สรุปข่าว19.30น.วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน 2562

14 มิถุนายน 2562, 20:15น.


สรุปข่าว19.30น.วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน 2562



+++เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ เรื่อง การบังคับบัญชาหน่วยราชการในพระองค์ ข้าราชการ และข้าราชบริพารในกรมกิจการในพระบรมวงศานุวงศ์ ขึ้นตรงกับ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เป็นผู้บังคับบัญชาและรับผิดชอบการปฏิบัติราชการ ดังนี้ 1. กองราชเลขานุการในพระองค์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 2. กองราชสำนักสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 3. กองศิลปาชีพ 4. สถาบันสิริกิติ์ 5. มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และ 6.นางสนองพระโอษฐ์และคุณข้าหลวงในพระองค์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ตั้งแต่วันที่ 10 มิ.ย.2562 ประกาศ ณ วันที่ 14 มิ.ย. เป็นปีที่ 4 ในรัชกาลปัจจุบัน



+++นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า ขณะนี้ อัยการได้ทยอยยื่นฟ้องคดีทางแพ่งเรียกค่าเสียหาย จากผู้ที่เกี่ยวข้องในโครงการจำนำข้าวและการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ทั้งนักการเมือง , เจ้าหน้าที่รัฐ และเอกชน ภายหลังที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำพิพากษาตัดสินจำคุก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี , นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รวมทั้งนักการเมืองในยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ กับเจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐสังกัดกรมการค้าต่างประเทศ และกลุ่มเอกชนไปเมื่อปี 2560



+++ข้อเท็จจริงที่เกี่ยวกับข่าวพานไหว้ครูของโรงเรียนชุมพลโพนพิสัย ในอำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย หลังมีข่าวในโลกโซเชียลว่ามีทหารและตำรวจเข้าไปสั่งลบ นายพิพัฒน์ ศรีสุขพันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียน ยืนยันว่าไม่ได้มีทหารเข้ามาในโรงเรียนแต่อย่างไรมีแต่ตำรวจเข้ามาก็เพื่อดูแลความสงบเท่านั้น



+++ด้านนางสาวรัชฎาภรณ์ คำเหลือง , นายชรินธร นาคเสน , นางสาวณัชชา ชัยเวทย์ และนายจิฏฏิภัค พลหงส์ เด็กนักเรียนชั้น ม.6/2 แถลงพร้อมกับถือพาน โดยบอกว่า พานที่นักเรียนในชั้นร่วมกันทำขึ้น จะสื่อให้เห็นถึงว่านักเรียนชั้น ม.6/2 ทุกคนยังรักประชาธิปไตย ซึ่งแล้วแต่คนจะมองว่ามันสื่อไปในทางไหน ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแต่ละคน



+++พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ชี้แจงว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นจากหน่วยทหารในพื้นที่ยืนยันว่า ไม่มีหน่วยทหารใดในพื้นที่ส่งทหารเข้าไปในโรงเรียน รวมทั้งกองทัพบกก็ไม่ได้มีการสั่งการใดๆในเรื่องนี้



+++ด้าน พ.ต.อ.ภูวิศ ศิริพานิช ผกก.สภ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ชี้แจงว่า มีตำรวจเข้าไปในโรงเรียนจริงแต่เป็นการเข้าไปตรวจความเรียบร้อยตามปกติ และเห็นพานไหว้ครูที่แปลกหลากหลาย แต่ไม่ได้สั่งหรือข่มขู่นักเรียนให้ลบภาพออกแต่อย่างใด เพราะการทำพานไหว้ครูก็ถือเป็นความคิดของนักเรียนเอง การที่เด็กนักเรียนจะแสดงความคิดเห็นทางการเมืองเป็นสิทธิของนักเรียนที่ทำได้ ยืนยันว่าไม่มีการข่มขู่หรือสั่งให้ลบภาพดังกล่าวออกจากโซเชียล ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบทราบว่า ไม่มีเจ้าหน้าที่ทหารเข้าไปในโรงเรียนหรือเข้าไปยุ่งกับการทำพานไหว้ครูในโรงเรียนแต่อย่างใด



+++เวทีเสวนา หัวข้อ ทิศทางการเมืองไทยภายใต้รัฐบาลใหม่ โดย นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า รัฐบาลนี้อายุสั้นแน่นอน เพราะสร้างปัญหามาโดยตลอดตั้งแต่การตั้งคณะกรรมการสรรหาส.ว. ให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธานและเลือกกรรมการให้กรรมการเป็นส.ว. มีทั้งนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ยังมีชื่อเป็นรองนายกฯในรัฐบาลหน้าด้วย พร้อมทั้งนายวิษณุ ก็ร่วมกันเลือกญาติ พี่น้อง เข้ามาเป็นส.ว. เรียกวุฒิสภาวงค์ศาคณาญาติและบริวาร ซึ่งการลุแก่อำนาจ กระทำการไม่ฟังเสียงประชาชน จะจุดชนวนเหตุการณ์วิกฤติประเทศอีกรอบ



+++ด้านนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า สภาพการเมืองปัจจุบัน ใกล้ถึงทางตัน และด้วยมีรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ ดังนั้นเมื่อสภาเปิดจะเตรียมรณรงค์ให้แก้ไขรัฐธรรมนูญปี60 ยกเลิกเกณฑ์ทหาร ยืนยันว่าการรณรงค์ปราศจากความรุนแรงไม่ใช่เรื่องน่ากลัว เลวร้ายอะไร เป็นการใช้สิทธิพลเมือง ประชาชนที่เห็นด้วยก็เข้ามากดไลท์กดแชร์ ทำให้การรณรงค์ เป็นสิ่งที่ทำได้ในชีวิตประจำวัน เพื่อให้ได้สิ่งที่ดีขึ้นกับคนไทยทุกคน



+++นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ขอชี้แจงว่าพปชร.ไม่มีการปกปิดว่าใครจะมาเป็นนายกรัฐมนตรี เราบอกก่อนเลือกตั้ง และเมื่อประชาชนเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แสดงว่าเขายอมรับ ถ้าพรรคพปชร. ปกปิดไม่เสนอใคร แล้วไปเอา พล.อ.ประยุทธ์ มาตอนหลัง จึงจะกล่าวหาได้ว่าสืบทอดอำนาจ อีกทั้งการจัดตั้งรัฐบาล ไม่มีข้อกำหนดข้อห้ามว่าต้องเป็นพรรคได้เสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาล ส่วนให้ส.ว.โหวตนายกฯได้ผ่านประชามติ แล้วในรัฐธรรมนูญปี60 และพรรคพปชร.เกิดหลังรัฐธรรมนูญ จะมาบอกว่าเราอยู่ใต้เผด็จการ คงไม่ใช่



+++โครงการตั๋วค่าโดยสารร่วม นายเผด็จ ประดิษฐ์เพชร ผู้ อำนวยการสำนักบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า โครงการพัฒนาระบบ ติดตั้งตั๋วร่วม (บัตรแมงมุม) นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการพัฒนา ระบบบัตร EMV (Euro/Master Card และ Visa) ควบคู่ไปกับการพัฒนาระบบปิด 2.0 ซึ่งภายในปีนี้ระบบตั๋วร่วมจะใช้ได้กับรถไฟฟ้าเพียง 3 สายเท่านั้น ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน รถไฟฟ้าสายสีม่วง และ รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ซึ่งจะเริ่มเชื่อมต่อระบบในเดือน ก.ย.นี้ ในวันที่ 21 มิ.ย.2562 นี้ จะมีการจัดประชุมคณะกรรมการนโยบายตั๋วร่วมขึ้นมาดูแลแนวทางกำกับงานด้านตั๋วร่วมและบัตรแมงมุม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อหาข้อสรุปในเรื่องของตั๋วร่วม ทั้งในเรื่องของการจัดตั้งบริษัทลูกเพื่อเข้ามาจัดการและบำรุงรักษาระบบตั๋วร่วม (CTC) แนวทางควบคุมค่าโดยสารและระบบค่าโดยสารร่วม ตลอดจนรูปแบบการพัฒนาซอฟต์แวร์ตั๋วร่วม 4.0



+++รายงานข่าวจาก บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า บริษัทได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ว่า มติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 3/2562 เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2562 รับทราบการลาออกของกรรมการบริษัท 2  คน คือนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ และ นายสุภกิต เจียรวนนท์ กรรมการ และกรรมการในคณะกรรมการกำหนดค่าตอบแทนและสรรหากรรมการ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 13 มิถุนายน 2562 พร้อมแต่งตั้ง นายศุภชัย เจียรวนนท์ ดำรงตำแหน่ง ประธานกรรมการ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายน 2562



+++ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยปิดวันนี้ที่ระดับ 1,672.33 จุด ลดลง 1.81 จุด (-0.11%) มูลค่าการซื้อขาย 42,432.02 ล้านบาท ตลาดหุ้นไทยวันนี้แกว่งแคบ อิงแดนลบคล้ายคลึงกับตลาดต่างประเทศ ต่างรอดูการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 18-19 มิ.ย.นี้ ซึ่งต่างรอดูทิศทางของอัตราดอกเบี้ยว่า เฟดจะส่งสัญญาณออกมาอย่างไร  สำหรับการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) มีโอกาสที่จะเลื่อนการประชุมออกไปจากเดิมประชุม 25-26 มิ.ย.  แต่อาจจะมีการเลื่อนออกไปเป็นต้นเดือน ก.ค. ราววันที่ 3-4 ก.ค. ซึ่งก็เลื่อนออกไปไม่มากไม่น่าจะมีผลกระทบอะไร แต่ตอนนี้ต้องรอดูความชัดเจนอีกทีก่อน 



+++ด้านปัจจัยการเมืองในประเทศต่างก็รอดูทีมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ โดยต่างก็คาดหวังว่าโครงการภาครัฐฯจะมีการเร่งตัวขึ้น รวมถึงโครงการในพื้นที่พัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ด้วย ซึ่งเห็นได้ชัดวันนี้หุ้นในกลุ่มนิคมอุตสาหกรรมปรับตัวขึ้นได้ดี และกลุ่มค้าปลีกก็ปรับตัวขึ้นตอบรับเรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 349.69 ล้านบาท และนักลงทุนในประเทศซื้อสุทธิ 106.78 ล้านบาท



+++ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดบวกในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มพลังงาน หลังจากราคาน้ำมันดิบทะยานขึ้นจากรายงานข่าวที่ว่า เกิดเหตุโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันใกล้กับช่องแคบฮอร์มุซเมื่อวานนี้ ดัชนีนิกเกอิปิดบวก 84.89 จุด ที่ระดับ 21,116.89 จุด



+++ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวลดลง ขณะที่นักลงทุนยังคงจับตาการชุมนุมประท้วงร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีน โดยมีรายงานว่ากลุ่มผู้ชุมนุมชาวฮ่องกงจะรวมตัวกันเพื่อเดินขบวนประท้วงอีกครั้งในวันอาทิตย์ที่ 16 มิ.ย. ขณะที่โรงเรียน ร้านค้า และคนทำงานจะร่วมประท้วงในวันจันทร์หน้า ดัชนีฮั่งเส็งลดลง 176.36 จุด ปิดวันนี้ที่ 27,118.35 จุด



+++การจากไปของ "น้ำตาล เดอะสตาร์" หรือ “น้ำตาล-บุตรศรัณย์ ทองชิว” ซึ่งวันนี้ 14 มิ.ย. เมื่อเวลา 16.00 น. ที่ศาลาเทพกาญจนา วัดป้อมวิเชียรโชติการาม อ.เมือง จ. สมุทรสาคร ได้มีพิธีรดน้ำศพ โดยมีพ่อ-แม่-พี่น้อง-ญาติ และเพื่อนๆ ทั้งในวงการบันเทิงและนอกวงการ เดินทางมาร่วมแสดงความไว้อาลัยกับการจากไปของ “น้ำตาล" “มอส-ปฏิภาณ ปฐวีกานต์” ที่เคยร่วมแสดงละครซิทคอม "ผู้กองเจ้าเสน่ห์" ได้เดินทางมาร่วมรดน้ำศพ พร้อมโพสต์ข้อความอาลัยผ่านทางอินสตาแกรมถึง “น้ำตาล”ตอนหนึ่งว่า"ตลอด7ปีที่ได้ทำงานด้วยกันกับน้อง น้องเป็นคนดี เป็นเด็กดี ตั้งใจทำงาน ช่วยเหลือพ่อแม่ ตลอด ไม่เที่ยว ไม่นอกลู่นอกทาง ไม่เคยทำให้พ่อแม่เสียใจ เป็นคนตลก น้องจะนึกถึงคนอื่นก่อนตัวเองเสมอ ดีใจที่ได้ทำงานกับคนดีๆอย่างน้องนะครับ สิ่งดีดี สิ่งที่สวยงาม ของน้องจะอยู่กับพวกเราตลอดไป หลับให้สบายนะครับ”



+++ตำรวจจับกุมคนร้ายชาวศรีลังกา 5 คนหลังถูกเนรเทศกลับจากซาอุดิอาระเบียในวันนี้ โดยทั้ง 5 คนถูกกล่าวหาว่าพัวพันกับเหตุระเบิดโจมตีโบสถ์คริสต์และโรงแรมในศรีลังกาในวันอีสเตอร์ 21 เมษายน มีคนเสียชีวิตกว่า 250 ศพ  ตำรวจไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม ระบุเพียงว่าทั้ง 5 คนถูกจับกุมในเมืองเจดดาห์ ซาอุดิอาระเบีย และส่งตัวกลับมายังมาอยู่ภายใต้การควบคุมของตำรวจศรีลังกาแล้วในวันนี้ เพิ่มเติมว่า หนึ่งใน 5 คนคือนายโมฮาเหม็ด มิลฮาน แกนนำระดับสูงของกลุ่มติดอาวุธระดับท้องถิ่นคือกลุ่ม เนชั่นแนล โธวีธ จามัธ (เอ็นทีเจ)



+++ส่วนที่นิวซีแลนด์ มีการไต่สวนของศาลผ่านระบบวีดีโอลิ๊งจากเรือนจำเมืองออคแลนด์ นายเบรนตัน แทร์เรนต์ วัย 28 ปี ชาวออสเตรเลีย มือปืนที่บุกเดี่ยวกราดยิงคนในมัสยิด 2 แห่งในเมืองไครสต์เชิร์ช เมื่อวันที่ 15 มีนาคม มีคนเสียชีวิต 51 ศพ มีคนบาดเจ็บ 40 คนและถูกขังเดี่ยวในเรือนจำ ให้การปฏิเสธคำฟ้องทุกข้อหา ก่อนหน้านี้ เขาถูกฟ้องในข้อหาฆ่าคนตาย พยายามฆ่าคนและฐานก่อการร้าย ในการไต่สวนครั้งนี้ นายแทร์เรนต์ นิ่งเฉยๆโดยมีนายเชน เทต ทนายความของเขาเป็นผู้อ่านคำให้การของเขา สร้างความประหลาดใจให้กับผู้รอดชีวิตและญาติของผู้เสียชีวิตที่เข้าฟังการไต่สวนของศาลในวันนี้ ศาลนัดไต่สวนครั้งต่อไปในวันที่ 4 พฤษภาคมปีหน้า เพิ่มเติมว่านายแทร์เรนต์จะถูกขังในเรือนจำต่อไปจนกว่าจะถึงวันไต่สวนเพื่อทบทวนเรื่องนี้ในวันที่ 16 สิงหาคมนี้



+++โค้ชโต่ย นายศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย กุนซือทีมชาติไทย พร้อมด้วย นายโชคทวี พรหมรัตน์ ผู้ช่วยผู้ฝึกสอน ตัดสินใจรับผิดชอบกับผลงานที่ทัพ”ช้างศึก” จบอันดับสุดท้าย ในการแข่งขันคิงส์คัพ ครั้งที่ 47 ที่จังหวัดบุรีรัมย์ หลังผลงานออกมาไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ขอลดบทบาท ลาออกจากตำแหน่งเฮดโค้ชทีมชาติไทย เพื่อเปิดทางให้สมาคมเลือกคนที่มีความสามารถเข้ามาช่วยพัฒนาทีมชาติต่อไป”สำหรับ ศิริศักดิ์ ทำผลงานพา ช้างศึก ผ่านเข้าสู่รอบน็อคเอาท์ เอเชียนคัพ เป็นครั้งแรกในรอบ 47 ปี ต่อด้วย คว้ารองแชมป์ไชนา คัพ 2019 ที่ จีน ต่อเนื่องมาถึง คิงส์คัพ ครั้งล่าสุดที่ทำพ่ายทั้งสองนัด สำหรับทีมชาติไทย มีคิวลุยศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 ในช่วงเดือนกันยายนนี้เป็นต้นไป ซึ่งจะมีการจับสลากแบ่งสายการแข่งขันในวันที่ 17 กรกฎาคม 2562

ข่าวทั้งหมด

X