ตำรวจฮ่องกง แถลงจำเป็นต้องใช้อาวุธ สลายการชุมนุมหลังเกิดเหตุจลาจล

12 มิถุนายน 2562, 16:56น.


การชุมนุมประท้วงในฮ่องกงเพื่อคัดค้านร่างกฎหมายว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของสภานิติบัญญัติของฮ่องกง ผู้ประท้วงยังปักหลักประท้วงบริเวณด้านนอกของอาคารสภานิติบัญญัติ ล่าสุดนายสตีเวน โล ผู้บัญชาการตำรวจฮ่องกง เปิดเผยว่าตำรวจได้ใช้อาวุธหลายชนิด รวมถึงกระสุนยาง ในการควบคุมฝูงชนที่ประท้วงในบริเวณอาคารสภานิติบัญญัติของฮ่องกงในวันนี้ นอกจากนั้น ตำรวจได้ใช้อาวุธอื่นๆเช่น กระบอง,สเปรย์พริกไทยและกระสุนถุงถั่วเขียว พร้อมให้เหตุผลที่ตำรวจต้องใช้อาวุธเหล่านั้นว่า มีความจำเป็น ทั้งนี้เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย พร้อมทั้งกล่าวถึงลักษณะการชุมนุมประท้วงบานปลายจากการประท้วงโดยสันติมาเป็นการก่อเหตุจลาจล โดยผู้ประท้วงบางคนได้ขว้างปาทั้งก้อนอิฐและของแข็งอื่นๆเช่น แท่นเหล็กใส่ตำรวจปราบจลาจลที่ตรึงกำลังอยู่ในพื้นที่โดยรอบอาคารสภานิติบัญญัติ มีตำรวจหลายคนบาดเจ็บ ทำให้ตำรวจไม่มีทางเลือกอื่นที่จะตอบโต้ นอกจากการใช้อาวุธต่างๆ ตามยุทธวิธีของตำรวจ เพื่อสลายการประท้วง



ด้านนายกาเบรียล เกทเฮาส์ พิธีกรประจำรายการข่าวนิวส์ไนท์ของบีบีซี ซึ่งมีโอกาสเข้าไปอยู่ในอาคารสภานิติบัญญัติของฮ่องกง เปิดเผยว่าตำรวจยังอยู่ในอาคารสภานิติบัญญัติ พร้อมทั้งปิดล็อคประตูเข้าทั้งหมดของอาคาร มีผลเท่ากับขังตัวเองอยู่ในอาคาร มีตำรวจ 1 คนบาดเจ็บและถูกนำตัวออกจากอาคารไปยังโรงพยาบาลในพื้นที่ใกล้เคียง



ด้านผู้ประท้วงกลุ่มหนึ่งเรียกร้องผ่านทวิตเตอร์ ขอยาสำหรับใช้พ่นสูดดมในการรักษาโรคหอบหืดไปให้กับผู้ประท้วงที่บริเวณสถานีรถไฟในย่านแอดมิรัลตี หลังถูกยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายการประชุม 



CR: https://www.hongkongfp.com/2019/06/12/hong-kong-police-use-rubber-bullets-bean-bags-tear-gas-clear-protests-curfew-pla-deployment-ruled/

ข่าวทั้งหมด

X