นายกฯวางกรอบเงินเฟ้อใหม่ รับกนง.คงดอกเบี้ย

13 มิถุนายน 2567, 21:04น.


          การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ที่มีมติคงดอกเบี้ยไว้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เชื่อว่ากนง. มีข้อมูลที่คิดว่าถูกต้อง ในขณะที่รัฐบาลเห็นว่าควรเป็นอีกอย่างหนึ่ง ดังนั้นรัฐบาลจะพยายามหาแนวทางอื่นในการช่วยเหลือประชาชน ในนโยบายของคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) ที่จะมีมาตรการออกมาเสริมเพื่อทำให้อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ (GDP) เติบโตนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เศรษฐกิจยังขับเคลื่อนได้ โดยการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ รวมถึงการกำหนดกรอบเงินเฟ้อใหม่ ซึ่งอาจจะสามารถทำให้ความยืดหยุ่นในแง่ของการลดดอกเบี้ยเป็นไปได้มากขึ้น



          ส่วนโครงการดิจิทัลวอลเล็ตที่ กนง.มองว่า จะช่วยให้การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยโตได้นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อีก 2 ไตรมาส กว่าโครงการจะเริ่มได้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการตามขั้นตอน เพื่อให้เกิดความถูกต้องตามกฎหมาย รวมทั้งประเด็นการส่งเรื่องไปสอบถามคณะกรรมการกฤษฎีกา ในเรื่องการใช้เงินของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ด้วย ซึ่งตนยืนยันว่าเรื่องของดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ว่าจะมีข้อสงสัยประการใด รัฐบาลจะต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าเป็นเรื่องที่ดำเนินการอย่างสุจริตและถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ



          เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้อยู่ที่ 36.64 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากเปิด ตลาดเมื่อเช้าที่ระดับ 36.55 บาท/ดอลลาร์ เคลื่อนไหวตามภูมิภาคและตลาดโลกที่มาจากการปรับตัวของดอลลาร์ ระหว่างวัน เคลื่อนไหวในกรอบระหว่าง 36.53 - 36.68 บาท/ดอลลาร์



          SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,311.78 จุด ลดลง 4.91 จุด, -0.37% มูลค่าซื้อขาย 38,334.23 ล้านบาท ต่างชาติขายสุทธิ 2,046.13 ล้านบาท กระทรวงการคลังสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐได้ตัดสินใจคว่ำบาตรบริษัทหลายแห่งของฮ่องกง ซึ่งรวมถึง วีเพาเวอร์ ไฟแนนเชียล ซิเคียวริตี (VPower Finance Security) โทษฐาน ช่วยขายทองคำที่ผลิต โดยบริษัทเหมืองรัสเซีย ที่ถูกคว่ำบาตร



          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดบวกในวันนี้ (13 มิ.ย.) ขานรับตัวเลขเงินเฟ้อที่ต่ำกว่าคาดของสหรัฐ ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ดัชนีฮั่งเส็งปิดที่ระดับ 18,112.63 จุด เพิ่มขึ้น 174.79 จุด



          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวพลิกปิดลบในวันนี้ (13 มิ.ย.) ขณะที่นักลงทุนระมัดระวังในการซื้อขายก่อนการเปิดเผยผลการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในวันศุกร์นี้ (14 มิ.ย.) ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดที่ระดับ 38,720.47 จุด ลดลง 156.24 จุด



#เงินเฟ้อ



#กนง

ข่าวทั้งหมด

X