ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาเงินหมื่นดิจิทัลพรุ่งนี้ กำหนดรายละเอียดก่อนเสนอนายกฯ 15 ก.ค.

09 กรกฎาคม 2567, 20:18น.


            หลังเกิดความกังวลเกี่ยวกับการใช้เงินสภาพคล่องส่วนเกินของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เพื่อรองรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เนื่องจาก ปัจจุบันสภาพคล่องส่วนเกินของ ธ.ก.ส. มีอยู่ราว 2-3 หมื่นล้านบาท นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง ยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่ได้เป็นประเด็นอะไร เพราะในหลักการเรื่องสภาพคล่องส่วนเกินของสถาบันการเงินนั้น จะมีการปรับขึ้นลงในแต่ละวันอยู่แล้ว ถือเป็นการบริหารสภาพคล่องของธนาคารที่ทำได้ไม่ยาก และธนาคารจะมีเครื่องมือต่างๆที่รองรับอยู่แล้ว



          สำหรับประเด็นการส่งเรื่องไปสอบถามกฤษฎีกา กรณีการใช้เงินของ ธ.ก.ส. เพื่อรองรับการดำเนินโครงการฯ ตามมาตรา 28 นายเผ่าภูมิ ย้ำเช่นเดิมว่า ไม่ได้เป็นประเด็นที่น่าเป็นห่วง และรัฐบาลได้เตรียมแนวทางเรื่องงบประมาณไว้ในหลายมิติ หลายมุม



          ในวันพรุ่งนี้ (10 ก.ค.) จะมีการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งที่ประชุมจะต้องสรุปรายละเอียดทั้งหมด ทั้งไทม์ไลน์ในการยืนยันตัวตน, การลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิของร้านค้าและประชาชน, แอปพลิเคชันที่จะใช้ในการลงทะเบียน, ขั้นตอนการลงทะเบียน, สิ่งที่ประชาชนจะต้องเตรียม และต้องเจอเวลาลงทะเบียน, สินค้า Negative List เพื่อเตรียมส่งให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พิจารณาในวันที่ 15 ก.ค.นี้



          ส่วนไทม์ไลน์เรื่องการจ่ายเงินถึงมือประชาชนนั้น รัฐบาลยังยืนยันชัดเจนว่าจะไม่เกินไตรมาส 4/2567 ส่วนจะเป็นเดือนใดนั้นยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจน



          ทั้งนี้ รัฐบาลมีกำหนดจะแถลงความชัดเจนของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ให้ประชาชนได้รับทราบในวันที่ 24 ก.ค.นี้ โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี



          สำหรับประเด็นการส่งเรื่องไปสอบถามกฤษฎีกา กรณีการใช้เงินของ ธ.ก.ส. เพื่อรองรับการดำเนินโครงการฯ ตามมาตรา 28 นั้น ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นประเด็นที่น่าเป็นห่วง และรัฐบาลได้เตรียมแนวทางเรื่องงบประมาณไว้ในหลายมิติ หลายมุม





 



#แจกเงินหมื่นดิจิทัล



#ใช้เงินธกส

ข่าวทั้งหมด

X