่านขนย้ายกับระเบิดที่ไม่ทำงานออกจากท้องเรือที่ถูกโจมตี



นายเจเรมี ฮันต์ รัฐมนตรีการต่างประเทศของสหราชอาณาจักร กล่าวว่า มีความมั่นใจว่าอิหร่านโจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน ซึ่งทำให้ทำให้กระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านไม่พอใจและเรียกนายร็อบ แม็กแคร์ เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรเข้าพบเพื่อประท้วงคำกล่าวหาของนายฮันต์ ทั้งตำหนิว่ามีการกระทำที่เป็นการสนับสนุนสหรัฐฯโดยไม่รับฟังความจริง



นอกจากนี้นายโมฮัมหมัด จาวัด ซาริฟ รัฐมนตรีการต่างประเทศอิหร่าน กล่าวตอบโต้ว่าสหรัฐฯ กล่าวหาอิหร่านโดยไม่มีมูลความจริง ทั้งด่วนสรุปโดยไม่มีหลักฐานแวดล้อม นายอาลี ลาริจานี ประธานสภาผู้แทนราษฎรอิหร่าน เห็นว่า สหรัฐฯคือผู้ที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีที่น่าสงสัย เพื่อสนับสนุนมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่ออิหร่าน



ในส่วนของเรือทั้ง 2 ลำที่ถูกโจมตี ขณะนี้เรือโคคุกะ เคอเรเจิส ของญี่ปุ่น เดินทางถึงท่าเรือในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์แล้ว และจะขนถ่ายสินค้าเมื่อท่าเรือตรวจสอบความปลอดภัยเสร็จสิ้น ส่วนเรือฟรอนต์อัลแตร์ของนอร์เวย์ ออกจากน่านน้ำของอิหร่านแล้วและกำลังมุ่งหน้าสู่ท่าเรือในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ส่วนลูกเรือทั้ง 23 คนเดินทางมาถึงดูไบตั้งแต่เมื่อวันเสาร์



ที่อินเดีย รัฐบาลอินเดียออกประกาศตอบโต้สหรัฐฯ ที่ตัดสิทธิพิเศษทางการค้า หรือจีเอสพี โดยให้ขึ้นภาษีศุลกากรสินค้าอเมริกัน 28 รายการตั้งแต่วันอาทิตย์ รวมถึงอัลมอนด์และแอปเปิลที่อินเดียนำเข้าจากสหรัฐฯ มากที่สุดเป็นอันดับ 1 และ 2  ในประกาศระบุว่า มาตรการนี้เป็นการตอบโต้ที่ประธานาธิบดีทรัมป์ มีคำสั่งเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ซึ่งส่งผลกระทบต่อสินค้าส่งออกแบบปลอดภาษีของอินเดียมูลค่ากว่า 5,600 ล้านดอลลาร์



สำหรับมูลค่าการค้าระหว่างอินเดียกับสหรัฐฯในปี 2561 มีมูลค่าประมาณ 142,100 ล้านดอลลาร์ โดยสหรัฐฯ ขาดดุลการค้า 24,200 ล้านดอลลาร์ และคาดว่าประธานาธิบดีทรัมป์ จะมีการหารือกับนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดียในประเด็นการค้ากันนอกรอบการประชุมจี 20 ที่เมืองโอซากาของญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 28-29 มิถุนายนนี้



...

ข่าวทั้งหมด

X