ผบช.พฐ.ลงพื้นที่ตลาดสัตว์เลี้ยง ที่ไฟไหม้ เจอพิกัดต้นเพลิง

12 มิถุนายน 2567, 16:37น.


          พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (ผบช.สพฐ.) พล.ต.ต.วาที อัศวุตมางกุร ผบก.สพฐ.ตร. พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุเพลิงไหม้ บริเวณโครงการตลาดศรีสมรัตน์ โซนจำหน่ายปลากัดและสัตว์เลี้ยง ย่านจตุจักร อีกครั้ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นจุดที่คาดว่าจะเป็นต้นเพลิง



          หลังจากตรวจที่เกิดเหตุเสร็จสิ้นจะคืนพื้นที่ให้กับทางพนักงานสอบสวน เพื่อให้พิจารณาว่าจะให้เจ้าของห้องเช่า ได้เข้ามาตรวจสอบทรัพย์สินความเสียหายของตัวเองได้เมื่อใด ส่วนสัตว์ต่างๆ ที่ตรวจตั้งแต่เมื่อวานนี้ยังมีที่รอดชีวิตอยู่คือ ปลากัด ซึ่งอยู่ในบริเวณที่ไฟไปไม่ถึง จึงให้เจ้าของขนย้ายออกมาเรียงด้านนอกก่อน และได้ให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้เดินตรวจสอบว่ายังมีสัตว์ที่ยังรอดตายอยู่อีกหรือไม่ เบื้องต้นยังไม่พบ



          เมื่อถามว่าการตรวจพื้นที่เมื่อวานนี้พบกระถางธูปอาจเป็นสาเหตุหรือไม่ พล.ต.ท.ไตรรงค์ กล่าวว่า การตรวจสถานที่เกิดเหตุทราบจุดที่น่าเชื่อว่าจะเป็นต้นเพลิง จากพยานเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ซึ่งการตรวจพิสูจน์เบื้องต้นในวันนี้พบว่าจุดที่เชื่อว่าเป็นจุดต้นเพลิงมีทั้งอุปกรณ์ไฟฟ้า และพบสิ่งของศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ เช่น กุมารทองที่ทางเจ้าของร้านนับถือ ซึ่งจะต้องตรวจสอบอย่างละเอียดต่อไปว่าสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้เกิดจากสาเหตุใด  และจะเร่งผลการตรวจให้รวดเร็วที่สุดโดยจะต้องทำด้วยความรอบคอบ



          ทั้งนี้ การสรุปพยานหลักฐานที่เกิดเหตุจะมีผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจสถานที่เกิดเหตุที่จะเข้ามาดูในเรื่องของโครงสร้าง และการตั้งสิ่งของอุปกรณ์ไฟฟ้า เพื่อหาว่าประกายไฟเกิดจากสาเหตุใด และมีผู้เชี่ยวชาญทางด้านไฟฟ้าลงพื้นที่ในวันนี้ด้วยเช่นกัน เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป



           สำหรับประเด็นงูกัดตัวเอง นสพ.เพิ่มศิลป์ บุญน้อม นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ กองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ กรมปศุสัตว์ กล่าวว่า "งูกัดตัวเอง" เป็นพฤติกรรมก่อนตาย ที่งูพยายามจะดิ้นรนเอาตัวรอดจากกล่องและกรง ท่ามกลางความร้อนจากเปลวเพลิง ประกอบกับผลกระทบต่อระบบประสาท กลายเป็นเฮือกสุดท้าย และอาจบังเอิญไปกัดตัวเอง สภาพซากส่วนใหญ่งูจะนอนขดตัว บางตัวดูภายนอกปกติ บางตัวถูกไฟคลอก เกล็ดไหม้เกรียม ซึ่งตัวที่อยู่ห่างจากจุดเพลิงไหม้จะตายจากความร้อน อุณหภูมิ 80 องศาเซลเซียสขึ้นไป ทำให้อวัยวะภายในเสียหายจนเกิดภาวะช็อก หรือสุก แต่ภายนอกยังดูปกติ ซึ่งอาจต้องนำซากงูไปตรวจพิสูจน์เพื่อให้ได้คำตอบที่ชัดเจน



           ส่วนบรรยากาศพบมีประชาชนได้นำดอกไม้ และอาหารสัตว์ อาทิ อาหารสุนัข อาหารแมว อาหารนก และของเล่นสัตว์เลี้ยง มาวางเพื่อไว้อาลัยให้กับสัตว์ที่ตาย ทั้งนี้ระหว่างการตรวจสอบที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ ทางเจ้าของร้านขายปลากัดสวยงาม 2 ร้านได้ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยชีวิตปลากัดสวยงามที่ยังรอดตายหลายร้อยตัวออกจากแนวเขตกั้นที่อยู่ในโซนฝั่งขวาสุดของตัวอาคาร ทางเจ้าหน้าที่จึงให้ตัวแทนเจ้าของร้าน 2 คน สวมหมวกในการป้องกันก่อนจะช่วยกันขนย้ายปลากัดสวยงามออกมาด้านนอกเพื่อช่วยปลาที่ยังรอดตายให้ได้มากที่สุด



 



#ตลาดศรีสมรัตน์



#ไฟไหม้

ข่าวทั้งหมด

X