ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น. 13 มิถุนายน 2562

13 มิถุนายน 2562, 06:53น.


สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนกรกฎาคม ลดลง 2.13 ดอลลาร์ ปิดที่ 51.14 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 14 มกราคม ส่วนเบรนท์ ลอนดอน งวดส่งมอบเดือนสิงหาคม ลดลง 2.32 ดอลลาร์ ปิดที่ 59.97 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม หลังจากที่คลังน้ำมันดิบสำรองของประเทศในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 7 มิถุนายน เพิ่มขึ้น 2.2 ล้านบาร์เรล นับเป็นการเพิ่มขึ้น 2 สัปดาห์ติดต่อกัน ประกอบกับความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน เป็นปัจจัยที่อาจทำให้อุปสงค์น้ำมันโลกชะลอตัว ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดลบในกรอบแคบๆ ตามแรงฉุดกลุ่มพลังงาน หลังราคาน้ำมันลดลง ดาวโจนส์ ลดลง 43.68 จุด ปิดที่ 26,004.83 จุด เอสแอนด์พี ลดลง 5.88 จุด ปิดที่ 2,879.84 จุด แนสแดค ลดลง 29.85 จุด ปิดที่ 7,792.72 จุดราคาทองคำ ปิดบวก 5.60 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,336.80 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ท่ามกลางความไม่แน่นอนของสงครามการค้า ความตึงเครียดในตะวันออกกลางและเหตุประท้วงในฮ่องกง



คำร้องที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบคุณสมบัติของสมาชิสภาผู้แทนราษฎร หรือ  ส.ส. จำนวน 41 คน ที่เข้าข่ายขาดคุณสมบัติการถือครองหุ้นในกิจการสื่อสารมวลชน ตามมาตรา 82 ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ส่งถึงศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ซึ่งเป็นคำร้องที่ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่  ยื่นผ่านนายชวน เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ขอให้ตรวจสอบ ส.ส. 30 คน และได้ส่งให้นายชวนเมื่อวานนี้อีก 11 คน พรรคพลังประชารัฐ  27 คน พรรคประชาธิปัตย์ 10 คน พรรครวมพลังประชาชาติไทย  1 คน พรรคประชาภิวัฒน์ 1 คน พรรคชาติพัฒนา  1 คน และ พรรคภูมิใจไทย 1 คน



นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะนายทะเบียนพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า  พรรคเตรียมหลักฐานข้อมูลในการชี้แจงในเชิงของข้อกฎหมาย แต่การจะยืนยันว่า ส.ส.ทั้ง 27 คน มีคุณสมบัติถูกต้องหรือไม่ คงไม่เหมาะสมเพราะเป็นอำนาจการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องนี้เป็นบทบัญญัติใหม่ตามรัฐธรรมนูญที่ไม่เคยมีบรรทัดฐานมาก่อนจึงตอบอะไรไม่ได้มาก การจัดตั้งคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส. พะเยา และประธานยุทธศาสตร์ภาคเหนือ พรรคพลังประชารัฐ ยืนยันการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีในส่วนของพรรคจบแล้วเป็นไปตามข้อตกลงเดิม เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้จัด ยืนยันภายในพรรคไม่มีปัญหาการคัดเลือกบุคคลให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต้องพิจารณาคนที่มีความสามารถตรงกับตำแหน่งต้องคำนึงถึงการทำหน้าที่เพื่อประโยชน์ประชาชน ช่วงบ่ายวันนี้ มีนัดกับหัวหน้า 12 พรรคการเมืองขนาดเล็กเพื่อหารือเรื่องตำแหน่งทางการเมือง คาดว่าตกลงร่วมกันได้ มีรายงานจากพรรครวมพลังประชาชาติไทย คาดว่าจะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรคในวันที่ 15 มิ.ย.เพื่อพิจารณาบุคคลที่เหมาะสมก่อนส่งรายชื่อให้พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล พรรคมั่นใจว่าจะได้ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน แต่ล่าสุดมีการสับเปลี่ยนอีก การพิจารณาตัวบุคคลไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในโควตาของพรรคประชาธิปัตย์ มีรายงานว่า อาจใช้ระบบเกลี่ยเป็นรายภาคจากสัดส่วน ส.ส. เขตที่ได้รับการเลือกตั้ง รวมถึงใช้หลักอาวุโส ความรู้ ความสามารถมาประกอบการพิจารณา ยกเว้นนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิ การพรรคที่แม้ต้องทำตามข้อบังคับ แต่ถือเป็นโควตาพิเศษ โดยนายจุรินทร์ คาดว่าจะได้ตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ส่วนนายเฉลิมชัย เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยแกนนำทั้ง 7 พรรคการเมือง แถลงผลการหารือว่าจะตั้งวิปฝ่ายค้านขึ้นมารวม 30 คน ประชุมครั้งต่อไปวันที่ 17 และ18 มิ.ย. ที่พรรคเพื่อไทย และจะสลับไปประชุมในแต่ละพรรคจะร่วมกันทำงานอภิปรายในสภา ทั้งเรื่องการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. และคุณสมบัตินายกรัฐมนตรี ว่าชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ รวมถึงการอภิปรายซักฟอกการแถลงนโยบายของรัฐบาล กรณีการเปลี่ยนหัวหน้าพรรคเพื่อไทยเพื่อทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร นายภูมิธรรม กล่าวว่า พล.ต.ท. วิโรจน์ เปาอินทร์ จะยื่นใบลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคอย่างช้าไม่เกินกลางสัปดาห์หน้าและรักษาการกรรมการบริหารพรรคจะกำหนดวันในการคัดเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่อย่างช้าไม่เกินปลายเดือน มิ.ย. 



นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหาส.ว. 9 คนที่ทำหน้าที่คัดสรรส.ว.194 คนในสัดส่วนของคสช.ประกอบด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์  พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ นายวิษณุ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฎิมาประกร พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดาและพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ซึ่งแต่ละคนคัดเลือกส.ว.ในสายงานของตนเองที่รับผิดชอบ ซึ่งมีข้อตกลงว่าจะพิจารณาจากรายชื่อผู้ที่เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.สภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช.และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. ยืนยันว่ารายชื่อทั้งหมดคัดเลือกมาได้ 394 คน และส่งให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.คัดเลือกเหลือ 194 คน การคัดเลือกนั้น คณะกรรมการสรรหาไม่ได้เสนอและลงคะแนนให้ตัวเอง ส่วนสาเหตุสำคัญที่เพิ่งเปิดเผยรายชื่อเพราะต้องการป้องกันการแทรกแซงและวิ่งเต้น



ช่วงบ่ายนี้ องค์กรต่อต้านการคอร์รัปชัน(ประเทศไทย) เปิดเวทีร้อนรับรัฐบาลใหม่ นายวิเชียร พงศธร ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) จะแถลงข่าวในหัวข้อ “ACT เรียกร้องรัฐบาลใหม่เน้นปราบโกง” ขอให้ทุกพรรคการเมืองร่วมตรวจสอบการทำงานเพื่อความโปร่งใส



คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล จะแถลงข่าวอาการของน้ำตาล บุตรศรัณย์ ทองชิว  เวลา 14.00 น. ที่ห้องสิรินธร อาคารเฉลิมพระเกียรติ ชั้นจี หลังจากมีเลือดไหลออกทางปากและจมูก หายใจไม่สะดวก และย้ายมารักษาอาการที่โรงพยาบาลศิริราช น.ส.พิมพ์ลดา หรือน้ำผึ้ง ทองชิว พี่สาวของน้ำตาล เปิดเผยว่า อาการของน้องยังทรงตัว ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจตลอดเวลา ต้องเฝ้าดูอาการแบบนาทีต่อนาที ครอบครัวขอขอบคุณทีมแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านหัวใจและปอด โรงพยาบาลศิริราช ที่กรุณาเดินทางไปทำการผ่าตัด ใส่ปอดและหัวใจเทียมให้น้อง เพื่อลดความเสี่ยง ก่อนเคลื่อนย้ายและขอบคุณโรงพยาบาลกรุงเทพ ที่อนุเคราะห์รถพยาบาลในการเคลื่อนย้าย



แฟ้มภาพ 



 

ข่าวทั้งหมด

X