ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.35น. 6 มิถุนายน 2562

06 มิถุนายน 2562, 20:16น.


 



 



 



บรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อช่วงเย็น หลังการประชุมคณะกรรมการระดับชาติเพื่อเตรียมการจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ปฏิเสธตอบคำถามถึงกรณีจะมีการพิจารณาการจัดตั้งรัฐบาลหลังจากนี้เลยหรือไม่ รวมถึงการเดินทางไปร่วมเจรจาในตำแหน่งรัฐมนตรี



นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการดำเนินการของรัฐสภาที่ต้องเป็นไปตามกฏหมาย ส่วนที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้ข้อสรุปเรื่องวันเวลาในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า จะประชุม 2 วันต่อสัปดาห์ คือวันพุธ เวลา 13.00 – 21.00 น. และวันพฤหัสบดี เวลา 09.30 – 18.00 น. นายชวน แจ้งความคืบหน้าการก่อสร้างอาคารรัฐสภาใหมว่า ยังใช้เวลาอีกพอสมควร แต่ในปลายเดือนมิ.ย.นี้ ห้องประชุมจันทราที่ใช้ในการประชุมสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว.ที่มีความจุ 350 ที่นั่ง จะแล้วเสร็จ แต่เครื่องมือยังไม่พร้อมใช้งาน เบื้องต้น คงต้องเสริมที่นั่งเพิ่มอีก150 ที่นั่ง เพื่อรองรับการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส.จำนวน 500คน อย่างไรก็ตามยังติดปัญหาเรื่องฝุ่นละอองต่างๆที่จะต้องไปตรวจสอบพื้นที่อีกครั้ง คาดว่ายังคงต้องใช้หอประชุมทีโอทีเป็นสถานที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรชั่วคราวไปจนถึงอย่างน้อยช่วงหนึ่งของเดือนก.ค.จากนั้นเมื่อเคลียร์ปัญหาเรื่องฝุ่นละอองต่างๆได้แล้ว จะไปใช้ห้องประชุมจันทราที่อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ได้ ส่วนห้องประชุมสุริยันที่ใช้ในการประชุมส.ส.ใช้ได้ประมาณปลายปี 2562



ความเคลื่อนไหวทางการเมือง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะแกนนำกลุ่มสามมิตร กล่าวถึง กระแสข่าวการล้มดีลจัดตั้งรัฐบาลว่าการจัดตั้งรัฐบาลเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการบริหารพรรค มอบหมายให้หัวหน้าและเลขาธิการพรรคเป็นผู้ประสานงาน ไม่คิดว่าการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรีจะเป็นปัญหา เพราะได้แสดงเจตนารมณ์ไปหมดแล้ว ในช่วงหาเสียงได้รับปากไว้กับประชาชนว่าจะแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกร  หากพรรคไม่ได้เข้ามาดูแลกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็จะเสียหายในภาพรวม แต่ยังไม่อยากพูดอะไรมากไปกว่านี้ เพราะถือว่าเพิ่งเป็นการนับหนึ่งในการตั้งคณะรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้พิจารณาในที่สุด ไม่กังวลว่า จะทำหน้าที่ในกระทรวงใดและผู้ใหญ่ก็ยังไม่ได้รับปากอะไรเช่นเดียวกัน



นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส. เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้พรรคได้วางตัวบุคคลในตำแหน่งต่าง ๆ ไว้พร้อมแล้ว ทั้งบุคคลที่จะร่วมยกร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร โดยทันที่สภาผู้แทนราษฎร มีกรอบเวลาการทำงานที่ชัดเจน พรรคจะมีประชุมเพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่และหัวหน้าพรรคทันที ส่วนความเหมาะสมที่ตนเองจะนั่งเป็นผู้นำฝ้ายค้านนั้น ก็ขึ้นอยู่กับกรรมการบริหารพรรค แต่ก็มีความพร้อมเพราะเดินหน้ามาถึงขนาดนี้แล้ว เป็นฝ่ายค้านก็ต้องทำได้หมด



ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เคลื่อนไหวในแดนลบและบวกสลับกันโดยมีแรงกดดันจากธนาคารโลกปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลกจากสงครามการค้าสหรัฐฯกับจีนรวมถึงการเมืองในประเทศที่เกิดความวิตกกังวลการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ที่อาจจะมีความวุ่นวาย ปิดตลาด1,653.41จุด เพิ่มขึ้น 4.95จุด มูลค่าการซื้อขาย 49,878.70 ล้านบาท การเมืองในประเทศมีความคืบหน้าจากการลงคะแนนเสียงเลือกนายกรัฐมนตรี ผลที่ออกมาเป็นไปตามคาดแต่จำนวนคะแนนเสียงที่ห่างกันเพียงเล็กน้อยอาจจะมีความเสี่ยงในด้านของเสถียรภาพในการผ่านนโยบายต่างๆ ต้องติดตามการแถลงนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่และการกระจายตำแหน่งรัฐมนตรีต่างๆ



การลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ญี่ปุ่น ลดลง 2.06 จุด ปิดที่ระดับ 20,774.04 จุด ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกง ปิดวันนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น ขานรับกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในไม่ช้า หลังจากตัวเลขจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐมีการขยายตัวในระดับต่ำสุดในรอบกว่า 9 ปี ขณะที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ได้ออกมาส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ดัชนีฮั่งเส็งเพิ่มขึ้น 69.84 จุด หรือ 0.26% ปิดวันนี้ที่ 26,965.28 จุด

ผลการตรวจสอบสารปนเปื้อนในกัญชาของกลาง 38 ตัวอย่างจำนวน 22ตัน นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส.พร้อมด้วย นายแพทย์พิเชฐ บัญญัติ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข แถลงว่า จากการตรวจสอบตัวอย่างของกลางดังกล่าวจาก 43 คดี พบว่า มี 1 ตัวอย่าง จำนวน 7 กิโลกรัมที่ไม่พบยาฆ่าแมลงและโลหะหนัก จะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้ ซึ่งจะส่งมอบให้กับโรงพยาบาลพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร จ.สกลนคร และมีกัญชาของกลาง 2,000 กิโลกรัมที่ไม่พบยาฆ่าแมลงแต่มีแคดเมียมเกินค่ามาตรฐาน จะส่งมอบให้กับหน่วยงานที่ขอมาเพื่อนำไปศึกษาและวิจัยทางการแพทย์  ส่วนที่เหลือมียาฆ่าแมลงและแคดเมียมเกินค่ามาตรฐานเจ้าหน้าที่จะนำไปทำลายตามระเบียบต่อไป นายนิยม ฝากเตือนว่า การนำกัญชามาใช้เพื่อประโยชน์ในการแพทย์ และรักษาอาการป่วย ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากเป็นยาเสพติดอยู่



พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตำรวจเตรียมเรียกดาราเน็ตไอดอล 13 ราย ซึ่งมีส่วนรีวิวผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในเครือเมจิกสกิน เข้ารับทราบข้อกล่าวหา ระหว่างวันที่ 11 - 13 มิถุนายน เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยแบ่งเป็นผู้ที่ถูกดำเนินคดีในความผิดข้อหาโฆษณาเครื่องสำอางด้วยข้อความอันเป็นเท็จ ตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอาง 10 ราย และข้อหาโฆษณาคุณประโยชน์อันเป็นเท็จ ตาม พ.ร.บ.อาหาร 3 ราย โดยยังไม่สามารถเปิดเผยชื่อและใบหน้า เนื่องจากมีข้อกฎหมายให้การคุ้มครอง การแจ้งข้อกล่าวหาในกลุ่มดาราเน็ตไอดอลครั้งนี้เป็นครั้งแรก หลังตำรวจเรียกสอบปากคำเพื่อให้ข้อมูลไปทั้งหมด 54 ราย โดยมีอีก 24 ราย ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าจะเข้าข่ายความผิดหรือไม่ และมี 17 ราย ที่มีการเปรียบเทียบปรับไปแล้วในความผิดฐานโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต อย่างไรก็ตาม หากตำรวจสืบสวนพบหลักฐานเชื่อมโยงไปถึงผู้จ้างวานให้มีการโฆษณา ด้วยการเขียนบทโฆษณาให้กลุ่มดาราเน็ตไอดอลโฆษณาอันเป็นเท็จ ก็จะมีการฟ้องร่วมด้วย โดยเบื้องต้นทราบว่า ส่วนใหญ่ผู้เขียนบทโฆษณา จะเป็นผู้ประสานงานหรือผู้จัดการ แต่ยังไม่ถึงเจ้าของผลิตภัณฑ์ พร้อมเตือนว่าขณะนี้เริ่มมีการแพร่ระบาดของผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในรูปแบบชง ที่ผสมสารไซบูตามีน ซึ่งมีผลทำให้กล้ามเนื้อหัวใจตายได้ และมีผู้เสียชีวิตแล้วหลายคน ซึ่งตำรวจจะขยายผลต่อไป



ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส พร้อมผู้นำจากประเทศฝ่ายสัมพันธมิตรในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 รวมถึง นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของสหราชอาณาจักรและประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯได้ร่วมพิธีรำลึกวันยกพลขึ้นบกแคว้นนอร์ม็องดี ฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2487 พิธีจัดขึ้นที่มหาวิหารโนเทรอดามแห่งเมืองเบยูซ์ เพื่อรำลึกเหตุการณ์เมื่อ 75 ปีก่อน ประธานาธิบดีมาครง กล่าวอำลานางเมย์ ที่จะพ้นจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมและนายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร ในวันพรุ่งนี้ แต่เธอจะยังคงรักษาการนายกรัฐมนตรีไปจนกว่าการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่จะดำเนินการเสร็จ นายมาครง ระบุว่า ถึงเวลาหนึ่งผู้นำประเทศทุกคนมาแล้วก็ต้องจากไป แต่ผลงานที่พวกเขาทำไว้จะอยู่ตราบนานเท่านาน



แฟ้มภาพ 



 

ข่าวทั้งหมด

X