กรมคุมประพฤติ เผย ใน 3 ปี พบคนเมาแล้วขับ ทำผิดซ้ำ 236 ราย เตรียมเพิ่มโทษ

23 เมษายน 2562, 16:18น.


จากสถิติคดีเมาแล้วขับและการขับขี่โดยประมาทในช่วงเทศสงกรานต์ 11-17 เมษายน 2562 นายประสาร มหาลี้ตระกูล อธิบดีกรมคุมประพฤติ  กระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า มีคดีเข้าสู่กระบวนการคุมประพฤติจำนวน12,810คดี พบว่าอันดับ 1 ยังเป็นคดีขับรถขณะเมาสุรา 12,325 คดี พบผู้ชายทำผิดมากกว่าผู้หญิง



ช่วงอายุที่ทำผิดมากที่สุด 25-34ปี ส่วนกลุ่มเยาวชน15-24ปี ทำผิดสูงเป็นอันดับ3 พบว่า อาชีพผู้รับจ้างทั่วไปทำผิดมากเป็นอันดับ 1 รองลงมาคือเกษตรกรและทำธุรกิจส่วนตัว แต่ที่น่าสนใจคือมีกลุ่มข้าราชการทำผิดมากถึง 520 คน และสงกรานต์ปีนี้มีจำนวนคดีเมาแล้วขับเพิ่มขึ้น 232 คดี จังหวัดมหาสารคาม มีสถิติสูงสุด 714 คดี  ส่วนใหญ่ศาลกำหนดเงื่อนไขคุมความประพฤติ 1 ปี รายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติ 4 ครั้ง ทำงานบริการสังคม 24 ชั่วโมงและมีเงื่อนไขอื่นๆเช่น อบรมระเบียบวินัยจราจร ห้ามเกี่ยวข้องกับยาเสพติด บางรายพักใช้ใบอนุญาตขับขี่  ห้ามออกจากบ้านตามช่วงเวลากำหนดโดยใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์(EM) ติดตามตัว ซึ่งปีนี้มีกว่า 490 รายที่ใช้เครื่อง EM แบ่งเป็นคดีขับรถขณะเมาสุรา 489 ราย คดีขับเสพ 1 ราย



นอกจากนี้ พบว่าจากสถิติคดีเมาแล้วขับ มีคนทำผิดซ้ำภายใน 3 ปี จำนวน 236 ราย บางรายสูงถึง 7 ครั้ง ภายในเดือนหน้า กรมคุมประพฤติ ดำเนินการคัดกรองตามแบบประเมินพฤติกรรมการดื่มแอลกอฮอล์ หากพบว่ามีความเสี่ยงสูงในการติดสุราจะส่งต่อเข้ารับการบำบัดรักษาฟื้นฟูสภาพ หรือเสนอความเห็นต่อศาลเพิ่มเงื่อนไขในการติดตั้งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว ส่วนผู้ที่มีความเสี่ยงติดสุราปานกลางและระดับต่ำจะให้ทำงานบริการสังคมและเข้ารับการอบรมความรู้เกี่ยวกับกฎหมายจราจรและการลด เลิกแอลกอฮอล์ ส่วนการเพิ่มโทษในกลุ่มที่ทำผิดซ้ำ เป็นดุลยพินิจของศาล แต่ยอมรับว่ามีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพัฒนากฎหมายให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น



ผู้สื่อข่าว:ธนดา เฉลิมวันเพ็ญ



 



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X