เหตุจลาจลในฮ่องกง ทำให้ตร.ใช้กำลังสลายการชุมนุม

12 มิถุนายน 2562, 20:00น.


ขณะนี้เวลา 20.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในฮ่องกง(เร็วกว่าประเทศไทยหนึ่งชม.) มีการประท้วงมาตลอดทั้งวันนี้ เพื่อคัดค้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน โดยกลุ่มผู้ประท้วงคัดค้านร่างกฎหมายนี้เนื่องจากพวกเขามองว่า อาจจะเปิดทางให้ทางการฮ่องกงจับกุมและส่งคนร้ายไปยังอาณาเขตที่ไม่มีข้อตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่เป็นทางการ รวมถึงประเทศจีน ไต้หวันและมาเก๊า



ด้านผู้ประท้วงเห็นว่ากฎหมายนี้อาจจะส่งผลให้นักเคลื่อนไหวทางการเมือง นักข่าวและเจ้าของธุรกิจต่างชาติถูกจับกุมและส่งตัวไปดำเนินคดีในประเทศจีน สำหรับฮ่องกงคือเขตกึ่งปกครองตนเอง จึงมีระบบกฎหมายและระบบการเมืองแยกต่างจากประเทศจีน ทำให้พลเมืองในฮ่องกงมีสิทธิและเสรีภาพต่างๆมากกว่าที่ประชาชนในประเทศจีนได้รับในปัจจุบัน



ด้านนายสตีเวน โล ผู้บัญชาการตำรวจฮ่องกง เปิดเผยว่าตำรวจได้ใช้ทั้งแก๊สน้ำตาและกระสุนยาง ในการควบคุมฝูงชนที่ประท้วงในบริเวณอาคารสภานิติบัญญัติของฮ่องกง พร้อมกล่าวถึงการประท้วงที่เริ่มมีการใช้ความรุนแรงว่าเข้าข่ายก่อเหตุจลาจล ตำรวจไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากใช้กำลังสลายประท้วงทันที



ขณะเดียวกัน สภานิติบัญญัติแห่งชาติได้เลื่อนการพิจารณาร่างกฎหมายวาระที่ 2 ไปพลางก่อน ระบุเหตุผลว่าเนื่องจากผู้ประท้วงหลายหมื่นคนได้ปิดถนนหลักๆหลายแห่งในพื้นที่โดยรอบของอาคารสภานิติบัญญัติ

ข่าวทั้งหมด

X