ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น. 22 พฤษภาคม 2562

22 พฤษภาคม 2562, 06:18น.


วันนี้ ครบรอบการทำงาน 5 ปีของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. พอใจผลงานที่ผ่านมา เพราะทุกเรื่องที่ได้ทำแก้ปัญหาหลายเรื่องที่หมักหมมยาวนาน  รัฐบาลวางรากฐานในการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ การสร้างความเชื่อมโยงทางคมนาคม ดิจิทัล อยู่ที่รัฐบาลหน้าจะดำเนินการต่อไป วันนี้ยังมีปัญหาเรื่องผู้มีรายได้น้อยที่ประกอบอาชีพอิสระและบริการ และได้วางแผนสร้างที่อยู่อาศัยที่มีคุณภาพ เพื่อนำไปสู่ชีวิตที่ดีกว่าให้ข้าราชการชั้นผู้น้อยและประชาชนผู้มีรายได้น้อย และปรับมาตรการหลายอย่าง ต้องยึดกรอบวินัยการเงินการคลัง และระมัดระวังเรื่องหนี้สาธารณะ



เช้านี้ นายกรัฐมนตรี ประชุมร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ หรือ กรอ.นัดพิเศษ หารือติดตามข้อมูลในประเด็นปัญหาด้านเศรษฐกิจต่างๆ รวมทั้งน่าจะได้มีการประเมินภาวะเศรษฐกิจและแนวโน้มการขยายตัวเศรษฐกิจในระยะต่อไป ขณะนี้มีปัจจัยเสี่ยงต่างประเทศเข้ามากระทบต่อภาคการส่งออก ขณะที่ การท่องเที่ยวยังขยายตัวได้ดี แต่ต้องติดตามว่าผลกระทบจากสงครามการค้าที่มีผลให้เศรษฐกิจจีนชะลอตัวจะมีผลต่อการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวจีนในระยะต่อไปหรือไม่



ส่วนการเตรียมการรับมือผลกระทบจากสงครามการค้าของสหรัฐฯและจีน รอบล่าสุด สั่งการให้ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆไปประเมินผลกระทบจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่าจะเป็นอย่างไร คาดว่า จะมีความชัดเจนภายในสัปดาห์นี้ว่าอุตสาหกรรมใดต้องปรับตัวและเตรียมรับมืออย่างไร นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์มองหาตลาดใหม่ ๆ ให้มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มประเทศเล็ก ๆ ส่วนช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ 



พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ประชุมคณะอนุกรรมการด้านการรักษาความปลอดภัยและการจราจรเพื่อเตรียมการจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ในช่วงที่ไทยดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน ปี 2562



การตรวจสอบเหตุการณ์น้ำเน่าดำไหลออกจากปากท่อระบายน้ำทะลักออกทะเลบริเวณชายหาด ซอยนาจอมเทียน 8 หมู่ 1 ต.นาจอมเทียน จนกลายเป็นทะเลดำ ส่งกลิ่นเน่าเหม็น นายอนุชา อินทศร นายอำเภอสัตหีบ จ. ชลบุรี ประชุมร่วม 7 หน่วยงาน ประกอบด้วย กรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดชลบุรี ร้อยรักษาความสงบเรียบร้อยกองทัพเรือ สภ.นาจอมเทียน ฝ่ายปกครอง สาธารณสุขอำเภอสัตหีบ และคณะทำงานเทศบาล วางมาตรการตรวจสอบบ่อบำบัดน้ำเสีย สถานประกอบการ โรงแรม รีสอร์ท คอนโดมิเนียม และร้านอาหารที่มีขนาดใหญ่ในพื้นที่นาจอมเทียน รวม 33 แห่ง เพื่อวัดผลคุณภาพน้ำ ระบบและตรวจสอบหาผู้กระทำผิดกฎหมาย ในการแก้ไขปัญหาน้ำเสียไหลออกสู่ทะเล อย่างเร่งด่วนในสัปดาห์หน้า โดยมีช่วงเวลาดำเนินการ 1 เดือน



หลังการประชุมได้ข้อสรุปถึงสาเหตุเกิดจากระบบระบายน้ำเสียของเทศบาลขัดข้องไม่สามารถใช้การได้ ทำให้น้ำเสียค้างท่อระบายน้ำ ก่อนจะมีปริมาณมากจนล้นทะลักออกสู่ประตูระบายน้ำทางทะเล มาตรการแก้ไขหลัก คือ ซ่อมแซมระบบระบายน้ำให้ใช้การได้ พร้อมร่วมลงนาม MOU กับเมืองพัทยา ในการร่วมแก้ไขปัญหาน้ำเสีย ผลักดันน้ำเสียเข้าสู่ระบบบำบัด ระหว่างรอดำเนินการจะใช้รถดูดน้ำเสียออกจากท่อทุกวันจันทร์และวันพฤหัสบดี เพื่อแก้ไขปัญหาระยะสั้นไปก่อน พร้อมกับนำถุงทรายไปปิดปากท่อระบายที่ไหลออกสู่ทะเลทั้ง 12 แห่ง เพื่อป้องกันน้ำเสียไหลทะลักออกสู่ทะเล หากพบว่ามีการลักลอบปล่อยน้ำเสียออกสู่ท่อระบายน้ำจะดำเนินคดีตามกฎหมาย



วันนี้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน จะไปตรวจสอบหาสาเหตุไฟไหม้ ชั้น 7 ของศาลอาญา ในส่วนของศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท หลังจากที่เกิดเหตุช่วงค่ำวานนี้ เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าเหตุเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรจากเครื่องปรับอากาศภายในห้องประชุมใหญ่ หลังเคาน์เตอร์ศูนย์ประนอมข้อพิพาทและไกล่เกลี่ยชั้น 7 ศาลอาญา เบื้องต้นสำนวนคดีไม่เสียหายเนื่องจากเมื่อมีการพิจารณาคดีแล้วได้นำออกมาทันที ขณะเกิดเหตุไม่ได้พบประกายไฟ แต่พบเห็นกลุ่มควันหนาแน่น เจ้าหน้าที่เร่งระบายควัน และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงแจ้งว่า ในพื้นที่พบมีแอร์ได้รับความเสียหาย รวมทั้งฝ้าเพดานที่มีคราบเขม่าควันติดอยู่



เหตุเด็กช่างสองสถาบันทะเลาะวิวาทยิงกันมีผู้เสียชีวิต 1 คน เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ ช่วงแยกไฟแดงถนน พุทธมณฑลสาย 2 ตัดถนนเพชรเกษม แขวงบางแคเหนือ เขตบางแค พ.ต.อ.อรรถวุฒิ นิวาตโสภณ ผกก.สน.หลักสอง สามารถจับได้ 3 คน เป็นนักศึกษาชั้น ปวช.ปี 1 แผนกช่างไฟฟ้า วิทยาลัยเทคโนโลยีแห่งหนึ่งในกรุงเทพ พร้อมของกลางอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ ขนาด .38 จำนวน 1 กระบอก และปลอกกระสุนปืนขนาด .38 จำนวน 1 ปลอก หลังยิงคู่อริเสียชีวิต เจ้าหน้าที่ตั้งข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่น, ร่วมกันมีและใช้อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันพาอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะ โดยไม่ได้รับอนุญาต และไม่มีเหตุอันสมควร  คุมตัวฝากขังที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลางในวันนี้ จากการสอบสวน ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ได้นั่งรถเมล์สาย 123 จากหน้าสถาบันย่านถนนสวนผักตลิ่งชัน เพื่อกลับบ้านที่กระทุ่มแบน พอมาถึงจุดเกิดเหตุ กลุ่มผู้เสียชีวิตราว 10 คน ขับรถจักรยานยนต์มากัน 5 คัน ขนาบข้างรถประจำทางก่อนพากันวิ่งขึ้นมาบนรถเมล์ โดยมีทั้งอาวุธมีดและปืน 1 ใน 3 ผู้ต้องหาเลยชักปืนที่พกติดตัวมายิ่งใส่กลุ่มอริ 1 นัด เพื่อขู่และไม่คิดว่าจะโดน จากนั้นพากันวิ่งลงจากรถเมล์ เพื่อโบกเรียกแท็กซี่แต่ถูกจับได้



CR:ภาพจากรัฐบาลไทย

ข่าวทั้งหมด

X