มหาดไทย รวบรวมข้อมูลช่วงสงกรานต์ เตรียมเพิ่มมาตรการเน้นคนเมาแล้วขับ

18 เมษายน 2562, 12:20น.


การแถลงข่าวสรุปผลการทำงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย แถลงข่าวปิดศูนย์ พร้อมทั้งเปิดเผยว่า ปีนี้เป็นปีที่มีความพิเศษ เพราะได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานความห่วงใยให้กับประชาชน และพระราชทานแนวทางจิตอาสา ร่วมปฏิบัติงานกับเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะการตั้งจุดตรวจด่านชุมชนที่ช่วยลดอุบัติเหตุความสูญเสียได้มาก นอกจากนี้ การดำเนินการมาตรการเพื่อลดปัจจัยเสี่ยง ทั้งเรื่องของคน ถนน สภาพแวดล้อม ยานพาหนะ การคมนาคมทางน้ำ การดูแลด้านการรักษาพยาบาลหลังเกิดเหตุ การดูแลนักท่องเที่ยว และการบริหารจัดการ สามารถลดความสูญเสีย ได้มากกว่าปีที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน มาตรการเมาไม่ขับ จับยึดรถของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่สามารถตรวจสอบรถ 4 ล้านคัน จากทั้งหมด 7 ล้านคัน และมีการตรวจยึดได้กว่า 7,200 คัน ถือว่าเป็นปัจจัยที่ลดการสูญเสีย



ส่วนที่นายกรัฐมนตรี ยังไม่พอใจผลภาพรวมสถิติการเกิดอุบัติเหตุและการสูญเสียเมื่อวานนี้ เป็นการรับทราบตัวเลขของภาพรวมเท่านั้น แต่ในวันนี้จะมีการสรุปตัวเลขที่ชัดเจน และจะได้มีการปรับปรุงแก้ไข มาตรการต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งเรื่องของกฎหมายและมาตรการทางสังคม  พร้อมสั่งการให้คณะอนุกรรมการและคณะทำงาน ไปประมวลผลและประเมินสถานการณ์ทั้งหมด กำหนดเป็นมาตรการที่มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น เพื่อนำเสนอรัฐบาล นำไปใช้ลดความสูญเสียต่อไป เช่น การดำเนินการกับผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์แล้วขับขี่ยานพาหนะ ทำให้เกิดอุบัติเหตุ จะต้องมีมาตรการเพิ่มเติม เข้ามาดำเนินการหรือไม่





รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมมือกันดูแลความปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทำให้สถิติลดลง ขณะที่ ตัวเลขรวมอุบัติเหตุช่วง 7 วันอันตราย เกิดอุบัติเหตุ3,338 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 386 คน บาดเจ็บ 3,442 คน จังหวัดที่ไม่มีการสูญเสียเลย ได้แก่ จังหวัดกระบี่ พังงา สุโขทัย และ อ่างทอง ซึ่งเป็นการปฏิบัติงานร่วมกับจิตอาสา จึงทำให้การปฏิบัติงานดีขึ้น ช่วยลดการสูญเสีย



ผู้สื่อข่าว:เบญจภรณ์ ผิวเหลือง



 

ข่าวทั้งหมด

X