ทันสถานการณ์โลก 06.30 น. 22 พฤษภาคม 2562

22 พฤษภาคม 2562, 05:19น.


สหรัฐฯ ยกเลิกคำสั่งห้ามธุรกิจสหรัฐฯร่วมงานกับบริษัทหัวเว่ย ชั่วคราว 90 วัน จนถึงวันที่ 19 สิงหาคม 2562 และจะมีผลบังคับใช้จริงเมื่อถึงเวลา ตอนนี้ยังเป็นผลดีของหัวเว่ย ที่จะต้องทำการอัพเดทซอฟต์แวร์ โปรแกรมต่างๆ เป็นต้น แต่จีนไม่รอช้า เขามีแผนอยู่แล้ว คือ การสร้างระบบปฏิบัติการของตัวเอง เพื่อใช้แทนแอนดรอยด์ โดยใช้ชื่อว่า หงเมิ่ง ซึ่งจะมาแทนแอนดรอยด์ได้ และถ้าใช้แอปของกูเกิลไม่ได้ เขาก็มี App Gallery ไว้รองรับสถานการณ์แบบนี้เรียบร้อย  นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ กล่าวถึง ช่วงเวลาผ่อนผัน 90 วัน ว่าเพื่อให้เวลาผู้ประกอบการในสหรัฐฯเตรียมความพร้อม และยืนยันว่าหัวเว่ยเป็นบริษัทของจีนที่มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องด้านการบ่อนทำลายความมั่นคง และการสร้างผลกระทบต่อผลประโยชน์ของสหรัฐฯในต่างประเทศ นายรอสส์ กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐฯกำลังพิจารณาเช่นกันว่าจะมีการต่อเวลาให้แก่หัวเว่ยหรือไม่ เมื่อครบกำหนด 90 วัน



นายอังเกล กูร์เรีย เลขาธิการองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ หรือ OECD ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในกรุงปารีส ฝรั่งเศส แถลงว่า OECD ปรับลดตัวเลขคาดการณ์อัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจโลกในปีนี้จากเดิมร้อยละ 3.3 มาที่ร้อยละ 3.2 พร้อมทั้งเสนอแนะให้สหรัฐฯและประเทศจีน หาทางคลี่คลายปัญหาข้อพิพาทโดยเร็ว หลังสงครามการค้ารอบล่าสุดเมื่อสัปดาห์ก่อนส่อเค้าว่าอาจจะกระทบการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจโลก OECD ซึ่งเป็นองค์กรที่ให้คำปรึกษาด้านเศรษฐกิจแก่กลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว ได้เสนอแนะเรื่องแนวทางในการแก้ไขปัญหาพิพาททางการค้า เช่น การเพิ่มความร่วมมือระดับนานาชาติให้มากขึ้นและการแก้ไขปัญหาพิพาทต่างๆโดยยึดกติการะหว่างประเทศเป็นหลักในการแก้ปัญหา



ความเคลื่อนไหวสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนมิถุนายน ลดลง 11 เซ็นต์ ปิดที่ 62.99 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนต์ลอนดอน งวดส่งมอบเดือนกรกฎาคม เพิ่มขึ้น 21 เซ็นต์ ปิดที่ 72.18 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ราคาน้ำมันตลาดลอนดอน ได้แรงหนุนจากสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ขู่ว่าอิหร่านจะต้องเจอกับกองกำลังขนาดใหญ่หากว่าโจมตีผลประโยชน์ของสหรัฐฯในตะวันออกกลาง



การแสดงความคิดเห็นนี้มีขึ้น ขณะที่แหล่งข่าวในรัฐบาลสหรัฐฯ 2 คน เปิดเผยว่า สหรัฐฯสงสัยว่า เมื่อวันอาทิตย์ กองกำลังชีอะห์ที่โยงใยกับอิหร่านอยู่เบื้องหลังการยิงจรวดใส่เขตกรีนโซนในแบกแดด ของอิรัก โดยอาจได้รับการส่งเสริมจากอิหร่าน และสหรัฐฯ กำลังพยายามรวบรวมหลักฐานเพื่อหาตัวผู้รับผิดชอบในการโจมตีดังกล่าว รวมถึงระดับความเกี่ยวข้องของอิหร่าน



ขณะที่อิหร่าน ปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้อง รวมถึงการโจมตีสถานีน้ำมันสองแห่งของซาอุดิอาระเบียด้วยโดรนเมื่อวันที่ 14 ที่แล้วด้วย และการวินาศกรรมเรือ 4 ลำ โดย 2 ลำในจำนวนนี้เป็นเรือบรรทุกน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย นอกชายฝั่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เหตุการณ์ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นหลังจากที่นายทรัมป์ตัดสินใจสกัดการส่งออกน้ำมันทั้งหมดของอิหร่าน หลังจากครบรอบ 1 ปีการนำสหรัฐฯถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2015 ที่ 6 ชาติมหาอำนาจทำกับอิหร่าน



ตลาดหุ้นสหรัฐฯ พุ่งแรงฟื้นตัวจากปิดลบ 2 วันติด หลังสหรัฐฯ เปิดเผยว่า เลื่อนคำสั่งแบนห้ามทำธุรกิจกับหัวเว่ย  ทำให้ดาวโจนส์ เพิ่มขึ้น 197.43 จุด  ปิดที่ 25,877.33 จุด เอสแอนด์พี เพิ่มขึ้น 24.13 จุด ปิดที่ 2,864.36 จุด แนสแดค เพิ่มขึ้น 83.35 จุด  ปิดที่ 7,785.72 จุด ราคาทองคำ ปิดลบ ลดลง 4.10 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,273.20 ดอลลาร์ต่อออนซ์



ประธานาธิบดีทรัมป์ อยู่ระหว่างการรณรงค์หาเสียงเพื่อชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ในเดือนพฤศจิกายนปีหน้า ปราศรัยบนเวทีหาเสียงบริเวณอาคารเก็บเครื่องบินของสนามบินในรัฐเพนซิลเวเนียทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ กล่าวว่า เมื่อตัวเลขอัตราการจ้างงานในปัจจุบันอยู่ในระดับที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ, อัตราการว่างงานก็ต่ำที่สุด อีกทั้งเศรษฐกิจสหรัฐฯในปัจจุบันก็ดีกว่าสมัยรัฐบาลก่อน จากผลงานต่างๆมากมายที่รัฐบาลของเขาได้ทำมา จึงไม่เห็นเหตุผลที่จะทำให้เขาแพ้การเลือกตั้งในสมัยที่ 2



หลังจากที่เมื่อปีที่แล้วมีนักท่องเที่ยวจากจีนจำนวนกว่า 150,000 คน เดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศเนปาล ส่วนใหญ่จะใช้จ่ายผ่านทางแอปพลิเคชั่น ดิจิตอล วอลเลตส์ยอดนิยมของจีน ได้แก่ Alipay กับ We Chat ในการใช้จ่ายในที่พักโรงแรม ร้านอาหารและร้านค้าตามแหล่งท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่มีคนจีนเป็นเจ้าของธุรกิจ  นายลักษมี ประพันนา นิรูลา โฆษกธนาคารกลางของเนปาล แถลงว่า ทางการเนปาล สั่งห้ามใช้แอปพลิเคชั่น ดิจิตอล วอลเลตส์ ของจีนดังกล่าว เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 20 พ.ค.เป็นต้นมา เพราะเนปาล สูญเสียรายได้จากเงินตราต่างประเทศที่นักท่องเที่ยวจีนเข้ามาใช้จ่ายดังกล่าว และจะมีการใช้มาตรการป้องกัน หากยังพบว่ามีละเมิดใช้แอปพลิเคชั่นดังกล่าว แต่ยังไม่มีการเปิดเผยตัวเลขเงินตราที่มีการใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชั่นดังกล่าว



คนที่ตกเป็นเหยื่อถูกลวมลามสามารถใช้แอปดิจิ โปลิซ (Digi Police) เปิดเสียงตะโกนดังลั่นว่า “หยุดเดี๋ยวนี้” หรือแสดงข้อความขอความช่วยเหลือบนหน้าจอสมาร์ทโฟนให้คนอื่น ๆ รู้ว่ากำลังถูกลวนลาม ตำรวจหญิงโตเกียว ของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า มียอดดาวน์โหลดแอปนี้แล้วกว่า 237,000 ครั้ง ถือว่าสูงมากสำหรับแอปบริการสาธารณะ และได้รับความนิยมมากขึ้น ตัวเลขเพิ่มเฉลี่ยเดือนละหนึ่งหมื่นครั้ง เหยื่อส่วนใหญ่อายไม่กล้าขอความช่วยเหลือ ข้อมูลล่าสุดของตำรวจนครบาลโตเกียว พบว่า เมื่อปี 2560 มีคดีลวนลามบนรถไฟและรถไฟใต้ดินเกือบ 900 ครั้ง ตำรวจหญิง คิดว่า ตัวเลขที่แท้จริงสูงกว่านี้มากนักเพราะเหยื่อส่วนใหญ่ไม่กล้าแจ้งความ ทั้งที่ญี่ปุ่นกำหนดโทษลวนลามค่อนข้างหนัก คือ จำคุกสูงสุด 6 เดือน หรือปรับสูงสุด 500,000 เยน (ราว 145,000 บาท) และจะเพิ่มเป็นจำคุกสูงสุด 10 ปีหากมีการใช้ความรุนแรงหรือข่มขู่ด้วย 



แฟ้มภาพ 

ข่าวทั้งหมด

X