เกาหลีใต้ เผชิญฝนตกหนักที่สุดในรอบ 200 ปี น้ำท่วมฉับพลันหลายพื้นที่ มีผู้เสียชีวิต

10 กรกฎาคม 2567, 17:13น.


          เอเอฟพี รายงานอ้างเจ้าหน้าที่จากสำนักอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้ว่า เหตุฝนตกหนักที่สุดในรอบ 200 ปี ทำให้เกิดน้ำท่วมในหลายท้องที่ทั่วประเทศเกาหลีใต้ในวันนี้(10 ก.ค.) โดยเฉพาะ 3 ภูมิภาค คือ เมืองกึมซานในจังหวัดชุงช็องใต้ ทางภาคตะวันตก, เมืองชูพุงรยอง ในจังหวัดชุงช็องเหนือ ทางภาคกลาง และเมืองกุนซาน จังหวัดช็อลลาเหนือ ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ มีปริมาณฝนตกรายชั่วโมงสูงเป็นสถิติใหม่ เช่น เมืองกุนซาน มีปริมาณฝน 131.7 มิลลิเมตรภายในหนึ่งชั่วโมงจนถึงเวลา 02.42น.ของวันนี้(10 ก.ค.) นับเป็นปริมาณฝนเฉลี่ยรายชั่วโมงที่สูงที่สุดเมื่อเทียบกับปริมาณฝนทั่วประเทศ และสูงกว่าร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับปริมาณฝนเฉลี่ยทั้งปี 1,246 มิลลิเมตร



         นอกจากนั้น ทีมกู้ภัย ยังพบผู้เสียชีวิตภายในลิฟท์ของอพาร์ทเมนท์ 1 ราย ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่น้ำท่วมในเมืองนนซาน จังหวัดชุงช็องใต้ เมื่อเช้ามืดของวันนี้ (10 ก.ค.) รวมทั้งยังพบผู้เสียชีวิต จากกระแสน้ำที่พัดอย่างรุนแรงทั้งในพื้นที่การเกษตร และขณะขับรถยนต์ ในเมืองแทกู จังหวัดชุงช็องเหนือ ทางการเกาหลีใต้ประกาศหยุดบริการรถไฟในบางท้องที่ทางภาคใต้ของประเทศเนื่องจากฝนตกหนักในระยะนี้ ซึ่งอยู่ในช่วงฤดูมรสุมของเกาหลีใต้



          นายอี ซังมิน รัฐมนตรีความมั่นคงภายในของเกาหลีใต้ขอให้ประชาชน เลี่ยงการใช้พื้นที่ลานจอดรถใต้ดิน อุโมงค์ทางด่วนและแม่น้ำลำธารในช่วงที่ฝนตกหนักในระยะนี้ เนื่องจากอาจเกิดอันตรายจากเหตุน้ำท่วมฉับพลัน



          ด้านนักวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ทำให้อากาศแปรปรวนทั่วโลก เช่น ฝนตกหนัก เหตุน้ำท่วม ภัยแล้ง และคลื่นอากาศร้อน ซึ่งจะเกิดขึ้นบ่อยและหนักขึ้นเรื่อยๆ



#น้ำท่วมเกาหลีใต้



#รุนแรงที่สุดในรอบ200ปี

ข่าวทั้งหมด

X