ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น. 10 มิถุนายน 2562

10 มิถุนายน 2562, 07:19น.


นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า แม้ว่าสถานการณ์เศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวจากปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนที่ยืดเยื้อ แต่มูลค่าการส่งออกสินค้าปศุสัตว์ของไทยขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะไก่สดแช่เย็นแช่แข็งและไก่แปรรูปโดยในปี 2561 ไทยส่งออกสินค้าปศุสัตว์สู่ตลาดโลกมูลค่า 3,914 ล้าน 8 แสนดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวจากปี 2560 ถึงร้อยละ 17.88 ขณะที่การส่งออกในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้มีมูลค่า 1,294 ล้าน 8 แสนดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.66 โดยจีนเป็นตลาดส่งออกที่มีอัตราการขยายตัวสูงสุดถึงร้อยละ 1,045 ในขณะที่ตลาดส่งออกที่สำคัญอื่นๆ อาทิ ญี่ปุ่น อาเซียน เกาหลีใต้ มีการขยายตัวเช่นกัน โดยเอฟทีเอถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่สร้างความได้เปรียบและเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้สินค้าไทยในประเทศคู่ค้า ทำให้มูลค่าการส่งออกสินค้าปศุสัตว์ของไทยขยายตัวอย่างต่อเนื่อง



ในวันนี้ นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม จะเป็นประธานเปิดการเสวนาของผู้พิพากษาเกี่ยวกับการพิจารณาคดีค้ามนุษย์ การบังคับใช้แรงงาน และการแสวงประโยชน์โดยมิชอบจากเด็ก ในบริบทของกฎหมายเปรียบเทียบ ซึ่งจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 10-12 มิถุนายนนี้ ที่โรงแรมโรงแรมแกรนด์เซ็นเตอร์พอยท์ สุขุมวิท 55



ส่วนที่ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศปอส.ตร. พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ ผู้อำนวยการศูนย์ฯ พร้อมด้วย พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงผลการปฏิบัติของศูนย์ฯ ในคดีหลอกจำนำรถติดไฟแนนซ์ ซึ่งมีผู้เสียหายทั่วประเทศกว่า 70 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 36 ล้านบาท



นอกจากนี้ยังมีคดีที่เจ้าของร้านรับจำนำทองปิดร้านทั้งที่รับจำนำทรัพย์สินไว้แล้วไม่คืนให้เจ้าของ 14 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 340,000 บาท



และผลงานในการทลายโกดังไมโครโฟนเถื่อน ยึดของกลางมากกว่า 25,000 ชิ้น ความเสียหายมูลค่ากว่า 50 ล้านบาท



กงสุลเกาหลีใต้ นำกลุ่มทุนไทย-เกาหลี เดินทางไปยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมที่สถานทูตลาว เขตห้วยขวาง เพื่อขอให้ส่งตัวผู้ต้องหายึดถือครองนาคราชนคร ห้วยทราย สปป.ลาว (ฝั่งเชียงของ) จนเกิดความเสียหายนับพันล้านบาท จากนั้นจะเดินทางไปยื่นหนังสือ ที่กระทรวงการต่างประเทศ ถ.ศรีอยุธยา



ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ทนายรัชพล ศิริสาคร ประธานชมรมสนับสนุนการต่อสู้เพื่อความยุติธรรม พร้อมผู้เสียหาย 2 ราย ไปแจ้งความ กรณีถูกคลินิคแห่งหนึ่งข่มขู่ว่าจะเผยแพร่ภาพลับบนสื่อสังคมออนไลน์ซึ่งผู้เสียหายถูกหลวงลวงให้ถ่ายภาพ



ส่วนทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พร้อมบุตรสาวของผู้เสียชีวิต จะมายื่นเรื่องร้องเรียนต่อ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอให้สืบสวนหาฆาตกรฆ่าบิดาแล้วเผาศพในไร่อ้อย



อาชญากรรมวันนี้ ยังมีความคืบหน้ากรณีที่ นายเล็ก (นามสมมติ) อายุ 22 ปี ทำร้ายร่างกายเด็กหญิงอายุ 1 ขวบ 5 เดือน จนเสียชีวิต เหตุเกิดเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน โดยผู้เป็นแม่ที่มีอายุ 17 ปีสารภาพว่าในวันเกิดเหตุผู้เป็นแม่ กับนายเล็กเสพยาบ้าแล้วทะเลาะกัน นายเล็กจึงทำร้ายร่างกายทั้งเธอและลูกสาว เธอจึงนำตัวลูกส่งโรงพยาบาลท่าหลวง จังหวัดลพบุรี หมอระบุว่าลูกสาวมีเลือดคั่งในสมอง จึงนำส่งเพื่อเข้ารับการผ่าตัดอย่างเร่งด่วนที่โรงพยาบาลพระนารายณ์ และเสียชีวิตในวันที่ 5 มิถุนายน



ผลการตรวจพบว่านายเล็กใช้สารเสพติดจริง และมีประวัติหนีทหาร ทั้งยอมรับว่าทำร้ายเด็กหญิงจริง เจ้าหน้าที่จึงส่งตัวไปดำเนินคดีในศาลทหาร ในข้อหาเสพ และส่งศพเด็กหญิงมาตรวจชันสูตรที่สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ คาดว่าจะทราบผลในวันนี้ ส่วนผู้เป็นแม่เข้าสอบปากคำภายใต้สหวิชาชีพ เพื่อแจ้งข้อหาพ่อเลี้ยงเพิ่มเติมในวันนี้



ปิดท้ายที่รายงานสถานการณ์การระบาดของโรคไข้เลือดออกในประเทศไทยในปี 2562 ของกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ณ วันที่ 5 มิถุนายน พบผู้ป่วยแล้ว 26,430 ราย เสียชีวิต 41 ราย ผู้ป่วยส่วนใหญ่อยู่ในวัยเรียน จึงขอความร่วมมือทุกคนช่วยกันทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในบ้านและโรงเรียน เพื่อป้องกันบุตรหลานจากโรคไข้เลือดออก และขอให้สังเกตอาการโดยเฉพาะในกลุ่มเด็กที่ยังไม่สามารถบอกอาการของตนเองได้ชัดเจน หากมีไข้สูงลอยเกิน 2 วัน แนะนำให้ไปโรงพยาบาล ซึ่งอาการไข้เลือดออกมีระดับความรุนแรงต่างกันออกไป ตั้งแต่อาการน้อยไปถึงรุนแรงมาก แต่ส่วนใหญ่มักมีอาการไม่รุนแรง



...

ข่าวทั้งหมด

X