ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. 27 พฤษภาคม 2562

27 พฤษภาคม 2562, 12:22น.


พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ แทนพระองค์ไปในการพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ที่ถึงแก่อสัญกรรมอย่างสงบที่ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ณ พระที่นั่งทรงธรรม วัดเบญจมบพิตร เขตพระนครในวันที่ 27 พฤษภาคม 2562 เวลา 18.00 น.



พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า วันนี้เวลา 13.09 จะมีการเคลื่อนย้ายร่าง พล.อ.เปรม จากโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ไปยังวัดเบญจมบพิตรฯ



บ่ายวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อพิจารณาโครงการท่าเรือมาบตาพุด ระยะที่ 3 ที่คณะรัฐมนตรีมอบหมายให้ไปเจรจากับภาคเอกชน ตามข้อเสนอของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เรื่องค่าใช้จ่ายและผลตอบแทน ที่ต้องการให้อยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับผลการศึกษาเดิมของโครงการที่เคยวิเคราะห์ไว้ รวมทั้งโครงการสนามบินอู่ตะเภาด้วย



สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จังหวัดเชียงใหม่ รายงาน ผลการนับคะแนนเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขตเลือกตั้งที่ 8 จังหวัดเชียงใหม่แทน ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย ผลปรากฏว่า น.ส.ศรีนวล บุญลือ ผู้สมัครจากพรรคอนาคตใหม่ ชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนรวม 75,891 คะแนน มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งทั้งสิ้น 127,832 คน จากจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 163,343 คน คิดเป็นร้อยละ 78.26 ทำให้พรรคอนาคตใหม่มีสมาชิกแบบแบ่งเขตเพิ่มเป็น 31 คน และส่งผลให้พรรคพลังประชารัฐกับพรรคประชาธิปัตย์ มีสมาชิกแบบบัญชีรายชื่อเพิ่มขึ้นพรรคละ 1 คน โดยพรรคพลังประชารัฐจะเพิ่มมาเป็น 19 คน โดยลำดับที่ 19 ของพรรคคือ น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ เพิ่มมาเป็น 20 คน โดยผู้ที่อยู่ในลำดับที่ 20 คือ น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร ส่วนพรรคไทรักธรรม ที่เดิมมี สมาชิกแบบบัญชีรายชื่อ 1 คนจะหายไป ทำให้ขณะนี้สภามี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครบ 500 คนแล้ว



ส่วนเหตุเพลิงไหม้ตู้คอนเทนเนอร์บนเรือบรรทุกสินค้า KMTC HONGKONG เรือสัญชาติเกาหลี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ที่ท่าเทียบเรือ เอ 2 ของบริษัท ไทยแหลมฉบัง เทอร์มินัล จำกัด อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี แล้วมีตู้คอนเทนเนอร์บางตู้เกิดระเบิด ทำให้สารเคมีกระเด็นตกทั้งฝั่งทะเลและฝั่งพื้นถนนบริเวณท่าเทียบเรือ มีบาดเจ็บมากถึง 211 ราย โดยในวันนี้ทางสำนักงานเทศบาลนครแหลมฉบัง เปิดศูนย์บริการผู้ประสบภัย เพื่อให้ผู้เสียหายเข้าร้องเรียนพร้อมแสดงหลักฐาน เช่นภาพถ่ายทรัพย์สินที่ได้รับความเสียหายก่อนที่จะนำไปบำรุงซ่อมแซม หรือหลักฐานการรักษาทางการแพทย์ที่จ่ายสำรองไปก่อนหน้านี้



ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี (TMB Analytics) ปรับประมาณการเติบโตของเศรษฐกิจไทย หรือจีดีพีไทยในปีนี้จากร้อยละ 3.5 ลงมาที่ร้อยละ 3 นายนริศ สถาผลเดชา หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี เปิดเผยว่า สาเหตุมาจากตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาส 1/2562 ชะลอตัวลงมากกว่าที่คาดไว้ ทำให้แรงส่งต่อไปยังในช่วงที่เหลือมีข้อจำกัด แม้ความเชื่อมั่นและบรรยากาศการลงทุนมีแนวโน้มปรับดีขึ้นหลังจากการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ขณะที่ยังมีแรงกดดันจากปัจจัยภายนอกเรื่องสงครามการค้า จึงยากที่จะเห็นเครื่องยนต์ส่งออกกลับมาในปีนี้ และทำให้เป็นปีที่ระบบธนาคารเผชิญความท้าทายจากเศรษฐกิจชะลอตัว คาดสินเชื่อทั้งปีเติบโตชะลอลงที่ร้อยละ 4.5 จึงต้องระมัดระวังคุณภาพสินเชื่อ โดยเฉพาะสินเชื่อรายย่อย ที่เริ่มเห็นหนี้เสีย หรือเอ็นพีแอล เพิ่มขึ้นในกลุ่มสินเชื่อรถและบ้าน



ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทย รายงานภาวะเศรษฐกิจไทยไตรมาส 1/2562 ชะลอตัวลงต่ำสุดในรอบ 17 ไตรมาส หรือนับตั้งแต่ปี 2558 มาอยู่ที่ร้อยละ 2.8 และยังคงประมาณการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 2562 ไว้ที่ร้อยละ 3.7 เพื่อรอประเมินปัจจัยความไม่แน่นอนทั้งจากภายนอกและภายในประเทศ แต่หากสถานการณ์ลากยาวออกไป จะส่งผลกระทบต่อจีดีพีทั้งปี



ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ เดินทางเยือนญี่ปุ่นเป็นเวลา 4 วัน โดยวันนี้เป็นวันที่ 3 เขาได้เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ แห่งญี่ปุ่นพระราชวังอิมพิเรียล นับเป็นผู้นำต่างชาติคนแรกที่ได้มีโอกาสเข้าเฝ้าฯ หลังการเสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม และสะท้อนถึงความพยายามของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ในการสร้างบรรยากาศที่ดีในการเจรจาการค้า



ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ ขู่ว่าจะขึ้นภาษีศุลกากรรถยนต์นำเข้าจากญี่ปุ่นเพื่อลดตัวเลขขาดดุลการค้า แต่ในการหารือระหว่าง ผู้นำทั้ง 2 คน ประธานาธิบดีทรัมป์ เขากล่าวคาดการณ์ว่าทั้ง 2 ประเทศจะสามารถประกาศข้อตกลงการค้าได้ในเดือนสิงหาคมนี้ นอกจากนี้แล้ว ผู้นำทั้ง 2 ยังมีการหารือในประเด็นความมั่นคง และประเด็นเกาหลีเหนือ



...

ข่าวทั้งหมด

X