ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.35น. 12 มิถุนายน 2562

12 มิถุนายน 2562, 13:24น.


ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เสร็จสิ้นภารกิจเป็นประธานพิธีเปิดงาน "สร้างรู้ สื่อสาร การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำฤดูฝนปี 2562 " พล.อ.ประยุทธ์ ได้เข้าห้องรับรองที่สโมสรทหารบก โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รออยู่ข้างในห้องก่อน จากนั้นได้ปิดห้องพูดคุยเป็นการส่วนตัว มีการสอบถาม พล.อ.ประวิตร เรื่องที่จะนั่งรองนายกรัฐมนตรีเพียงตำแหน่งเดียว และพล.อ.ประยุทธ์ จะนั่งนายกรัฐมนตรีควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งพล.อ.ประวิตร ยิ้มกล่าวเพียงสั้นๆว่า "ไม่รู้ๆ"



บรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางกลับเข้าตึกไทยคู่ฟ้าหลังจากเปิดงานโครงการสร้างการรับรู้การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศ ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก และเลขาธิการ คสช. เดินทางเข้ามาที่ทำเนียบรัฐบาล โดยขึ้นทางด้านหลังตึกไทยคู่ฟ้า คาดว่าจะเป็นการหารือในเรื่องทิศทางหลังจบภารกิจคสช. เมื่อมีรัฐบาลชุดใหม่ รวมถึงการดูแลความเรียบร้อย การประชุมอาเซียน ระหว่างวันที่ 20-24 มิถุนายนนี้



แกนนำพรรคพลังประชารัฐ เดินทางเข้าพรรค นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ยังไม่ทราบกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะเดินสายหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล เรื่องการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี บ่ายวันนี้พรรคจะประชุมเรื่องการแถลงนโยบายรัฐบาล



นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึง ความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลว่าขณะนี้ทุกอย่างเริ่มใกล้เคียงและคงเป็นไปตามที่นายอุตตม ระบุว่าจะแล้วเสร็จเร็ว ๆ นี้ ส่วนรายชื่อคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ประยุทธ์ 2 จะเป็นตามที่สื่อมวลชนนำเสนอหรือไม่ ก็มีทั้งตรงบ้าง ไม่ตรงบ้าง



สภานิติบัญญัติฮ่องกง เลื่อนการพิจารณากฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนวาระ2 ชาวฮ่องกง จำนวนนับแสนคนเข้าร่วมการชุมนุมใหญ่ทั้งการชุมนุมที่ด้านหน้าของสภานิติบัญญัติ และปิดถนนสายหลัก เพื่อคัดค้านการพิจารณาร่างกฎหมายว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดนวาระ 2 ที่กำหนดให้มีขึ้นในวันนี้ ซึ่งจากสถานการณ์ชุมนุมประท้วงทำให้สภาต้องเลื่อนการพิจารณากฎหมายออกไป



กลุ่มผู้ประท้วงสวมเสื้อสีดำเป็นสัญลักษณ์ ส่วนใหญ่คือคนหนุ่มสาวและนักศึกษา ปิดล้อมอาคารของทางการมาตั้งแต่เมื่อคืนนี้และมีผู้เข้ามาสมทบมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยพวกเขาต้องการให้ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษ ถอนร่างกฎหมายฉบับนี้ออกจากการพิจารณา ตำรวจเปิดเผยว่า การประท้วงทั่วไปดำเนินไปด้วยความสงบ แต่มีผู้ประท้วงเล็กๆ กลุ่มหนึ่งที่สวมหน้ากากสีขาว และบางคนสวมเสื้อกันฝน ที่พยายามยั่วยุให้เกิดเหตุรุนแรงขึ้น เจ้าหน้าที่จึงใช้น้ำแรงดันสูง และสเปรย์พริกไทยเพื่อสลายเหตุการณ์



สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่า ฝนตกหนักทำให้น้ำท่วมครั้งใหญ่ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 19 ศพ ทางภาคใต้ของประเทศ สำนักบริหารงานฉุกเฉินส่วนท้องถิ่น รายงานว่า เขตปกครองตนเองกว่างซี ซึ่งมีพรมแดนติดกับเวียดนาม เผชิญกับฝนตกหนักมาตลอดสัปดาห์ ทำให้น้ำท่วมในเมือง 6 แห่ง มีผู้เสียชีวิต 12 ศพ ประชาชนได้รับความเดือดร้อนกว่า 570,000 คน โดยมีรายงานบ้านเรือนพลังถล่มและพืชไร่เสียหาย สื่อทางการจีน รายงานอ้างสำนักงานอุตุนิยมวิทยาท้องถิ่น คาดว่า จะมีฝนตกหนักไปจนถึงวันพฤหัสบดี ส่วนที่มณฑลกวางตุ้ง พื้นที่ใกล้เคียงกัน มีรายงานผู้เสียชีวิต 7 ศพ และสูญหาย 1 คนจากฝนตกหนักทำให้ท้องถนนหลายสายพังเสียหาย และบ้านถล่มหลายหลัง 



สำนักงานการบินแห่งชาติสหรัฐ หรือเอฟเอเอ (FAA) เปิดเผยว่า นายทิม แมคคอร์แมค วัย 58 ปี ได้รับประกาศนียบัตรอนุญาตให้ขึ้นบินเมื่อทัศนวิสัยดีและอากาศปลอดโปร่งเท่านั้น แต่ทัศนวิสัยในวันเกิดเหตุมีเมฆหมอกลอยในระดับต่ำ เหตุเกิดเหนือน่านฟ้าย่านแมนฮัตตันที่มีการควบคุมการบินอย่างเข้มงวด เฮลิคอปเตอร์ชนหลังคาอาคารประกันชีวิตแอกซ่าสูง 229 เมตรจนอาคารสั่นไหว เกิดไฟไหม้และต้องอพยพพนักงานเพื่อความปลอดภัย หลายคนคิดว่าเป็นการก่อการร้ายซ้ำรอยเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน 2544 แต่ทางการชี้แจงว่า ยังไม่พบสิ่งบ่งชี้ว่าเป็นเหตุจงใจ  ส.ส.เขต ระบุว่า ถึงเวลาที่เอฟเอเอ จะต้องห้ามการบินเฮลิคอปเตอร์ที่ไม่จำเป็นได้แล้ว บางคนเห็นว่าควรห้ามการบินชมวิวทั้งหมด เพราะปีที่แล้วเพิ่งเกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ชมวิวตกในแม่น้ำอีสต์ริเวอร์ ผู้โดยสาร 5 คนเสียชีวิต



แฟ้มภาพ  



 



 

ข่าวทั้งหมด

X