รมว.กลาโหม เตรียมเสนอ นายกฯพิจารณา เปลี่ยนสัญญา จัดซื้อเรือดำน้ำ

09 กรกฎาคม 2567, 15:13น.


         นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าว ถึงกรณีการถามความเห็นกฤษฎีกาเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำ ว่า กฤษฎีกาให้คำตอบมาแล้ว รอคำตอบมาดูกับข้อเท็จจริงของเรา และมีข้อมูลที่คุยกับทางจีนไว้ส่วนหนึ่งค้างอยู่ หากจีนตอบมาสัปดาห์หน้าก็จะนำข้อมูลเข้าหารือนายกฯ เพื่อสรุปให้ฟัง และให้ตัดสินใจ



          เมื่อถามว่าเลขากฤษฎีการะบุว่ายังไม่มีการส่งข้อกฎหมายการเปลี่ยนสัญญาให้กฤษฎีกาดู นายสุทิน เผยว่า หารือไป 2-3 เดือนแล้ว ทั้งสำนักงานอัยการสูงสุด กฤษฎีกา เขาก็ตอบมาว่าทำได้ ถ้าจะทำต้องเป็นมติ ครม. แต่ก่อนจะมีมติก็ต้องมีข้อมูลที่สมบูรณ์ก่อน จะได้ใช้ดุลพินิจ ถือเป็นการบ้านที่เราต้องไปทำว่าจะอธิบาย ครม.อย่างไร



          ส่วนเรื่องการเปลี่ยนสัญญานั้นมี 2 ข้อ คือ 1.มีการขยายเวลา 2. เปลี่ยนจากเครื่องยนต์เดิมเป็นเครื่องยนต์ใหม่ ซึ่งจะต้องใช้มติ ครม. คาดว่า วันนี้ข้อมูลน่าจะสมบูรณ์ คงไม่ต้องหารือกับจีนแล้ว หากจีนตอบกลับมาในประเด็นสำคัญ ที่เราถามไป ก็จะนำเรียนนายกฯ แต่หากนายกฯ ให้ไปหาข้อมูลเพิ่มเติมก็ค่อยว่ากัน



          เมื่อถามว่าจีนกดดันเราหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ถึงกับกดดัน แค่ขอความเห็นใจ และเรื่องการขายเครื่องยนตร์ของไทยให้อินโดนีเซียนั้น ไม่มีข้อเท็จจริง เช็คดูแล้ว มาจากไหนไม่ทราบ



 



#เรือดำน้ำ

ข่าวทั้งหมด

X