สรุปข่าว19.30น.วันพุธที่ 12 มิถุนายน 2562

12 มิถุนายน 2562, 19:54น.


สรุปข่าว19.30น.วันพุธที่  12 มิถุนายน 2562



+++กระทรวงการต่างประเทศ เตือนคนไทยในฮ่องกง ให้หลีกเลี่ยงการสัญจรผ่านเส้นทางและบริเวณที่มีการประท้วง น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ  กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศ ได้รับรายงานจาก สถานกงสุลใหญ่ (สกญ.) ณ เมืองฮ่องกง เกี่ยวกับสถานการณ์การชุมนุมประท้วง เตือนคนไทยในฮ่องกง ให้หลีกเลี่ยงการสัญจรผ่านเส้นทางและบริเวณที่มีการประท้วง ทั้งนี้ ไม่มีรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต หากมีเหตุฉุกเฉิน ติดต่อ hotline +852 68211545-6



+++การประท้วงในฮ่องกง ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ขณะนี้ดูเหมือนว่าผู้ประท้วงส่วนใหญ่จะล่าถอยออกไปจากถนนฮาร์คอร์ท ซึ่งอยู่หน้าอาคารสภานิติบัญญัติของฮ่องกง หลังตำรวจยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางเพื่อผลักดันผู้ประท้วงให้ถอยร่นไปจากจุดนั้น จากภาพถ่ายในจุดเกิดเหตุแสดงให้เห็นว่ามีกระป๋องแก๊สน้ำตาที่ใช้งานแล้วเกลื่อนอยู่ตามท้องถนน นอกจากนี้มีเศษชิ้นส่วนของร่ม ขวดพลาสติกและเศษขยะกระป๋องอื่นๆบนถนนเช่นกัน



+++ด้านนายแพทริค การ์-ไว พูน หนึ่งในผู้ประท้วง เปิดเผยกับซีเอ็นเอ็นว่าเขาคิดว่าช่วงเวลาที่น่ากลัวมากคือช่วงที่ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาใส่กลุ่มผู้ประท้วงซึ่งชุมนุมกันอย่างสันติ โดยตำรวจไม่ได้แจ้งล่วงหน้าว่าจะมีการยิงแก๊สน้ำตา จู่ๆก็มีเสียงดังและควันขึ้นมา ทำให้ผู้ประท้วง ทั้งรุ่นหนุ่มสาวและคนสูงอายุวิ่งหนีด้วยความตกใจ ทุกคนรู้สึกมีปัญหาหายใจติดขัด มีอาการไอและจามหลังตำรวจยิงแก๊สน้ำตาสลายการประท้วง จาก  คลิปวิดีโอดูเหมือนจะแสดงให้เห็นว่าตำรวจยิงสเปรย์พริกไทยใส่นักข่าวคนหนึ่งหลังเข้าประชิดกับตำรวจมากเกินไป ส่วนที่ห้างสรรพสินค้าชื่อว่าแปซิฟิก เพล็ซ แน่นไปด้วยผู้ประท้วงรุ่นหนุ่มสาวหลายร้อยคนที่สวมเสื้อเชิ้ตสีดำและสวมหน้ากากอนามัย และส่งเสียงเอะอะโวยวายในห้าง โดยพวกเขาเข้าไปหลบอยู่ในห้างหลังตำรวจยิงแก๊สน้ำตาที่บริเวณหน้าห้าง



+++หลังสื่อสังคมออนไลน์เผยแพร่ข่าวรัฐบาลมีคำสั่งยกเลิกโครงการอาหารกลางวันในโรงเรียนประถมศึกษาทั่วประเทศ มีผลนับตั้งแต่ 30 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป พล.ท. วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ปฎิเสธว่า ข่าวนี้ ไม่เป็นความจริง โดยพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำว่าทุกอย่างยังคงดำเนินการตามปกติ พร้อมสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน เพื่อไม่ให้หลงเชื่อข่าวโคมลอย  โดยย้ำให้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ให้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและโรงเรียนทั่วประเทศส่งเสริมและสร้างเครือข่าย เพื่อสนับสนุนอาหารเช้าให้กับนักเรียนที่ขาดแคลน หรือนักเรียนที่ไม่ได้กินอาหารเช้ามา เพื่อให้ทุกคนเรียนหนังสือได้อย่างมีประสิทธิภาพ



+++รายงานข่าวจากศาลรัฐธรรมนูญ ระบุว่า  คำร้องที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร  ได้ลงนามในหนังสือที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบคุณสมบัติของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. จำนวน 41 คน ที่เข้าข่ายขาดคุณสมบัติการถือครองหุ้นในกิจการสื่อสารมวลชน  ตามมาตรา 82 ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ส่งถึงศาลรัฐธรรมนูญแล้วในวันนี้ (12 มิ.ย.) ซึ่งเป็นคำร้องที่ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่  ยื่นผ่านนายชวน หลีกภัย  เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ขอให้ตรวจสอบ ส.ส. 30 คน และช่วงเช้าวันนี้อีก 11 คน



+++นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงข่าวที่ว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะนัดหารือกับแกนนำพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทย ในวันนี้ (12 มิ.ย.) ว่า ไม่มีการนัดหมาย เนืองจากพล.อ.ประยุทธ์ ได้โทรศัพท์มาพูดคุยกับแกนนำของพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.ไปแล้ว โดยพล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันโควตาของพรรคประชาธิปัตย์ตามข้อตกลงเดิม แต่ตอนนี้พรรคยังไม่มีการได้ส่งรายชื่อผู้ที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีให้นายกรัฐมนตรี เพราะต้องรอพรรคพลังประชารัฐแจ้งกำหนดการมาก่อน พรรคประชาธิปัตย์จึงจะดำเนินการตามขั้นตอนของเรา รวมถึงนัดประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส.เพื่อพิจารณาเรื่องนี้ต่อไป



+++ปัญหาการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ที่ยังไม่ลงตัว โดยเฉพาะภายในพรรคพลังประชารัฐเองที่เกิดความขัดแย้งภายใน ล่าสุดนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ   พรรคพลังประชารัฐ และแกนนำกลุ่มสามมิตร ซึ่งไม่มีชื่อติดโผรัฐมนตรีแต่อย่างใด ได้เดินทางไปต่างประเทศ โดยอ้างว่าไปหาลูกที่ศึกษาอยู่  มีการคาดการณ์กันว่านายสุริยะ เกิดความไม่พอใจต่อการจัดโควตาตำแหน่งรัฐมนตรี



+++พรรคเพื่อไทย (พท.) เป็นเจ้าภาพเชิญพรรคร่วม 7 พรรค ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย (พท. ) พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) พรรคประชาชาติ (ปช.) พรรคเสรีรวมไทย (สร.) พรรคเพื่อชาติ (พช.) พรรคเศรษฐกิจใหม่ (ศม.) และพรรคพลังปวงชนไทย พรรคละ 5 คน พบปะ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อขอบคุณในความร่วมมือในการประชุมรัฐสภาในช่วงที่ผ่านมา และกำหนดแนวทางการทำงานร่วมกันของ 7 พรรคการเมือง



+++นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่เวลานี้คือผู้ที่เสียหายมากที่สุด เพราะคะแนนดิบที่นำมาคำนวณ ส.ส.พึงมีตามรัฐธรรมนูญ เราต้องได้ส.ส.ถึง 89 คน แต่สุดท้ายโดนตัดเหลือเพียง 81 คน ซึ่งได้ยื่นคำร้องไปยัง 2 ช่องทาง คือ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งมีระยะเวลาในการดำเนินการ 3 เดือน และ กกต. ซึ่งตั้งแต่ยื่นไปเรื่องก็เงียบกริบ



+++นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย แนะนำว่า พรรคอนาคตใหม่ไม่ต้องไปพึ่งองค์กรอิสระ หรือหน่วยงานอื่นๆเพราะเรามีส.ส.อยู่ในมือ สามารถเข้าชื่อ และยื่นต่อประธานสภาฯได้ ซึ่งประธานสภาฯจะต้องส่งเรื่องไปตามบทบัญญัติของกฎหมาย เพื่อพิจารณาว่า การที่กกต.ประกาศ 10 กว่าพรรคเล็กไม่มีคุณสมบัติที่จะเป็นส.ส.ตั้งแต่แรก เราน่าจะลองในช่องทางนี้ดู



+++การแชร์ภาพในอดีตของ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ทั้งเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และช่องทางอื่นๆ  พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)ในฐานะโฆษก ปอท. เปิดเผยว่า ขณะนี้ ยังไม่มีผู้ใดแจ้งความดำเนินคดีบุคคลการเมืองใดตามความผิดฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ มาตรา 112 ซึ่งจะมีอายุความ 20 ปี ส่วนกรณี น.ส.พรรณิการ์ ตั้งค่าเฟซบุ๊กเป็นส่วนตัวนั้น คงไม่กระทบต่อการทำงานเพราะก่อนหน้านี้ตำรวจได้เก็บข้อมูลไว้บางส่วนแล้ว



+++เบื้องต้น ผบก.ปอท. สั่งการให้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาตรวจสอบประวัติย้อนหลัง และคาดว่าเมื่อการตรวจสอบเสร็จสิ้นจะรายงานผลต่อ พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) ตรวจสอบ ยืนยัน การทำงานของเรา จะพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ โปร่งใสเป็นธรรม และตรวจสอบได้ ซึ่ง บก.ปอท. มีหน้าที่บังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เป็นหลัก 



+++พนักงานสอบสวน สน.บางนา ควบคุมตัวนายจตุรงค์ หรือแม็ก เอี่ยมท้วม อายุ 30 ปี ผู้ต้องคดีร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่นมาขออำนาจศาลพระโขนงฝากขังครั้งแรก เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 12-23 มิ.ย. เนื่องจากยังต้องสอบสวนพยานอีก 10 ปาก และรอผลการตรวจพิมพ์ลายนิ้วมือผู้ต้องหาจากกองทะเบียนประวัติอาชญากร



+++ด้านพล.ต.ท. สายชล หงษ์สุวรรณ์ รองผู้กำกับสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลบางนา เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างขออำนาจศาลจังหวัดพระโขนงออกหมายจับนายประเสริฐศักดิ์ สิงห์โสภา หรือบอย ชายผมยาว ที่ใช้อาวุธปืนยิงใส่กลุ่มนักเรียนคู่อริต่างสถาบัน และผู้เกี่ยวข้อง เป็นวัยรุ่นอีก 2 คน ที่ขี่รถจักรยานยนต์มาร่วมก่อเหตุ มีรายงานว่า นายบอย หรือ ประเสริฐศักดิ์  เป็นผู้ที่ซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์นายแม็ค และใช้อาวุธปืนยิงใส่กลุ่มนักเรียนคู่อริต่างสถาบัน  ส่วนวัยรุ่นอีก 2 คน เป็นชายอายุ 19 ปี และเยาวชนอายุ 15 ปี ซึ่งเจ้าหน้าที่ทราบชื่อทั้งหมดแล้ว  ขณะนี้ ชุดสืบสวนได้ลงพื้นที่ติดตามตัวนายประเสริฐศักดิ์ หรือบอยแล้ว หลังได้เบาะแสหนีไปในพื้นที่พัทยา จังหวัดชลบุรี คาดจะจับตัวได้เร็วๆ นี้



+++รวดเร็วสมกับที่ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ประกาศไว้ตั้งแต่ 7 ช่องทีวีดิจิทัลแจ้งขอ “คืนช่อง” ตามคำสั่ง คสช.ที่ 4/2562ไม่ถึง 2 สัปดาห์หลังจากช่องสปริงนิวส์ 19 และช่องสปริง 26 (NOW 26 เดิม) ยื่นเอกสารทางการเงินแจกแจงรายจ่ายทั้งหมดให้สำนักงาน กสทช. ล่าสุดเมื่อ 10 มิ.ย. คณะอนุกรรมการพิจารณาการเยียวยาตามคำสั่ง คสช. ได้เคาะตัวเลขที่ผู้ประกอบการทั้ง 2 ช่องจะได้รับเรียบร้อย โดย “สปริงนิวส์ 19” จะได้ เงินเยียวยา 500.564 ล้านบาท ส่วนช่อง “สปริง 26” จะได้รับเงินเยียวยาราว 675 ล้านบาท



++++ส่วนอีก 5 ช่องที่เหลือ จะต้องยื่นเอกสารทางการเงินทั้งหมดให้สำนักงาน กสทช.ภายใน 10 ก.ค.นี้ เพื่อให้คณะอนุกรรมการพิจารณาตัวเลขเงินเยียวยาที่จะได้ ซึ่งหากยื่นไม่ทัน  สามารถขอผ่อนผันได้อีก 30 วัน แต่ถ้าครบกำหนดผ่อนผันแล้ว คณะอนุกรรมการจะกำหนดตัวเลขที่เห็นว่าเหมาะสม โดยก่อนที่จะจ่ายเงินเยียวยาให้กับช่องทีวีดิจิทัล ผู้ประกอบการต้องทำข้อตกลงเกี่ยวกับการเยียวยาผู้บริโภคและเยียวยาพนักงานให้เรียบร้อยก่อน  เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่ทำผิดข้อตกลง



+++ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียวปิดลบในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรก่อนที่ทางการสหรัฐฯจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนพ.ค.ในวันนี้ ดัชนีนิกเกอิ ปิดลบ 74.56 จุด ที่ระดับ 21,129.72 จุด กระทรวงแรงงานสหรัฐฯมีกำหนดเปิดเผยดัชนี CPI เดือนพ.ค.ในวันนี้ เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย



+++ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวลดลง โดยได้รับแรงกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขู่ว่าจะเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มเติม ดัชนีฮั่งเส็ง ร่วงลง 480.88 จุด  ปิดวันนี้ที่ 27,308.46 จุด ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้กล่าวในระหว่างการสัมภาษณ์สำนักข่าว CNBC เมื่อวันจันทร์นี้ว่า หากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 ในเดือนนี้ สหรัฐฯก็จะเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มเติม และยังขู่อีกว่า สหรัฐฯจะเก็บภาษีสินค้านำเข้า จากจีนอีก 3 แสนล้านดอลลาร์ฯ หากสหรัฐฯยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับจีน



+++ส่วนตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,671.11 จุด เพิ่มขึ้น 0.70 จุด มูลค่าการซื้อขาย 44,224.96 ล้านบาท หลังจากตลาดที่ได้ปรับตัวขึ้นไปมากตอบรับธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย, ความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาล และคลายกังวลเรื่องสหรัฐฯเจรจาการค้ากับเม็กซิโกสำเร็จ แต่ที่บริเวณใกล้ 1,682 จุด ก็มีแรงขายทำกำไรออกมา ทำให้ตลาดฯคงชะลอไปอีกสักพัก  รวมทั้งรอลุ้นปัจจัย หลังจัดตั้งรัฐบาลแล้ว จะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาหรือไม่ ตามที่แต่ละพรรคนำเสนอนโยบายที่ใช้ในการหาเสียง เช่นการเพิ่มค่าแรง

ข่าวทั้งหมด

X