ทันสถานการณ์โลก ประจำวันพุธที่ 2 มกราคม 2562

02 มกราคม 2562, 06:01น.


ทันสถานการณ์โลก ประจำวันพุธที่ 2 มกราคม 2562



+++สมเด็จพระสันตะปาปาโป๊ปฟรานซิส ผู้นำคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก ทรงมีพระราชสาส์นอวยพรคริสต์ศาสนิกชนทั่วโลกจากมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์สบาซิลิกาในนครรัฐวาติกัน กรุงโรม อิตาลีในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 1 มกราคม 2562 ทรงตั้งข้อสังเกตเรื่องปัญหาการไร้เอกภาพของสังคมโลกในปัจจุบัน และเตือนว่าการมุ่งแสวงหาแต่กำไรอย่างไร้ซึ่งจิตวิญญาณแห่งความเป็นมนุษย์จะเกิดผลดีต่อคนเพียงไม่กี่คนในสังคม



+++พระองค์ตรัสว่าโลกยุคปัจจุบันมีความเชื่อมโยงกันมากขึ้น แต่ดูเหมือนว่าคนทั่วโลกจะมีปัญหาแตกแยกกันหนักขึ้นเรื่อยๆ เพิ่มเติมว่าในยุคปัจจุบัน ผู้คนมองหาแต่วิธีการเพิ่มผลกำไร แต่ไม่ได้มองเห็นซึ่งกันและกันว่าเป็นเสมือนญาติพี่น้องอีกต่อไป ทุกคนมองหาวิธีการหาเงิน ถึงขนาดที่แม้แต่คนที่อยู่ในบ้านเดียวกัน ก็ไม่ได้มองซึ่งกันและกันว่าเป็นพี่เป็นน้องในครอบครัวเดียวกันอีกต่อไป  สมเด็จพระสันตะปาปา ขอให้ชาวคริสต์รำลึกถึงหลักคำสอนของศาสนาคริสต์อีกข้อหนึ่งคือความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันว่าเป็นเรื่องที่มีความสำคัญยิ่งกว่าความหลากหลายทางสังคม



+++ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ใช้ทวิตเตอร์ส่งสาส์นถึงฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ "สุขสันต์วันปีใหม่ทุกๆคน ในนั้นรวมถึงพวกผู้เกลียดชังทั้งหลายและพวกสื่อมวลชนข่าวปลอม! 2019 ขอให้เป็นปีที่มหัศจรรย์สำหรับผู้คนที่ไม่ได้รับความทรมาน จากอาการเกลียดทรัมป์อย่างไร้สติ(TRUMP DERANGEMENT  SYNDROME)" เขาเขียน "จงสงบจิตสงบใจและสนุกกับชีวิต สิ่งยอดเยี่ยมหลายอย่างกำลังเกิดขึ้นกับประเทศของเรา!"  หลังจากนั้นไม่นาน ทรัมป์ ก็ได้เขียนบนทวิตเตอร์อีกรอบ โดยหนนี้เป็นข้อความสั้นๆและดูเป็นธรรมเนียมปฏิบัติมากกว่าและข่มอารมณ์มากกว่า ด้วยระบุว่า "สุขสันต์วันปีใหม่!"แต่ ต่อมา ทรัมป์ ก็กลับคืนสู่รูปแบบเดิมๆ ด้วยเขียนโจมตีพรรคเดโมแครตโทษฐานที่ไม่สนับสนุนข้อเสนอสร้างกำแพงตามแนวชายแดนทางใต้ติดกับเม็กซิโก และกล่าวหาพวกเขาไม่สนใจ "อาชญากรรมต่างๆนานาและยาเสพติดที่ข้ามผ่านชานแดนแบบเปิดเข้ามา"



CR: https://twitter.com/WhiteHouse/status/1079920220410654720



+++กองบัญชาการยุทธศาสตร์สหรัฐฯซึ่งกำกับดูแลคลังอาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐฯขอโทษต่อสาธารณชนกรณีการเขียนข้อความทางทวิตเตอร์ว่าเตรียมพร้อมอยู่เสมอ ถ้าจำเป็นจะต้องหย่อนบางสิ่งบางอย่างที่อาจจะใหญ่กว่าขนาดของลูกบอลคริสตัลยักษ์ที่มีการหย่อนลงมาจากยอดของอาคารไทม์สแควร์หรือบริเวณจัดงานเคาท์ดาวน์ของนครนิวยอร์ก พร้อมคลิปวีดีโอแสดงภาพเครื่องบินรบ ขณะกำลังปล่อยระเบิดลงมาจากอากาศ



+++ต่อมา ข้อความดังกล่าวถูกลบจากทวิตเตอร์ของกองบัญชาการยุทธศาสตร์สหรัฐฯ พร้อมข้อความใหม่ว่าทวิตเตอร์ฉบับก่อนที่โพสต์ไปในช่วงคืนวันส่งท้ายปีนับว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมและไม่สะท้อนถึงหลักการทำงานของกองบัญชาการยุทธศาสตร์สหรัฐฯ ขออภัยด้วย



+++ด้านกิจกรรมเคาท์ดาวน์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ในนครนิวยอร์ก สหรัฐฯว่ประชาชนหลายพันคนไม่หวั่นสายฝนที่โปรยปรายลงมา ใส่เสื้อกันฝน และสวมหมวกสีสันต่างๆที่คณะผู้จัดงานแจกให้ ไปร่วมงานงานกิจกรรมเคาท์ดาวน์ในคืนวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่บริเวณอาคารไทม์สแควร์ มีการแสดงพลุดอกไม้ไฟและการหย่อนลูกบอลคริสตัลยักษ์ลงมาจากยอดของอาคารไทม์สแควร์ท่ามกลางความยินดีของผู้เข้าร่วมงานเพื่อต้อนรับศักราชใหม่ 2562



+++นายซูโตโป เปอร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซียว่าหน่วยกู้ภัยอยู่ระหว่างค้นหาผู้รอดชีวิตในวันนี้ หลังฝนตกหนักโดยต่อเนื่อง ทำให้เกิดเหตุดินสไลด์ในท้องที่เทือกเขาสูงของเมืองซูคาบูมี จังหวัดชวาตะวันตก ทางภาคตะวันตกของประเทศเมื่อวานนี้ มีคนเสียชีวิต 9 ศพ มีคนบาดเจ็บ 4 คน และสูญหายอีก 34 คน ขณะที่อีก 60 ได้รับการอพยพไปยังที่ปลอดภัย



+++ส่วนเหตุแก๊สหุงต้มระเบิดในอาคารพักอาศัยแห่งหนึ่งในเมืองมักนีโตกอสค์ ห่างจากกรุงมอสโกว์ไปทางตะวันออกราว 1,700 กม. เหตุเกิดเมื่อเวลา 06.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวานนี้ มีคนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 8 ศพ มีห้องพักเสียหาย 48 ห้อง ล่าสุด หน่วยกู้ภัยสามารถช่วยเหลือทารกเพศชายวัย 11 เดือนคนหนึ่งออกมาจากใต้ซากห้องชุดที่เสียหายจากแรงระเบิดเมื่อวานนี้ ระบุว่าทารกยังมีชีวิตและอยู่ระหว่างการเอ็กซเรย์ของแพทย์ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในย่านใกล้เคียงเพื่อตรวจร่างกายโดยละเอียด แต่ระบุว่าทารกอยู่ในอาการค่อนข้างวิกฤติ เจ้าหน้าที่กู้ภัยใช้ผ้าห่มพันตัวเด็กทารกหลังถูกนำตัวออกมาจากใต้ซากห้องชุดที่เสียหายเนื่องจากในช่วงนี้อากาศหนาวจัด อุณหภูมิลบ 17 องศาเซลเซียส ส่วนมารดาของเด็กรอดชีวิตเช่นกัน แต่คาดว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มอีกเนื่องจากยังมีคนสูญหายอีก 36 คน



+++ตำรวจจับกุมชายชาวเยอรมนีวัย 50 ปีในวันอังคาร(1ม.ค.) ฐานต้องสงสัยขับรถยนต์พุ่งชนผู้คนในเมืองบอตทรอป ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเยอรมนี ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าอาจเป็นการโจมตีจากความเกลียดชังคนต่างเชื้อชาติ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังงานฉลองต้อนรับปีใหม่ที่จัตุรัสซึ่งอัดแน่นไปด้วยผู้คนแห่งหนึ่งในบอตทรอป



+++คนที่มีภาวะเพศกำกวมหรือ ไม่ชัดเจนในเยอรมนี สามารถจะระบุ  ตัวเอง ได้อย่างถูกกฎหมายว่าเป็นเพศที่ 3 ภายใต้กฎหมายใหม่ที่ประกาศใช้เมื่อเดือนที่แล้ว แต่เริ่มมีผลบังคับใช้ได้ในวันที่ 1มกราคม 2562 เป็นต้นไป โดยคนที่ไม่สามารถจะระบุเพศทางชีววิทยาว่า เป็นหญิงหรือชาย บัดนี้สามารถจะกรอกข้อความในเอกสารระบุเพศที่ 3 ในช่องกรอกเอกสารว่า หลากหลายทางเพศ



+++แต่คนที่เลือกที่จะระบุเพศที่ 3 เช่นนี้จะต้องขอหนังสือรับรองจากแพทย์มาแสดงด้วย สำหรับคนที่มีความไม่ชัดเจนทางเพศคือคนที่เกิดมามีลักษณะเพศทั้งสองเพศคือชายและหญิง ซึ่งอาจจะมีมาตั้งแต่แรกเกิดหรือเกิดขึ้นในภายหลัง ที่ผ่านมามีหลายประเทศเช่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ มอลตา อินเดีย แคนาดาและออสเตรียที่ลงมติรับรองกฎหมายเช่นนี้  

ข่าวทั้งหมด

X