สรุปข่าว 12.30น.วันพุธที่ 5 มิถุนายน 2562

05 มิถุนายน 2562, 14:16น.


สรุปข่าว 12.30น.วันพุธที่  5 มิถุนายน 2562



+++ศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งยืนตามคำสั่งของศาลปกครองกลางที่ไม่รับคำฟ้องกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. มีมติว่ากรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช้สื่อโซเชียล ไม่อาจถือว่าเข้าข่ายการเป็นเจ้าของกิจการสื่อมวลชน อันเป็นลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ



+++ก่อนที่จะมีการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทย มีมติร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ และสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย ตามข้อตกลงของทุกพรรคการเมืองที่ลงมติเลือกนายชวน หลีกภัย เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร  ก่อนหน้านี้พรรคภูมิใจไทย สงวนท่าทีและไม่ได้ประกาศชัดเจนว่าจะสนับสนุนใครเป็นนายกรัฐมนตรี โดยอ้างว่า จะสนับสนุนพรรคที่มีเสียงข้างมากในการจัดตั้งรัฐบาล และมีสัญญาใจกับพรรคประชาธิปัตย์ที่จะร่วมรัฐบาลขั้วเดียวกันจนพรรคประชาธิปัตย์แถลงความชัดเจนเมื่อค่ำวานนี้ (4มิ.ย.)พรรคภูมิใจไทยจึงประกาศท่าทีชัดเจนในวันนี้ (5 มิ.ย.).



++++ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า เป็นเรื่องของรัฐสภา ไม่ห่วงอะไร และคิดว่าจะไม่มีความวุ่นวาย  ส่วนที่มีการเสนอชื่อของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ชิงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี กับ พล.อ. ประยุทธ์  พล.อ. ประวิตร กล่าวว่า แล้วเขาจะเสนอใคร และเมื่อเสนอมาแล้วก็ว่าไปตามนั้นเป็นเรื่องของรัฐสภาส่วนจะมีการอภิปรายถึงคุณสมบัติของ พล.อ. ประยุทธ์ ในการดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี และที่มาของ ส.ว.ที่ไม่มีความชอบธรรมในการโหวตนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เป็นเรื่องของรัฐสภา ไม่ต้องห่วง  ส่วนหาก พล.อ.ประยุทธ์ ได้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จะเข้ามาช่วยงานอีกหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า  ยังไม่รู้ และยังไม่ได้พูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์  ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าใครจะมาเป็นนายกรัฐมนตรี ต้องรอให้ขั้นตอนในรัฐสภาเรียบร้อยก่อน  พล.อ.ประวิตร ยืนยันว่า ไม่มีม็อบต่อต้านพล.อ.ประยุทธ์ หากได้ดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย แต่จากการประเมินข่าว มีเพียงบางกลุ่มไม่น่าห่วงอะไร และไม่ใช่คนรุ่นใหม่  



+++นายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือไอติม อดีตผู้สมัครส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ แกนนำกลุ่มNEW DEM พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กแฟนเพจ พริษฐ์ วัชรสินธุ - ไอติม - Parit Wacharasindhu ได้ยื่นลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ โดยมีเนื้อหาดังนี้ ตอนหนึ่งว่า เมื่อพรรคประชาธิปัตย์ตัดสินใจร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐเพื่อสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี การตัดสินใจออกจากพรรค เป็นการตัดสินใจที่ผมใช้เวลาไตร่ตรองมานาน และเป็นการตัดสินใจที่ยากที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิตผม ผมเดินออกจากพรรค ไม่ใช่เพราะผมคิดว่าความคิดใครถูกหรือผิด แต่เป็นเพราะเราคิดต่างกัน ว่าอะไรเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับประเทศชาติและประชาชน  แต่ขอยืนยันว่าความมุ่งมั่นที่อยากจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงประเทศไปในทิศทางที่ดีขึ้นและซื่อตรงต่อความต้องการของประชาชน เป็นความตั้งใจที่จะไม่มีวันจางหาย



ระหว่างการประชุมร่วมรัฐสภาของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา ที่หอประชุมใหญ่ TOT แจ้งวัฒนะ เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค หัวหน้าพรรคไทรักธรรม หรือ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ เตรียมยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ในช่วงระหว่างพักการประชุม เพื่อขอให้ทบทวนคำสั่งถอดถอนการพ้นสภาพการเป็น ส.ส. นายพีระวิทย์ เปิดเผยว่า ได้รับผลกระทบจากการคำนวณคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ของ กกต. ที่รับรองผลคะแนนรวมของพรรคประชาธิปัตย์เพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 9,000 กว่าคะแนน ซึ่งมองว่ามีความผิดปกติ จึงทำให้ตนเองเดินทางไปยื่นร้องเรียนต่อศาลปกครองกลาง เพื่อให้ทำการไต่สวนฉุกเฉิน  ซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้ศาลปกครองกลางได้นัดไต่สวนฉุกเฉิน ดังนั้น จึงขอให้นายชวน ช่วยพิจารณาข้อผิดพลาดการคำนวณคะแนน ส.ส. ของ กกต. ว่าตนเองสมควรพ้นสภาพการเป็น ส.ส. หรือไม่ และเป็นตัวอย่างแรกที่เกิดขึ้นในการเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งในอนาคตอาจจะเกิดกรณีเช่นนี้อีก จึงอยากทำให้เป็นบรรทัดฐานต่อไป



+++นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) พร้อมด้วย  พลเรือโท ชูศักดิ์ ชูไพฑูรย์ ที่ปรึกษา ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดทหารเรือ พลตำรวจตรี อาชวันต์ โชติกเสถียร รองผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงผลบูรณาการปราบปรามเครือข่ายรายสำคัญ จากการสืบสวน   และมีประชาชนแจ้งข้อมูลผ่านสายด่วน สำนักงาน ป.ป.ส. 1386  สามารถจับกุมผู้ต้องหา 1 ราย  พร้อมของกลาง ไอซ์ น้ำหนัก 1,495 กิโลกรัม คีตามีน น้ำหนัก 91 กิโลกรัม รถบรรทุก 6 ล้อ 2 คัน รถยนต์  4 ล้อ 4 คัน อุปกรณ์บรรจุยาเสพติด อาวุธปืน 1 กระบอก และกระสุนจำนวนหนึ่ง ผลการเข้าตรวจค้นพบของกลางไอซ์ จำนวน 4 กล่อง ๆ ละ 25 ก้อน/กิโลกรัม รวม 100 กิโลกรัม และ คีตามีน 2 กล่อง น้ำหนักรวม 91 กิโลกรัม  จากนั้นเข้าตรวจค้นด้านในโกดังหมายเลข 7 พบไอซ์ซุกซ่อนในช่องลับพื้นรถบรรทุก 6 ล้อ ทะเบียน 72-3007 นครปฐม น้ำหนัก 1,395 กิโลกรัม



+++ส่วนรถบรรทุก 6 ล้อ อีกคันพบว่ามีการทำช่องลับบริเวณพื้นกระบะด้านท้ายเช่นกัน แต่ไม่พบยาเสพติดเชื่อว่าอาจจะมีการนำออกจากรถและส่งจำหน่ายไปก่อนแล้ว  การจับกุมครั้งนี้เป็นการบูรณาการร่วมซึ่งมีบางส่วนที่อยู่ระหว่างสืบสวนขยายผลต่อเครือข่ายผู้เกี่ยวข้อง  และจะตรวจยึดทรัพย์สินที่ต้องสงสัยว่าจะเกี่ยวเนื่องกับการค้ายาเสพติด เพื่อตรวจสอบตามพ.ร.บ.มาตรการ ในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด พ.ศ. 2534 ต่อไป



++++โรงเรียนแห่งหนึ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย พบวิธีการรณรงค์ลดขยะพลาสติกพร้อมไปกับการสนับสนุนให้เด็กๆ ได้รับการศึกษาด้วยการให้เด็กๆ รวบรวมขยะพลาสติกมาจ่ายเป็นค่าเล่าเรียน และผู้ปกครองต้องให้คำมั่นว่าจะไม่เผาขยะพลาสติก  ทุก ๆ สัปดาห์นักเรียน 110 คนของโรงเรียนอักษะฟอรั่ม ในรัฐอัสสัมจะนำพลาสติกที่รวบรวมไว้ 20 ชิ้นมาให้กับคุณครู โดยขยะพลาสติกเหล่านี้ จะรวบรวมมาจากที่บ้านหรือจากท้องถิ่นที่พักอาศัยอยู่ก็ได้ นางปาริมา ซาร์มา ผู้ริเริ่มโครงการ กล่าวว่า ปัญหาขยะพลาสติกในรัฐอัสสัมถือว่าอยู่ในขั้นรุนแรงมาก การรณรงค์ให้รีไซเคิล ตลอดจนการลดการใช้พลาสติกไม่ได้ผล ประกอบกับผู้ปกครองหลายคนไม่มีเงินมากพอที่จะส่งบุตรหลานเข้าเรียน โครงการจึงร่วมมือกับทางโรงเรียน ให้ผู้ปกครองและเด็ก ๆ เก็บขยะพลาสติกมาจ่ายเป็นค่าเล่าเรียน ซึ่งได้ผลดี นอกจากนี้แล้วทุกคนในชุมชนก็ยังได้เรียนรู้ร่วมกันว่า การเผาพลาสติกเป็นอันตรายต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม  สำหรับขยะพลาสติกเหล่านี้ ทางโรงเรียนนำไปแปรรูปเป็นอิฐเพื่อก่อสร้างอาคารโรงเรียน อาคารห้องน้ำ หรือทำทางเดิน



 

ข่าวทั้งหมด

X