*ชายเป็นลม หมดสติ บนภูกระดึง เสียชีวิตแล้ว*

10 ธันวาคม 2558, 18:18น.


จส.100 ได้รับแจ้งจากคุณแอนนา เป็นพยาบาล และขึ้นไปเที่ยวที่ภูกระดึง จ.เลย และพบชายเป็นลม หมดสติ ในเส้นทางขึ้นภูกระดึง เลยจุดพักที่1  ประมาณ 300 เมตร  เมื่อเวลา 11.17 น.จากการสอบถามญาติ  ทราบว่า ชายดังกล่าวอายุ 53 ปี ประวัติไม่มีโรคประจำตัว กำลังปั๊มหัวใจ และต้องปั๊มหัวใจตลอดเวลา ขอให้จส.100 ช่วยประสานงานเฮลิคอปเตอร์ ได้หรือไม่ เพราะได้ติดต่อทางเจ้าหน้าที่ภูกระดึงแล้ว ต้องรอเจ้าหน้าที่เดินทางขึ้นมา แล้วหามลงไปขึ้นรถพยาบาล ซึ่งอาจล่าช้าและไม่สะดวกในการปั๊มหัวใจ



จส.100 ได้สอบถามคุณฑิตศักดิ์ สุริยาชัยวัฒนะ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย ชี้แจงว่า  เจ้าหน้าที่ได้นำเครื่องช่วยหายใจเดินทางไปถึงแล้ว กำลังจะนำคนป่วยลงมา ใครป่วยที่ภูกระดึงต้องแบกลงมาอย่างเดียว จุดนี้เฮลิคอปเตอร์จอดไม่ได้  จากจุดที่ผู้ป่วยคนนี้อยู่ (เลยซำแฮกไปเล็กน้อย)ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ถึงจะลงถึงพื้นราบ ฝากนักท่องเที่ยวทุกคนที่จะมาเที่ยวภูกระดึง ช่วยดูแลสุขภาพตัวเองให้ดี ถ้ามีโรคประจำตัว ขอความกรุณาอย่าขึ้นมาเลย กรณีนี้ รถพยาบาลมารออยู่ด้านล่างแล้ว  คาดส่งโรงพยาบาลภูกระดึง ห่างจากอุทยาน 4 กิโลเมตร



นายจักรพงศ์ รัชนีกุล นายอำเภอภูกระดึง จ.เลย เปิดเผยว่า ทีมแพทย์โรงพยาบาลภูกระดึง เดินทางมาถึงแล้ว กำลังช่วยเหลือผู้ป่วย เบื้องต้น สอบถามจากญาติว่า ทั้งหมดเดินทางมาเที่ยวด้วยกันประมาณ 3-4 คน มาจากกรุงเทพฯ ผู้ป่วยเป็นชาย อายุ 53ปี เมื่อเช้าก่อนขึ้นภู ได้ดื่มเครื่องดื่มชูกำลังไป แล้วรู้สึกว่า อาการไม่ค่อยดี แต่ก็ฝืนเดินขึ้นมา และมาหมดสติ



การให้ความช่วยเหลือล่าสุด คุณแอนนา เล่าให้ฟังว่า มีนักท่องเที่ยวเป็นแทพย์ทีมแรกผ่านมาก่อนตัวเองประมาณ 5 นาที จึงรับช่วงช่วยเหลือต่อ พยายามปั้มหัวใจไม่หยุดเพราะถ้าหยุดผู้ป่วยก็จะเสียชีวิต ปั้มด้วยมือเปล่าประมาณ 40นาที จนกว่าทีมแพทย์มาถึง ตอนนี้ผู้ป่วยใส่เครื่องช่วยหายใจ ล่าสุด ก็ยังปั้มไม่ขึ้น ในที่สุด ได้ตัดสินเคลื่อนย้ายผู้ป่วยด้วยการหามผู้ป่วยลงจากภูกระดึง แต่ต้องหยุดพักปั๊มหัวใจเป็นระยะ ขณะที่รถพยาบาล รออยู่บริเวณพื้นราบ





 สำหรับผู้ป่วย ทราบชื่อ นายสัณฑพงศ์ เตชะปณิตกิตติ์ธนา อายุ 53 ปี โดยภรรยา นางนรินรัตน์ ขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้ความช่วยเหลือ ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ได้นำสามี ลงถึงพื้นราบและเดินทางต่อไปยังโรงพยาบาลภูกระดึง จากนั้น ส่งต่อไปยังศูนย์หัวใจสิริกิติ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น แต่ล่าสุดนายสัณฑพงศ์ เสียชีวิตแล้ว แพทย์ระบุสาเหตุการเสียชีวิตจากหัวใจขาดเลือด

ข่าวทั้งหมด

X