'ยานมินิโรเวอร์อัจฉริยะ' จับภาพ 'ฉางเอ๋อ-6' บนด้านไกลของดวงจันทร์

13 มิถุนายน 2567, 20:48น.


          สำนักข่าวซินหัว รายงาน ยานมินิโรเวอร์ (mini rover) ที่ยานอวกาศฉางเอ๋อ-6 (Chang'e-6) ของจีนขนส่งไปยังดวงจันทร์ ได้บันทึกภาพล่าสุดของส่วนประกอบยานลงจอด-ยานพุ่งขึ้นของยานฉางเอ๋อ-6 บริเวณด้านไกลของดวงจันทร์ ซึ่งเป็นช่วงเวลาประวัติศาสตร์ในการสำรวจดวงจันทร์ของมนุษย์



           ยานฉางเอ๋อ-6 ได้เสร็จสิ้นภารกิจเก็บตัวอย่างจากด้านไกลของดวงจันทร์ โดยปัจจุบันยังคงอยู่ในวงโคจรของดวงจันทร์และกำลังรอเวลาที่เหมาะสมในการเดินทางกลับมายังโลก



           บริษัทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอวกาศแห่งประเทศจีน (CASC) ซึ่งเป็นผู้พัฒนายานอวกาศดังกล่าว ระบุว่า ยานมินิโรเวอร์อัจฉริยะระบบอัตโนมัตินี้ ติดอยู่กับยานลงจอดระหว่างการเดินทางไปยังดวงจันทร์และลงจอดบนดวงจันทร์ โดยหลังจากที่ยานฉางเอ๋อ-6 เก็บตัวอย่างบนด้านไกลของดวงจันทร์แล้ว ยานโรเวอร์ดังกล่าวได้แยกตัวออกจากยานลงจอดโดยอัตโนมัติ เคลื่อนที่ไปยังตำแหน่งที่เหมาะสม เลือกมุมที่เหมาะกับการบันทึกภาพ และทำการบันทึกภาพดังกล่าว



          ยานมินิโรเวอร์มีน้ำหนักราว 5 กิโลกรัม ซึ่งเบามากกว่ายานสำรวจพื้นผิวดวงจันทร์อวี้ทู่ (Yutu) ซึ่งเป็นยานโรเวอร์สำรวจดวงจันทร์เครื่องแรกของจีนที่มีน้ำหนักเทียบเท่ากับผู้ใหญ่ราว 2 คน อีกทั้งมีประสิทธิภาพที่สูงแม้จะมีขนาดกะทัดรัด และมีระบบอัจฉริยะอัตโนมัติที่ได้รับการปรับปรุงอย่างมีนัยสำคัญ



          การบันทึกภาพครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาระบบอัจฉริยะอัตโนมัติสำหรับความพยายามสำรวจอวกาศห้วงลึกของจีน ซึ่งมีศักยภาพที่ดีและปูทางแก่การสำรวจดวงจันทร์ในอนาคต



 #ฉางเอ๋อ



(องค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน : ภาพถ่ายที่ถูกส่งกลับมายังโลกโดยอัตโนมัติจากยานมินิโรเวอร์ที่ปล่อยออกมาจากส่วนประกอบยานลงจอด-ยานพุ่งขึ้นของยานฉางเอ๋อ-6 เผยให้เห็นภาพส่วนประกอบดังกล่าวบนพื้นผิวดวงจันทร์ วันที่ 3 มิ.ย. 2024)

ข่าวทั้งหมด

X