ชุลมุนหน้ารัฐสภา อาร์เจนตินา ประธานสว.ใช้สิทธิช่วยโหวต ลดงบค่าใช้จ่ายภาครัฐ

13 มิถุนายน 2567, 16:00น.


         หลังจากรัฐบาลประธานาธิบดีฮาเวียร์ มิเล นักการเมืองแนวคิดขวาจัดของอาร์เจนตินา เสนอร่างกฎหมายลดค่าใช้จ่ายของภาครัฐ เข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภา เพื่อช่วยประคับประคองเศรษฐกิจของประเทศให้เดินหน้าต่อไปได้ รวมถึงประกาศภาวะฉุกเฉินทางเศรษฐกิจ พร้อมปรับลดสวัสดิการและบำเหน็จบำนาญของแรงงาน แต่พรรคการเมืองฝ่ายซ้าย ตลอดถึงกลุ่มสหภาพแรงงานและองค์กรภาคประชาสังคมคัดค้านและรวมตัวประท้วงด้านนอกอาคารรัฐสภา



         ตำรวจในกรุงบัวโนสไอเรส เปิดเผยว่า ตำรวจได้ยิงแก๊สน้ำตาและฉีดน้ำแรงดันสูงสลายการประท้วงบริเวณด้านนอกของอาคารรัฐสภาในกรุงบัวโนสไอเรส ก่อนที่ที่ประชุมสว.ลงมติเกี่ยวกับร่างกฎหมายดังกล่าวเมื่อวาน(12 มิ.ย.67)สื่อท้องถิ่นระบุว่า มีผู้ประท้วงบาดเจ็บหลายคนและกล่าวถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่ามีลักษณะไม่ต่างจากสนามรบ



         นอกจากนี้ ช่วงชุลมุน เกิดเหตุชกต่อยระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วง ขณะผู้ประท้วงพยายามบุกฝ่าแนวกั้นเข้าไปภายในอาคารรัฐสภา ผู้ประท้วงขว้างก้อนหินใส่ตำรวจ ขณะที่ ตำรวจพ่นสเปรย์พริกไทยใส่ผู้ประท้วง ผู้สังเกตการณ์และสส.ฝ่ายค้าน กล่าววว่า ผู้ประท้วงกว่า 10 คนและสส.ฝ่ายค้าน 5 คนบาดเจ็บ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ขณะที่ ตำรวจบาดเจ็บ 20 นาย จับกุมผู้ประท้วง 15 คนฐานใช้ความรุนแรงระหว่างการประท้วง



         ก่อนหน้านี้ ผู้ประท้วง ระบุว่า มาตรการดังกล่าวจะสร้างความเดือดร้อนในด้านชีวิตความเป็นอยู่ของชาวอาร์เจนตินาหลายล้านคน และการชุมนุมมีการใช้ความรุนแรง เช่น ขว้างระเบิดขวดและก้อนหิน ใส่ตำรวจและจุดไฟเผารถยนต์ 2 คัน



        ผลการลงคะแนนของที่ประชุมสว.ในเวลาต่อมา ซึ่งตอนแรก มีคะแนนเสียงสว.เสมอกัน 36 ต่อ 36 เสียง แต่รองประธานาธิบดีวิคตอเรีย วิลยาร์รูเอล ของอาร์เจนตินา ในฐานะประธานวุฒิสภา ใช้สิทธิ์ยกมือสนับสนุน ทำให้ร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านการลงมติจากที่ประชุม ขั้นตอนต่อไปจะมีการส่งเรื่องให้ที่ประชุมสส.อภิปรายและลงมติต่อไป



 



 



#อาร์เจนตินา



#ประท้วงมาตรการปฏิรูปของรัฐ

ข่าวทั้งหมด

X