อียิปต์ขู่ถอนตัวจากการเป็นคนกลางเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซา

23 พฤษภาคม 2567, 14:55น.


          นายดีอา ราชวาน หัวหน้าสำนักงานข่าวสารแห่งรัฐของอียิปต์ ออกแถลงการณ์ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ วานนี้ (22 พ.ค.67) โดยระบุว่า ความพยายามของการตั้งข้อสงสัย และไม่พอใจต่อการเป็นคนกลางของอียิปต์ จะนำไปสู่ความซับซ้อนยิ่งขึ้น ทั้งสถานการณ์ในฉนวนกาซา และทั่วภูมิภาค และอาจผลักดันให้อียิปต์ถอนตัวออกจากการเป็นคนกลางของการเจรจาในสถานการณ์ความขัดแย้งในฉนวนกาซาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน 



  



      ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานเมื่อวันที่ 21 พ.ค.67 อ้างการเปิดเผยจากแหล่งข่าวระบุว่า หน่วยข่าวกรองของอียิปต์ได้ปรับเปลี่ยนข้อกำหนดของข้อเสนอหยุดยิงในฉนวนกาซา ทำให้เกิดความไม่พอใจและมีการโต้แย้งกลับจากเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ อิสราเอล และกาตาร์ ส่งผลต่อการเจรจาหยุดยิงถึงทางตัน ขณะที่นายวิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐฯ ซึ่งเป็นตัวแทนของสหรัฐฯ ในการเจรจาปฏิเสธการแสดงความคิดเห็น   



       ด้านรัฐมนตรีจากกลุ่มประเทศอาหรับ ได้แก่ ซาอุดีอาระเบีย อียิปต์ จอร์แดน กาตาร์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ประชุมร่วมกับกลุ่มรัฐมนตรีต่างประเทศของสหภาพยุโรป ที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม เมื่อวันที่ 20 พ.ค.67 เพื่อหาหนทางยุติการสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา และสร้างสันติภาพที่ยั่งยืน



 



#อิสราเอลฮามาส



#ฉนวนกาซา



#เจรจาหยุดยิง

ข่าวทั้งหมด

X