*ปธ.สมาพันธ์พนง.สอบสวน ขอยุติบทบาท ยันไม่ค้านคำสั่งยุบพนักงานสอบสวน*

13 กุมภาพันธ์ 2559, 14:12น.


พ.ต.อ.ภรภัทร เพ็ชรพยาบาล พงส.ผทค.สภ.บางปู ประธานสมาพันธ์พนักงานสอบสวนแห่งชาติ ขอชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีปรากฏข่าวหนังสือพิมพ์รายวัน ฉบับหนึ่งลงวันที่ 6 ก.พ.ว่า โวยคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กรณีนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ( คสช.)ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ออกคำสั่งกำหนดตำแหน่งข้าราชการตำรวจซึ่งมีอำนาจ หน้าที่ ในการสอบสวนตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 7/2557 ซึ่งข้อความที่ลงในหนังสือพิมพ์ เป็นการนำเสนอข่าวคาดเคลื่อน และทำให้เกิดความเสียหาย แก่ตัวเองและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) พร้อมระบุว่า เป็นนักกฎหมาย รู้ว่าคำสั่งของ คสช. เป็นกฎหมายต้องปฏิบัติตามหน้าที่ ในส่วนตัวเห็นด้วยและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด และในเมื่อมีคำสั่ง คสช. กำหนดแต่งตั้งข้าราชการ อำนาจในการสอบสวนออกมาเป็นกฎหมายแล้ว ขอยุติบทบาทการเป็นประธานสหพันธ์พนักงานสอบสวนแห่งชาตินับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป



ส่วนตัวเชื่อว่า ผู้บริหารจะพัฒนาระบบงานสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ดีขึ้นได้และกำหนดให้พนักงานสอบสวน เป็นตำแหน่งเท่ากันกับสายงานอื่น สามารถทำหน้าที่ได้ทุกสายงานและช่วยเหลือทำงานประสานกันได้ เพื่อให้งานมีประสิทธิภาพในกระบวนการยุติธรรมชั้นต้น สามารถเลื่อนตำแหน่งขึ้นได้ในทุกสายงาน ทำให้มีความเจริญก้าวหน้าและเป็นธรรม พร้อมทั้งขอโทษผู้บังคับบัญชา หากการกระทำของตัวเองทำให้ผู้บังคับบัญชาไม่สบายใจ รวมทั้งเพื่อนข้าราชการตำรวจทุกคน ไม่มีเจตนาทำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสื่อมเสียชื่อเสียง      



ส่วนเรื่องการเสียชีวิตของ พ.ต.ท.จันทร์ ชัยสวัสดิ์ เลขาธิการสหพันธ์พนักงานสอบสวนแห่งชาติ ขอให้เป็นไปตามกระบวนการสอบสวนของพนักงานสอบสวน ส่วนตัวไม่ทราบสาเหตุ รู้แต่ว่าพ.ต.ท.จันทร์ เป็นคนจริงจังและได้คุยกันครั้งสุดท้ายวันที่ไปยื่นหนังสือ จากนั้นก็ไม่ได้คุยกันอีก ส่วนการดำเนินงานของสมาพันธ์ฯ หลังจากนี้ไม่ขอยุ่งเกี่ยว    



ด้าน พ.ต.อ.วสันต์ บุญเจริญ รองผบก.ภ.จ.สมุทรปราการ ในฐานะหัวหน้าคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงว่า พ.ต.อ.ภรภัทร์ ได้ให้สัมภาษณ์พาดพิงคำสั่ง คสช. ระบุว่า ผลการสอบสวนพบว่าไม่เป็นความจริง เป็นการลงข่าวคาดเคลื่อน ซึ่ง พ.ต.อ.ภรภัทร์ รู้สึกไม่สบายใจ จึงขอชี้แจงด้วยตัวเองในวันนี้



CR:แฟ้มภาพ 

ข่าวทั้งหมด

X