ผู้เข้ารับการอบรม Driving Skill For Life พร้อมนำความรู้ไปใช้เพื่อการขับรถอย่างปลอดภัย

09 สิงหาคม 2558, 12:04น.


กิจกรรม "Driving  Skill For LiFe หรือ ฉลาดขับ ประหยัด ปลอดภัย" ซึ่งจัดขึ้นโดยบริษัท ฟอร์ด ประเทศไทย ร่วมกับสถานีวิทยุ จ.ส.100 ภายหลังการอบรมภาคทฤษฎีในช่วงเช้า ก็มาถึงการปฏิบัติ ซึ่งมีวิทยากรผู้มีประสบการณ์และความรู้มาบรรยายให้ฟัง 


นายวิธิเนศวร์ จันทวนิชกุล และนางสาวพิมลพร ภู่เกตุ คู่สามีภรรยา ที่มาเข้าร่วมอบรมโครงการ Driving  Skill For LiFe เล่าว่าฟัง จส. 100 เป็นประจำ เห็นมีโครงการนี้จึงลองสมัครเพราะมีความสนใจในเรื่องรถยนตร์ โดยเฉพาะสเปคของรถยนตร์ที่ออกมาใหม่ๆ และมีการแข่งขันกันสูง หากมีความรู้ก็จะสามารถตัดสินใจเลือกซื้อได้ง่ายขึ้น โดยนายวิธิเนศวร์ เปิดเผยว่า ตัวเองขับรถมา 30-40 ปีแล้ว หัดขับเอง ขับทั้งเกียร์ธรรมดาและเกียร์ออโต้ พอมาอบรมพบว่าตัวเองขับรถยนตร์แบบผิดหลักมาตลอด โดยอาศัยความเคยชิน ผิดตั้งแต่ขึ้นไปนั่งบนรถและจับพวงมาลัย โดยเฉพาะการจับพวงมาลัยที่ถูกต้อง ซึ่งจะต้องจับที่เลข 9 และเลข 3 เพื่อสะดวกในการเลี้ยวและป้องกันอันตรายหากต้องหักหลบโดยเร็ว รวมทั้งการคาดเข็มขัดนิรภัยที่ถูกต้อง การใช้เบรคระบบ ABS หรือ Anti-Lock Brake System หรือระบบป้องกันการเบรคจนล้อล็อกตาย ซึ่งเกิดมาจากการแก้ไขปัญหาการเบรครถแล้วเกิดการลื่นไถล ซึ่งนายวิธิเนศวร์ บอกว่า สนใจจุดนี้มาก เพราะเวลาขับรถทุกคนต้องการความปลอดภัย และปกติเวลาเหยียบเบรค หลายคนจะเหยียบย้ำๆ ซึ่งผิดวิธี การใช้เบรคที่ถูกต้องต้องเหยียบเพียงครั้งเดียว เช่นเดียวกับนางสาวพิมลพร ซึ่งได้เล่าให้ฟังว่าตัวเองขับรถมา 20 กว่าปีแล้ว หัดขับเอง ปกติขับรถเกียร์ออโต้ พอเข้าร่วมอบรม ได้ความรู้มากขึ้น และสามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตจริง พร้อมกับยอมรับว่าปกติที่ขับรถยนตร์ ขับแบบผิดวิธีมาตลอดด้วย


ด้านนายมานะ บุญขจาย ก็เล่าให้ฟังว่า ตัวเองอายุ 56 ปี ขับรถยนตร์มาตั้งแต่อายุ 18 หลังจากเข้าร่วมอบรมพบว่าตัวเองก็ขับรถยนตร์แบบผิดวิธีมาตลอดเช่นกัน เพราะว่าหัดขับด้วยตัวเอง พอมีรถยนตร์รุ่นใหม่เข้ามาก็ยังใช้ระบบเก่าอยู่ เกิดจากความเคยชิน คือ เหยียบย้ำๆ ซึ่งไม่ถูกต้อง หลังจากนี้จะต้องปรับเปลี่ยนวิธีขับรถยนตร์ของตัวเองใหม่ 


ส่วนนางปทุม พึ่งฉ่ำ เล่าว่า ตัวเองเพิ่งหัดขับรถยนตร์ ยังขับไม่ค่อยแข็งเท่าไหร่ แต่อยากได้ความรู้จึงมาเข้าร่วมอบรม หลังจากอบรมแล้วพบว่าความรู้จากที่เรียนมากับจากที่อบรมต่างกันมาก ความรู้ที่ได้จากการอบรมละเอียดกว่า โดยเฉพาะเรื่องเล็กๆน้อยๆ ที่มองข้าม และได้ฝึกปฏิบัติด้วย ความรู้ที่ได้สามารถนำไปใช้งานได้จริง


 


...ผสข.สมจิตร์ พูลสุข
ข่าวทั้งหมด

X