เสนอคดีแป้ง นาโหนด เป็นคดีพิเศษ กักตัวครบ 5 วัน

11 มิถุนายน 2567, 12:28น.


          พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึง คดีนายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด จะพิจารณายกขึ้นเป็นคดีพิเศษหรือไม่ ว่า ได้รับรายงานจากกรมราชทัณฑ์ว่า ขณะนี้ครบกำหนดกักโรคโควิด 5 วันแล้ว หลังจากทราบว่าไม่เป็นโควิด พนักงานสอบสวนหรือผู้เกี่ยวข้องจะเข้าไปสอบสวนได้ ส่วนจะเป็นคดีพิเศษหรือไม่นั้น ผู้ที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงจะเป็นคนรายงานขึ้นมา ซึ่งข้อเท็จจริงจะได้จากการสอบปากคำนายเชาวลิต ขณะที่พยานอื่น ๆได้สอบไปมากแล้ว



          นายแพทย์สมภพ สังคุตแก้ว หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก นายยุทธนา นาคเรืองศรี ผบ.เรือนจำกลางบางขวาง หลังครบช่วง 5 แรก ยังต้องเฝ้าสังเกตอาการ อีก 5 วัน ในห้องกักโรคและแยกขังเดี่ยว ส่วนกิจวัตรประจำวันช่วง 5-6 วัน เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ยังไม่ได้ให้ผู้ต้องขังทำอะไรมากนักเพียงแค่ให้มาออกกำลังกายช่วยลดอาการเครียด ซึ่งเป็นบริเวณสถานที่ใกล้กับห้องขัง เพื่อยืดเส้นยืดสาย สูดอาการบ้าง ทราบว่า สามารถปรับตัวเข้ากับสภาวะแวดล้อมภายในเรือนจำได้ดี และตอนนี้ไม่มีการร้องขออะไรเพิ่มเติม นอกจาก หนังสือสวดมนต์ก่อนหน้านี้



           นายเชาวลิต รับประทานอาหารได้ครบ 3 มื้อ กินอิ่มนอนหลับได้ตามปกติ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จัดมาส่งให้เป็นอาหารเหมือนผู้ต้องขังทั่วไป แต่มีมาตรการเซ็นชื่อบุคคลมารับ-ส่งอาหาร เพื่อป้องกันเหตุไม่คาดคิด ส่วนการเข้าเยี่ยมญาติหลังครบกักตัว 10 วัน นายเชาวลิต จะเขียนรายชื่อญาติ 10 คนที่เจ้าตัวยินยอมให้เข้าเยี่ยมแต่อาจใช้ระบบผ่านแอปพลิเคชั่นไลน์เพื่อสะดวกแก่การเข้าเยี่ยม



           สำหรับทนายความ ทราบว่า สามารถเข้าพบกับผู้ต้องขังได้แล้วตามสิทธิเพียงแต่จะต้องพูดคุยผ่านโทรศัพท์ในเรือนจำฯ มีกระจกใสกั้นสามารถเห็นหน้ากันได้ อย่างไรก็ตาม เมื่อครบกำหนดกักตัว 10 วัน จะส่งตัวนายเชาวลิตไปอาคารสถานที่คุมขังเดี่ยวต่อไป ซึ่งคณะกรรมการราชทัณฑ์ จะประชุมพิจารณาอีกครั้งว่า นายเชาวลิต จะถูกคุมขังเดี่ยวระยะเวลากี่วัน แต่โทษสูงสุดไม่เกิน 3 เดือน



 



#แป้งนาโหนด



 

ข่าวทั้งหมด

X